ClockThứ Tư, 26/04/2017 06:35

Gần 12 triệu người Colombia đối mặt với nguy cơ do biến đổi khí hậu

TTH.VN - Biến đổi khí hậu khiến gần 12 triệu người dân Colombia đối mặt với nguy cơ thiên tai như lũ lụt và lở đất, có thể cướp đi mạng sống của hàng trăm người và gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, Bộ trưởng Môi trường Colombia Luis Gilberto Murillo ngày 25/4 cho hay.

Lực lượng chức năng Colombia nỗ lực cứu trợ nạn nhân vụ sạt lở đấtColombia: Lở đất khiến ít nhất 181 người thiệt mạng

Bộ trưởng Môi trường Colombia Luis Gilberto Murillo trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ở Bogota, Colombia. Ảnh: Reuters 

Các trận mưa lớn gần đây gây nguy hiểm cho cư dân ở hàng chục thị trấn và thành phố. Trong tháng này, lở đất và lũ lụt tại thành phố Mocoa và Manizales đã khiến hơn 330 người thiệt mạng.

Những thành phố đối mặt với nguy cơ cao có dân số 49 triệu người, thường nằm dọc theo lòng sông hoặc các khu vực miền núi, Bộ trưởng Môi trường Colombia nói với hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Nỗ lực phòng chống thảm hoạ bao gồm việc di dời những khu dân cư có nguy cơ cao và xây dựng tường ngăn lở đất, ông Murillo nói thêm.

Cũng theo ông Murillo: "Colombia rất dễ bị ảnh hưởng bởi những hiện tượng biến đổi khí hậu cực đoan. Chúng tôi phải tiến tới một nền văn hoá phòng chống và ứng phó, với những lời cảnh báo sớm. Gần 12 triệu người đang đối mặt với nguy cơ cao".

Trong khi đó, nạn phá rừng xảy ra ở các khu vực miền núi của Colombia cũng làm tăng đáng kể nguy cơ thiên tai như sạt lở đất, Bộ trưởng Murillo nhận định.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & MSN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top