Thế giới

G20 viện trợ 1 tỷ Euro để giải quyết vấn đề ở Afghanistan và các nước láng giềng

ClockThứ Tư, 13/10/2021 11:15
TTH.VN - Tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Nhóm Các nền kinh tế Phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) về tình hình Afghanistan, các nhà lãnh đạo nhất trí hành động cùng nhau để tránh thảm họa nhân đạo tại nước này. EU cam kết triển khai gói viện trợ trị giá 1 tỷ Euro và nước chủ nhà tổ chức hội nghị Italy cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì liên tạc với Taliban.

UNHCR: Thế giới cần gửi viện trợ đã được cam kết đến người dân AfghanistanỦy ban châu Âu kêu gọi lập lực lượng quân sự riêngMỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóaNổ liên tiếp bên ngoài sân bay ở Kabul, ít nhất 13 người thiệt mạngThổ Nhĩ Kỳ "không thể tiếp nhận thêm" người tị nạn từ Afghanistan

Hỗ trợ giải quyết khó khăn tại Afghanistan là điều cần thiết phải được các nước cùng nhau thực hiện càng sớm càng tốt. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Được biết, khi nhóm chiến binh tổ chức cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với phái đoàn Mỹ - EU ở Qatar, Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đồng cấp phía Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến bàn về các cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo đang bùng nổ khi Taliban trở lại nắm quyền.

Liên minh châu Âu (EU) đã mở đầu cuộc đàm phán bằng việc cam kết hỗ trợ 1 tỷ Euro (tương đương 1,3 tỷ USD), bao gồm các khoản tiền dùng cho những nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại Afghanistan, cũng như chuyển cho các nước láng giềng đang tiếp nhận người di cư Afghanistan.

Tại họp báo sau hội nghị, Thủ tướng Italy Mario Draghi nhận xét: “Thay vì phản ứng và tranh cãi... chúng tôi đã nhận thức được tình trạng khẩn cấp này, cũng như trách nhiệm to lớn của G20 đối với người dân Afghanistan”.

“Đứng nhìn 40 triệu người rơi vào cảnh hỗn loạn vì không có điện và thiếu tài chính, điều đó là không thể và không nên là mục tiêu của cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top