ClockChủ Nhật, 09/06/2019 14:49

G20 thống nhất thuế kỹ thuật số

TTH.VN - Vào ngày 9/6, 20 bộ trưởng tài chính của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thống nhất các quy tắc chung nhằm thu hẹp lỗ hổng trong thuế doanh nghiệp và đồng ý cần phải nhanh chóng đánh thuế lên các đại gia công nghệ toàn cầu như Facebook...

G20 lần đầu tiên thống nhất quy tắc dành cho AIHai quan chức tài chính cấp cao Mỹ-Trung Quốc sẽ gặp nhau tại G20Nhật Bản đề xuất khuôn khổ pháp lý lưu thông tự do dữ liệu tại G20Lãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuG20 kêu gọi sử dụng công nghệ hiệu quả

Ảnh minh họa: Livemint

Được biết, Facebook, Google, Amazon và nhiều công ty công nghệ lớn khác phải đối diện với rất nhiều chỉ trích về việc cố tình cắt giảm hóa đơn thuế bằng cách khai lợi nhuận đặt tại các quốc gia chịu mức thuế thấp. Hành động này được coi là không công bằng.

Với quy định mới, các công ty đa quốc gia sẽ chịu gánh nặng thuế cao hơn, song cùng lúc, các quốc gia như Ireland cũng sẽ gặp nhiều khó khăn để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với lời hứa về thuế suất doanh nghiệp cực thấp.

Thông cáo chính thức của buổi họp về vấn đề này ghi rõ: “Chúng tôi hoan nghênh những tiến bộ trong thời gian gần đây nhằm giải quyết thách thức về thuế đang ngày càng tăng do kỹ thuật số. Đồng thời, cũng dành nhiều lời tán dương về chương trình đầy tham vọng bao gồm cách tiếp cận 2 trụ cột. Chúng tôi cam kết sẽ tăng gấp đôi nỗ lực cho một giải pháp được tạo ra dựa trên sự đồng thuận trong bản báo cáo cuối cùng công bố vào năm 2020”.

Trong giai đoạn bàn bạc, Anh và Pháp là hai quốc gia có nhiều ý kiến đóng góp nhất vào các phương án đánh thuế các công ty công nghệ lớn, trong đó tập trung vào việc gây ra nhiều khó khăn khi các công ty chuyển lợi nhuận khổng lồ sang các khu vực có pháp lý thuế thấp, cũng như đưa ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu là bao nhiêu.

Trong cách tiếp cận hai trụ cột nêu trên, trụ cột đầu tiên là phân chia quyền đánh thuế công ty và công nghệ dựa vào số lượng doanh nghiệp công ty sở hữu tại một quốc gia, ngay cả khi công ty này không đặt trụ sở tại quốc gia đó. Trong trường hợp nếu các công ty vẫn chuyển lợi nhuận sang các nước có mức thu thuế thấp, thì các quốc gia này có thể áp dụng mức thuế toàn cầu tối thiểu – đúng như những gì được đồng thuận và soạn thảo trong trụ cột thứ hai.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương

TIN MỚI

Return to top