ClockThứ Sáu, 22/04/2016 05:16

Gạch bê tông nhẹ chưa được chào đón

TTH - Là hai trong ba loại sản phẩm chính của vật liệu không nung, gạch bê tông nhẹ (bê tông khí chưng áp và bê tông bọt) hiện vẫn dẫm chân tại chỗ trên hành trình tìm kiếm thị trường.

 Đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm được xem là giải pháp thúc đẩy gạch không nung

Mất niềm tin

Qua gần 5 năm đưa vật liệu không nung vào sử dụng, gạch bê tông nhẹ vẫn chưa tạo được một chỗ đứng trên thị trường, mặc dù có nhiều tính năng vượt trội so với gạch nung truyền thống.

Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh là đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đưa vật liệu không nung vào các công trình xây dựng. Từ năm 2013, đơn vị đã đưa gạch không nung vào các công trình xây dựng theo đúng lộ trình UBND tỉnh đưa ra. Năm 2015, đơn vị sử dụng bê tông nhẹ của Công ty TNHH Trường An vào 2 công trình nhà làm việc các Ban của Tỉnh ủy và Trường THPT Nguyễn Huệ. Trong quá trình xây dựng, hai công trình trên xuất hiện một số vết nứt tường, đại diện đơn vị cung ứng và chủ đầu tư phải phối hợp khắc phục vấn đề này.

 Theo ông Trần Ngọc Quang, Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng tỉnh, Ban đã cùng với các đơn vị liên quan tiến hành thí nghiệm và nhận thấy chất lượng sản phẩm không đồng đều, độ hút nước của loại gạch này rất lớn. Sau khi sự việc xảy ra, Ban phải đổi đơn vị cung ứng từ gạch nhẹ của Công ty TNHH Trường An sang gạch bê tông cốt liệu của Công ty cổ phần Gạch không nung Việt Nhật.

Sau sự cố tại các công trình nói trên, Công ty TNHH Trường An gặp không ít khó khăn khi số lượng đơn hàng của công ty vốn đã ít nay lại càng ít hơn. Nhà máy sản xuất gạch tại khu công nghiệp Phú Đa đóng cửa. Ông Trần Ngọc Thí, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Trường An cho hay: Nhà máy có công suất thiết kế 40 triệu viên/năm nhưng trung bình đơn vị chỉ tiêu thụ được 10 triệu viên/năm. Sáu tháng trở lại đây, nhà máy gần như ngừng hoạt động.

Không riêng gì gạch bê tông nhẹ Trường An mà nhà máy gạch bê tông nhẹ của Công ty Chuyển giao khoa học công nghệ cũng trong tình trạng ngưng hoạt động do không tiêu thụ được sản phẩm.

Gắn kết “3 nhà”

Lý giải về nguyên nhân khiến gạch bê tông nhẹ chưa chiếm được thị trường, ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: Về khách quan, các nhà máy sản xuất gạch bê tông nhẹ ra đời vào đúng lúc kinh tế bị ảnh hưởng của suy thoái, đầu tư công bị cắt giảm, thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất vay vốn cao,... Do đó, sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, hàng tồn kho nhiều dẫn đến sản xuất bị ngừng trệ. Về chủ quan, hiện nay nhiều nhà sản xuất còn thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế nên dây chuyền công nghệ với trình độ trung bình, thiếu đồng bộ.

Qua thực tế khảo sát tại một số nhà máy sản xuất cho thấy, đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật tại các nhà máy hầu hết chưa được đào tạo bài bản, vừa làm vừa học, vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất.

Kỹ thuật thi công gạch bê tông nhẹ cũng là nguyên nhân khiến gạch này khó có chỗ đứng trên thị trường. Theo ông Trần Ngọc Thí, thi công theo đúng quy chuẩn dành cho gạch bê tông nhẹ là yếu tố tiên quyết đảm bảo chất lượng công trình. Để thi công vật liệu nhẹ, công nhân phải được trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ chuyên dụng cho xây trát. Tuy nhiên, các đơn vị thi công chưa chú ý đến vấn đề này nên trong quá trình thi công sẽ gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến khả năng kết dính giữa các mảng vật liệu như: cột, dầm bê-tông, cửa ra vào...

Theo ông Nguyễn Đại Viên, để khắc phục điều này, cần có sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế và đơn vị thi công. Trước hết, nhà sản xuất phải đảm bảo được chất lượng của gạch bê tông nhẹ, kèm theo hướng dẫn sử dụng đầy đủ và tốt nhất nên sản xuất thêm vữa xây chuyên dụng. Nhà thiết kế phải hiểu rõ đặc tính của sản phẩm để có lựa chọn đúng đắn và đưa ra những chỉ dẫn kỹ thuật cần thiết về yêu cầu chất lượng sản phẩm, về kỹ thuật và quy trình xây,... Công nhân trực tiếp xây gạch bê tông nhẹ cũng cần được huấn luyện đầy đủ về kỹ thuật, quy trình xây.

Hoàng Thảo Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THỊ TRƯỜNG GẠCH BÊ TÔNG CỐT LIỆU:
Bước đầu có chỗ đứng

Khả quan hơn so với gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông cốt liệu (một loại gạch không nung) đang dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường.

Bước đầu có chỗ đứng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top