ClockThứ Hai, 26/08/2019 06:46

G7 tiến gần đến thoả thuận giải quyết thảm hoạ cháy rừng Amazon

TTH.VN - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (25/8) cho biết các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã tiến gần đến một thỏa thuận về cách giải quyết tình trạng cháy rừng Amazon và nỗ lực khắc phục thảm hoạ nghiêm trọng này.

Nguyên nhân cháy rừng Amazon và hậu quả thảm khốcPháp và Liên Hiệp quốc kêu gọi gấp rút triển khai hành động bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Pháp Macron phát biểu ở Hội nghị G7. Ảnh: Reuters

Phát biểu ở Biarritz, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm của G7 bao gồm Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Ý, Anh và Canada, Tổng thống Pháp Macron nói rằng các nước G7 đang hoàn tất một thỏa thuận về "hỗ trợ kỹ thuật và tài chính", sau khi đạt đồng thuận về việc “giúp đỡ các nước bị ảnh hưởng bởi các đám cháy”.

Theo Reuters, Tổng thống Macron đã đẩy vấn đề cháy rừng Amazon lên đỉnh của chương trình nghị sự sau khi tuyên bố đây là một trường hợp khẩn cấp toàn cầu, và đã khởi động các cuộc thảo luận về thảm họa tại bữa tối chào mừng các nhà lãnh đạo G7 hôm 24/8.

Một quan chức EU cho biết các nhà lãnh đạo G7 nhất trí sẽ làm mọi thứ có thể để giúp giải quyết các đám cháy, trong đó Tổng thống Macron có nhiệm vụ liên hệ với tất cả các quốc gia trong khu vực Amazon để đánh giá những việc cần thiết.

Số vụ cháy kỷ lục đang tàn phá rừng khu rừng nhiệt đới Amazon, phần lớn ở Brazil, gây lo ngại quốc tế vì tầm quan trọng của Amazon đối với môi trường toàn cầu. Tuần trước, Tổng thống Macron tuần trước đã cáo buộc chính phủ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro không làm đủ để bảo vệ khu vực Amazon.

Cũng theo lời Tổng thống Macron, các cường quốc trên thế giới cần sẵn sàng giúp đỡ trồng lại rừng, nhưng thừa nhận có nhiều quan điểm khác nhau về khía cạnh này, mà không đi sâu vào chi tiết.

"Có một số điểm nhạy cảm được đưa ra trên bàn nghị sự vì tất cả những điều đó cũng phụ thuộc vào các quốc gia Amazon", ông nói, đồng thời nhấn mạnh rằng khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới Amazon có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của hành tinh.

Về tình hình ở Amazon, kể từ hôm qua, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã huy động lực lượng quân sự ở 7 bang để đối phó các đám cháy dữ dội vẫn đang diễn ra ở Amazon, đáp lại yêu cầu hỗ trợ từ chính quyền địa phương, một phát ngôn viên cho biết.

Theo cơ quan nghiên cứu vũ trụ INPE, tính đến ngày 24/8, gần 80.000 đám cháy đã được ghi nhận trên khắp Brazil - mức cao nhất kể từ năm 2013.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Không chủ quan với cháy rừng trên cát

Những cánh rừng keo tràm trên cát đang có nguy cơ cháy nếu chủ quan, lơ là trong triển khai các biện pháp ứng phó. Những năm qua đã từng xảy ra nhiều vụ cháy rừng keo tràm trên cát ven biển ở Ngũ Điền (Phong Điền), Quảng Lợi, Quảng Thái (Quảng Điền)...

Không chủ quan với cháy rừng trên cát
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top