Thế giới

Gần 2 triệu người tử vong mỗi năm do các nguyên nhân liên quan đến công việc

ClockThứ Bảy, 18/09/2021 08:20
TTH.VN - Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), ước tính mỗi năm có gần 2 triệu người đã tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến công việc, bao gồm cả các bệnh liên quan đến thời gian làm việc dài và ô nhiễm không khí.

Ấn Độ sẽ nhận lại người di cư bất hợp pháp đến Anh để đổi lấy thị thực cho lao động trẻHơn 900 triệu lao động trên thế giới có công việc không phù hợp với trình độ học vấnILO: Đại dịch sẽ lấy đi 6,7% số giờ làm việc trên toàn thế giới trong quý IIDoanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn khi cho phép lao động làm việc tại nhàCampuchia: Gần 200 nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa do thiếu nguyên liệu thô

Tử vong và thương tật liên quan đến lao động và công việc là vấn đề cần chính quyền vào cuộc giải quyết để hạn chế đối đa nguy cơ xảy ra hậu quả không mong muốn. Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải phóng Online

Nói một cách chính xác, các bệnh và thương tích liên quan đến công việc là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của 1,9 triệu người vào năm 2016.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ: “Thật là sốc khi thấy rất nhiều người tử vong do chính công việc của mình”, qua đó ông cũng hi vọng bản báo cáo sẽ được xem như một hồi chuông cảnh tỉnh.

Cụ thể, nghiên cứu của WHO và ILO xem xét 19 yếu tố rủi ro nghề nghiệp, không chỉ thời gian làm việc dài, mà còn các yếu tố khác như môi trường làm việc có tiếp xúc với ô nhiễm không khí, chất gây ung thư và tiếng ồn...

Kết quả khảo sát cho thấy rằng số trường hợp tử vong liên quan đến công việc xảy ra ở những người lao động ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương là cao hơn ở nam giới và những người trên 54 tuổi.

Trong một thông tin có liên quan, nghiên cứu được thực hiện dựa trên các phát hiện trước đó của WHO rằng thời gian làm việc dài đã giết chết khoảng 745.000 người/năm do đột quỵ hoặc bệnh tim. Riêng năm 2016, cố ca tử vong do ô nhiễm không khí là 450.000 ca và thương tật cũng cướp đi sinh mạng của 360.000 người trong giai đoạn này.

Về mặt tích cực, số ca tử vong liên quan đến công việc so với tổng dân số đã chứng kiến mức giảm 14% từ năm 2000 đến 2016, điều này có thể phản ánh những cải thiện tốt hơn về sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Return to top