ClockThứ Sáu, 29/09/2017 14:24

Gần 135.000 người phải sơ tán vì lo sợ núi lửa phun trào trên đảo Bali

TTH.VN - Tờ Reuters ngày 29/9 đưa tin, gần 135.000 người trên đảo Bali của In-đô-nê-xi-a đã rời bỏ nhà cửa của mình để đến khu vực sơ tán tạm thời sau khi các nhà chức trách nước này cảnh báo núi lửa Agung có thể phun trào bất cứ lúc nào.

Một người đàn ông chải tóc cho con gái trong lều tại trung tâm sơ tán tạm thời dành cho những người sống gần núi Agung (REUTERS/Darren Whiteside)

Mức cảnh báo của núi lửa Agung đã được nâng lên cao nhất vào tuần trước khi các cột khói trắng bốc lên và các cơn địa chấn trong khu vực ngày càng dày đặc. Từ tuần trước, hàng chục nghìn dân làng ở khu vực dưới chân núi đã phải rời bỏ nhà cửa.

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia In-đô-nê-xi-a cho biết, nhiều người đã chạy trốn vì họ không chắc chắn về sự an toàn trong khu vực bán kính 12 km (bảy dặm) xung quanh miệng núi lửa.

Những người sơ tán đang ở trong lều, phòng tập thể dục của các trường học và các tòa nhà của chính phủ ở các ngôi làng lân cận.

Mặc dù có rất nhiều nguồn lương thực thực phẩm, nước uống, dược phẩm,… nhưng người sơ tán lo lắng sinh kế của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu phải chờ đợi quá lâu.

Các quan chức cũng cho hay, có khoảng 30.000 gia súc trong khu vực nguy hiểm xung quanh núi lửa và mọi nỗ lực đang được thực hiện để di chuyển gia súc đến nơi an toàn vì đây là nguồn thu nhập quan trọng của nhiều người dân.

Hơn 1.000 người đã bị thiệt mạng trong lần cuối cùng núi Agung phung trào vào năm 1963. Đảo Bali nổi tiếng với những bãi biển và đền thờ đẹp đã thu hút ​​gần 5 triệu du khách năm ngoái, chủ yếu là từ Trung Quốc, Úc và Nhật Bản. Những đám mây tro bốc lên do núi lửa phun trào đã làm ảnh hưởng đến du lịch ở Bali và các vùng khác của In-đô-nê-xi-a trong những năm gần đây. Hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị gián đoạn vào năm 2016 khi một ngọn núi lửa phun trào trên đảo Lombok gần đảo Bali.

Indonesia có gần 130 núi lửa đang hoạt động, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Nhiều núi lửa trong số này đang ở mức độ cảnh báo cao nhưng có thể là vài tuần hay vài tháng nữa mới chính thức xảy ra phun trào.

Ngọc Hà (dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Indonesia sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người gần núi lửa Semeru

Chiều tối 4/12, núi lửa Semeru trên đảo Java của Indonesia tiếp tục phun những cột tro bụi cao hơn 1,5km lên không trung và dòng nham thạch nóng bỏng bắt đầu chảy tràn trên diện rộng. Giới chức địa phương đã buộc phải sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 người dân sống gần khu vực núi lửa tới 11 khu tạm trú.

Indonesia sơ tán khẩn cấp hàng nghìn người gần núi lửa Semeru
Sơ tán, di dời dân tránh lũ

Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, chiều 14/10, UBND thị xã Hương Trà đã có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó với mưa lũ và tổ chức đi kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở các đơn vị, xã, phường.

Sơ tán, di dời dân tránh lũ
Return to top