Thế giới

G20 ra tuyên bố riêng rẽ về chống khủng bố, quyết tâm tiêu diệt IS

ClockThứ Ba, 17/11/2015 17:28
TTH.VN - Hội nghị thượng đỉnh G-20 lần này đã ra một tuyên bố riêng rẽ về chống khủng bố, tiêu diệt IS và giải quyết mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan.

Sau hai ngày nhóm họp tại thành phố Antalya ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) ngày 16/11 đã ra tuyên bố chung, trong đó cam kết tiếp tục hành động nhằm đạt được sự tăng trưởng kinh tế cân bằng, bền vững và mạnh mẽ.

Đáng chú ý, Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này đã ra một tuyên bố riêng rẽ về vấn đề chống khủng bố, cam kết mang lại hòa bình cho Syria, tiêu diệt IS và giải quyết mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan. 

g20 ra tuyen bo rieng re ve chong khung bo, quyet tam tieu diet is hinh 0
Lảnh đạo các nước tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20. Ảnh Reutes

Các nhà lãnh đạo G-20 đã lên án loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) cũng như vụ đánh bom kép tại Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 10/10 vừa qua là “sự xúc phạm không thể chấp nhận được đối với toàn bộ nhân loại”, đồng thời cam kết sẽ chia sẻ thông tin tình báo.

Tuyên bố tái khẳng định không được phép liên hệ chủ nghĩa khủng bố với bất kỳ tôn giáo, dân tộc, nền văn minh hay nhóm sắc tộc nào.

Sự lan rộng của các tổ chức khủng bố cũng như các hành động khủng bố trên phạm vi toàn cầu tác động trực tiếp tới việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, ảnh hưởng tới các nỗ lực nhằm thúc đẩy kinh tế toàn cầu, bảo đảm tăng trưởng và phát triển bền vững.

Tuyên bố riêng rẽ này cũng hối thúc tất cả các quốc gia chia sẻ gánh nặng về cuộc khủng hoảng di cư hiện nay với dòng người ồ ạt đổ vào châu Âu.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan kêu gọi các quốc gia trong nhóm G20 xây dựng một lập trường chống khủng bố mạnh mẽ và không đánh đồng người di cư với những kẻ khủng bố.

“Các quốc gia trên thế giới mà đại diện là nhóm G20 cần phải có một lập trường chống khủng bố mạnh mẽ. Đang có tình trạng đánh đồng giữa chủ nghĩa khủng bố và tình trạng người di cư.

Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để phân biệt rõ ràng 2 vấn đề. Cần phải đoàn kết để vượt qua cuộc khủng hoảng nhân đạo này”, ông Erdogan nói.  

Lệ Chi (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top