ClockThứ Tư, 26/12/2012 16:57

Gần 400 trẻ em vẫn chưa có nơi học mới

TTH - Thời gian qua, nhiều phụ huynh tiếp tục kiến nghị tỉnh xem xét, nếu không bố trí được đất (28 Nguyễn Huệ, Vĩnh Ninh, Huế) thì nên dành kinh phí để xây dựng Trường mầm non (MN) Vĩnh Ninh tại vị trí cũ (4 Nguyễn Trường Tộ, Vĩnh Ninh, Huế), do trường cũ xuống cấp nên về lâu dài không bảo đảm an toàn cho gần 400 trẻ em đang theo học.

Nhà nước quản lý và sử dụng khu nhà đất

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Sinh (trú 66/12 - số cũ 28/4 Nguyễn Huệ) liên tục khiếu nại (KN) đòi lại khu nhà đất Trường MN Vĩnh Ninh tọa lạc tại 62 (số cũ 26 và 28) Nguyễn Huệ, trước đây thuộc sở hữu của ông Nguyễn Hữu Bài và bà Nguyễn Phú Thị Nhiệm (nay đều qua đời). Trước đó, năm 1992, bà Nguyễn Hữu Thị Tài (ở TP Hồ Chí Minh, nay đã mất) ủy quyền cho ông Nguyễn Sinh KN đòi lại nhà đất trên và sau đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1915/QĐ-UBND ngày 8/6/1996 bác đơn KN. Không đồng tình với quyết định giải quyết này, ông Nguyễn Sinh có đơn đến các cơ quan T.Ư đề nghị xem xét, giải quyết.
 

Tuy Trường MN Vĩnh Ninh vừa được sửa chữa tạm thời nhưng do xây dựng quá lâu nên vẫn chưa thể bảo đảm an toàn cho trẻ em

 
Ngày 29/10/1996, Thanh tra Nhà nước (TTNN, nay là Thanh tra Chính phủ - TTCP) có Quyết định 1584/QĐ-XKT yêu cầu UBND tỉnh trả lại một phần diện tích đất nói trên để ông Nguyễn Sinh xây dựng nhà thờ họ và phần diện tích đất còn lại, Sở Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp sử dụng làm trụ sở thì phải đền bù cho ông này. Tuy nhiên, quyết định này chưa thực hiện được, do các cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện thêm tài liệu mới liên quan là Quyết định 695 QĐ/UB ngày 28/5/1979 của UBND tỉnh Bình Trị Thiên (BTT cũ) quản lý toàn bộ khu nhà đất nói trên thuộc diện cho thuê, mượn theo Quyết định 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) quy định về việc ban hành chính sách quản lý và cải tạo XHCN đối với nhà, đất cho thuê ở các đô thị của các tỉnh phía Nam. Vì vậy, sau khi phúc tra, Tổng TTNN ban hành Quyết định 591/TTNN-XKT ngày 4/8/1999 thu hồi Quyết định 1584/QĐ-XKT.
 
Sau khi nhận Quyết định 591/TTNN-XKT nêu trên, ông Nguyễn Sinh liên tục có nhiều đơn, thư khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ và Tổng TTNN. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao phúc tra, tổ chức đối thoại và kiến nghị biện pháp giải quyết cụ thể, TTCP đã ba lần tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nhưng ông Nguyễn Sinh không cung cấp được tài liệu, chứng cứ làm thay đổi nội dung vụ việc và cơ quan này cũng đã hai lần có công văn giải quyết, trả lời trong các năm 2007, 2009 nhưng đương sự vẫn liên tục khiếu nại gay gắt.
 
Đây là vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài suốt 20 năm nay gây bức xúc, tâm lý không tốt trong cán bộ, nhân dân và ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị, xã hội của chính quyền địa phương.
 
Việc khiếu nại không có cơ sở pháp lý và thực tế để giải quyết
 
Sau ngày giải phóng Huế năm 1975, chính quyền cách mạng tiếp quản, quản lý và giao khu nhà đất trên cho Xí nghiệp Ô tô Thống Nhất sử dụng một thời gian rồi chuyển giao cho Đại lý bán vé ô tô (Sở Giao thông Vận tải BTT) và tiếp đó, Công ty Ô tô 3 hoán đổi địa điểm trên cho Sở Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp. Mười năm sau đó, cơ quan này sửa chữa, xây dựng một số công trình trên khu đất này. Năm 1998, UBND tỉnh chuyển giao cơ sở nhà đất nói trên cho UBND TP Huế và Phòng Giáo dục lần lượt chuyển giao cho Trường MN 8-3 (Phước Vĩnh, Huế) rồi đến hai trường THCS và MN Vĩnh Ninh.
 
