ClockThứ Hai, 27/03/2017 10:12

Gần 1.200 người di cư được cứu khi tìm cách vượt Địa Trung Hải

Tại Italy, các tàu cứu hộ nhân đạo cuối tuần qua đã cứu được gần 1.200 người di cư khi họ đang tìm cách vượt Địa Trung Hải tìm đường đến Italy trên các chiếc xuồng nhỏ lênh đênh trong sóng gió.

366 người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong 2 tháng đầu năm 2017Italy cứu sống 1.500 người di cư trên Địa Trung Hải2016: Năm "chết chóc" nhất đối với người di cư và tị nạnMSF cứu hơn 21.600 người di cư trên Địa Trung Hải năm 2016

Lực lượng cứu hộ giải cứu người di cư trên Địa Trung Hải. Nguồn: AFP


Tổ chức “Các bác sỹ không biên giới” cho biết một phụ nữ trẻ đi trên một trong những chiếc xuồng chở người di cư đã bị bất tỉnh khi các nhân viên cứu hộ tiếp cận và người phụ này sau đó đã chết.

Khoảng 412 người di cư chen chúc trên một chiếc thuyền gỗ mong manh, còn số khác thì được nhồi nhét trên những chiếc xuồng cao su. Tất cả số người di cư này đều xuất phát từ đường bờ biển của Libya.​

Số người được cứu nói trên đã nâng tổng số người di cư được giải cứu khi họ tìm đường đến Italy trong những tháng đầu năm nay lên tới 22.000 người. Khoảng 520 người đã bị thiệt mạng trong cùng khoảng thời gian.​

Mới đây, người đứng đầu cơ quan công tố thành phố Catania ở Sicily, bà Carmelo Zuccaro​ đã lên tiếng rằng các tàu cứu hộ nhân đạo hoạt động ngoài khơi bờ biển Libya đang làm phương hại đến cuộc chiến chống bọn buôn người, đồng thời tạo nên một hành lang mà cuối cùng chỉ khiến thêm nhiều người di cư thiệt mạng.

Bà Carmelo Zuccaro còn tỏ ý nghi ngờ hiện đang có mối liên lạc trực tiếp giữa những đối tượng buôn người đóng ở Libya và các thành viên của những chiếc tàu cứu hộ nhân đạo. Các tổ chức phi chính phủ đã bác bỏ những lời cáo buộc và nói rằng họ không hề làm điều gì sai trái.

Nghị sỹ Paolo Grimoldi thuộc đảng cánh hữu Liên đoàn phương Bắc (LN) của Italy ngày 26/3 còn cáo buộc các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động như một “dịch vụ taxi,” đưa người di cư thẳng đến Italy, thay vì đưa đến các quốc gia gần hơn như Tunisia và Malta.

Theo ông này, nếu Chính phủ Italy không quyết định chấm dứt sự hoạt động của các tàu cứu hộ nhân đạo, Italy sẽ có khả năng phải tiếp nhận hàng chục nghìn người di cư châu Phi từ nay cho đến cuối năm.

Những người di cư đến Italy trong năm nay đều cho biết tình trạng bạo lực ở Libya đang ngày càng gia tăng. Các phe phái đối địch đang tranh giành quyền lực ở nước này, trong khi những đối tượng buôn người thì tự do hoạt động mà không bị trừng phạt kể từ năm 2011./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022

Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) cho biết lượng kiều hối chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đã đứng vững trước những cơn gió ngược toàn cầu, với mức tăng gần 5% lên 626 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% trong năm 2021, và dự kiến sẽ còn chậm lại hơn nữa khi sụt xuống còn khoảng 2% vào năm 2023.

World Bank Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5 trong năm 2022
Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

Ngày 14/3, Ngoại trưởng nước này Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

TIN MỚI

Return to top