Thế giới

G20: Thương mại đa phương sẽ giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch

ClockThứ Ba, 12/10/2021 09:34
Trên cương vị chủ tịch G20, Italy tập trung cam kết giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đối với thương mại và đầu tư, và "xây dựng trở lại tốt hơn" nhằm phục hồi bền vững, toàn diện.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi tăng cường hệ thống thương mại quốc tếThương mại đa phương, cởi mở cần thiết cho tăng trưởng toàn cầu

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio. Nguồn: ansa.it

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra vào ngày 12/10 tại Sorrento, Italy. Cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm khởi động lại chủ nghĩa đa phương thương mại sẽ là trọng tâm chương trình nghị sự tại Hội nghị lần này.

Phát biểu trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio nêu rõ: "Một hệ thống thương mại đa phương được củng cố, dựa trên các quy tắc, sự minh bạch và không phân biệt đối xử, với WTO làm trung tâm, là điều cần thiết để giảm thiểu tác động lâu dài của đại dịch và đạt được sự phục hồi tốt hơn."

Theo Ngoại trưởng Di Maio, mục tiêu của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G20 nhằm hướng đến một kết quả tích cực tại Hội nghị Bộ trưởng WTO vào cuối tháng 11/2021 và “tạo động lực chính trị cho việc cải tổ WTO” làm nền tảng cho các vấn đề quan trọng khác.

Thương mại vì con người, hành tinh và sự thịnh vượng toàn cầu phù hợp với ba trụ cột của Italy trên cương vị chủ tịch G20.

Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo G20 sẽ thảo luận về giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống thương mại nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Trên cương vị chủ tịch G20, Italy tập trung cam kết giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 đối với thương mại và đầu tư, và "xây dựng trở lại tốt hơn" nhằm phục hồi bền vững, toàn diện.

Ngoại trưởng Di Maio khẳng định đó là điều cần thiết để đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng các sản phẩm y tế và dược phẩm.

Ngoài ra, các vấn đề phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, thúc đẩy thương mại số, giảm chi phí thương mại dịch vụ và cơ hội áp dụng các khuôn khổ quản lý minh bạch, hiệu quả các khoản đầu tư, và hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, cũng sẽ được thảo luận trong suốt 3 phiên họp tại Hội nghị.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top