Thế giới

G7 sẽ ủng hộ việc gia hạn hoãn thanh toán nợ cho các quốc gia nghèo nhất

ClockThứ Bảy, 26/09/2020 11:00
TTH - Hãng Thông tấn Reuters ngày 25/9 trích dẫn 3 nguồn tin cho biết, các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) sẽ cho thấy sự ủng hộ của họ đối với việc gia hạn chương trình hoãn thanh toán nợ, nhằm giúp các quốc gia nghèo nhất vượt qua đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc và Australia điện đàm bàn về việc tham gia hội nghị G7G7 tìm kiếm chiến lược chung phòng chống virus corona

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nền công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G7) trong một cuộc họp trực tuyến. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, các Bộ trưởng sẽ nhóm họp thông qua một hội nghị trực tuyến để thảo luận về sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và tác động của COVID-19, dịch bệnh đã lây nhiễm cho gần 32 triệu người trên toàn thế giới. “Có sự ủng hộ đối với việc gia hạn thêm 6 tháng và sẽ có cuộc thảo luận về một vấn đề rộng hơn, đó là tái cơ cấu nợ”, một trong những nguồn tin nói thêm.

Sự ủng hộ của các Bộ trưởng Tài chính G7 đối với việc gia hạn chương trình hoãn thanh toán nợ đến tháng 6/2021 sẽ giúp giải quyết các vấn đề cho một quyết định của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Được biết, các Bộ trưởng Tài chính G20 dự kiến ​​sẽ nhóm họp vào ngày 14/10, dù các quyết định có thể sẽ được các nhà lãnh đạo G20 chính thức thông qua tại hội nghị thượng đỉnh của họ vào tháng 11.

Bên cạnh đó, G7 sẽ thảo luận về tính bền vững của các khoản nợ dài hạn hơn của những quốc gia nghèo nhất, nơi đã gặp phải khó khăn bởi mức nợ cao ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Các cuộc thảo luận phản ánh nhận thức ngày càng tăng trong cộng đồng toàn cầu rằng, một số quốc gia trong số những quốc gia nghèo nhất này có thể cần phải tái cơ cấu nợ.

Theo một chương trình có tên là Sáng kiến Hoãn Thanh toán nợ (DSSI), các nền kinh tế G20 hồi tháng 4 đã nhất trí việc hoãn thanh toán các khoản nợ cho 73 quốc gia nghèo nhất cho đến cuối năm nay. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình này gặp phải thách thức, bởi COVID-19 tác động đặc biệt nặng nề đến các quốc gia nghèo nhất, dấy lên những lời kêu gọi về việc gia hạn chương trình này.

Hồi tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông David Malpass nhận định, dù sáng kiến ​​của G20 là một sự khởi đầu tốt nhưng cần có những giải pháp sâu sắc và lâu dài hơn.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Return to top