Qua kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự năm 2002 và kết luận của các đoàn kiểm tra, phúc tra thuộc TTCP, các bộ, ngành T.Ư kiến nghị lên Chính phủ đều khẳng định Quyết định 695/QĐ-UB của UBND tỉnh BTT quản lý nhà cho thuê, mượn là đúng vị trí, đối tượng và chính sách quản lý, cải tạo XHCN đối với nhà, đất ở các tỉnh phía Nam. Ngược lại, theo hồ sơ lưu của chính quyền chế độ cũ để lại và do ông Nguyễn Sinh kê khai với Nhà nước sau ngày giải phóng Huế năm 1978 thì ông này chỉ là người thuê nhà (ở 28/4 Nguyễn Huệ) của bà Nguyễn Hữu Thị Dương (chị ruột bà Nguyễn Hữu Thị Tài) vào năm 1972. Năm 1978, ông tiếp tục ký kết hợp đồng thuê nhà của Nhà nước.
 
“Như vậy, từ trước đến nay, Nhà nước tiếp quản, sử dụng và đến năm 1979 thì ban hành quyết định quản lý toàn bộ khu nhà đất nói trên theo quyết định của Hội đồng Chính phủ và lần lượt giao cho các cơ quan, đơn vị Nhà nước sử dụng làm trụ sở cơ quan liên tục. Từ những vấn đề trên, đối chiếu với quy định tại các quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), nghị quyết của Quốc hội và UB Thường vụ Quốc hội về giải quyết vấn đề nhà, đất thì việc khiếu nại đòi lại khu nhà đất của ông Nguyễn Sinh không có cơ sở pháp lý và thực tế để giải quyết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định trong một báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây. Tương tự, kiến nghị với Thủ tướng sau đó,Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh cũng nhấn mạnh: KN của ông Nguyễn Sinh được UBND tỉnh, TTCP xem xét, giải quyết nhiều lần, đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật với nội dung vụ việc được xem xét xác minh kỹ lưỡng, khách quan.
 
Để giúp địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc đòi lại nhà, đất phức tạp, tồn đọng, kéo dài nói trên, ổn định tình hình chính trị, trật tự tại địa phương để triển khai dự án xây dựng Trường MN Vĩnh Ninh, UBND tỉnh nhiều lần đề nghị TTCP sớm có văn bản trả lời cho ông Nguyễn Sinh.
 
“Án binh bất động”?
 
Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh Bùi Ngọc Chánh: Năm 2009, UBND TP Huế phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Trường MN Vĩnh Ninh. Công trình dự kiến xây dựng mới trong năm 2009 - 2010 tại 28 Nguyễn Huệ tổng vốn hơn 9 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Huế cấp hỗ trợ, nguồn của phường và các nguồn huy động khác. Ngay sau đó, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thu hồi khu đất để giao cho Trường MN Vĩnh Ninh xây dựng trường mới.
 
“Trước đó, khi cả hai trường THCS và MN Vĩnh Ninh tạm chuyển đi nơi khác để chuẩn bị lập dự án xây dựng trường mới thì hộ gia đình ông Nguyễn Sinh ngang nhiên đến che bạt, phóng to những bài báo và các văn bản của cơ quan Nhà nước giải quyết khiếu nại để treo và đến sinh hoạt, kinh doanh cà phê tại khu nhà đất này. UBND phường nhiều lần vận động gia đình giao trả mặt bằng, kể cả lập biên bản, xử phạt cảnh cáo và yêu cầu tháo dỡ, do tự ý chiếm dụng trái phép đất thuộc Nhà nước quản lý, nhưng người nhà không những có hành vi chống đối, thái độ thách thức chính quyền địa phương mà còn đe dọa tự sát (!?)” - ông Bùi Ngọc Chánh nhớ lại.
 
Bà Phan Thị Bạch Huệ, Hiệu trưởng Trường MN Vĩnh Ninh cho hay, vừa qua, UBND tỉnh chủ trương xây dựng mới nhà trường tại địa điểm nói trên và chỉ đạo không lập dự án xây dựng mới trường này tại vị trí cũ là cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, do điều kiện cấp bách và việc khiếu kiện tại khu đất vẫn đang đợi TTCP giải quyết nên năm qua, UBND TP Huế cho phép UBND phường chi 350 triệu đồng tạm thời sửa chữa nhỏ, chống xuống cấp nhằm bảo đảm cho nhà trường tiếp tục hoạt động. 
Bài và ảnh: Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng

TIN MỚI

Return to top