ClockThứ Sáu, 22/04/2016 17:26

Gần 170 quốc gia ký thỏa thuận khí hậu tại New York

TTH.VN - Ngày 22/4, lãnh đạo từ gần 170 quốc gia quy tụ ở New York để ký thỏa thuận khí hậu mang tính bước ngoặt đã đạt được ở Paris hồi tháng 12 năm ngoái. Sự kiện này là động thái mới nhất trong một loạt các bước đi nhằm biến hiệp ước toàn cầu này thành một công cụ thực tế chống lại sự phát thải khí nhà kính và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch hơn.

Các quan chức vui mừng sau thỏa thuận khí hậu Paris ngày 12/12/2015. Ảnh: Getty

Lễ ký kết, trùng với Ngày Trái Đất (22/4), diễn ra trong bối cảnh có một loạt các báo cáo đáng lo ngại về những tác động mới nhất của sự nóng lên toàn cầu hiện nay.

Theo thỏa thuận, mỗi nước được yêu cầu đệ trình chiến lược 5 năm nhằm giảm lượng khí thải, chuyển đổi từ dầu, than và khí đốt tự nhiên và chấp nhận các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng gió hoặc ô tô điện. Các kế hoạch quốc gia là một phần trong mục tiêu rộng lớn hơn nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Cũng trong tuần này, các quốc gia tham dự sẽ chính thức cam kết đưa hiệp ước này vào luật pháp nước mình để hiệp ước mang đầy đủ tính pháp lý.

                                    TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top