Thế giới

Gần 70.000 người phải di dời do động đất, lũ lụt tại Indonesia

ClockThứ Hai, 18/01/2021 14:39
TTH.VN - Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia ngày hôm nay (18/1) cho biết, số người thiệt mạng do trận động đất mạnh và lũ lụt ở các khu vực trung tâm của Indonesia đã tăng lên 96 người, với gần 70.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa và tìm đến nơi trú ẩn.

Thiệt hại kinh tế do thiên tai trong thập kỷ qua tăng cao kỷ lụcIndonesia: Hơn 7.000 người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lở đất

Lực lượng cứu hộ gấp rút tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau trận động đất ở tỉnh Tây Sulawesi, Indonesia. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tổng cộng 81 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter và dư chấn mạnh 5,9 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Tây Sulawesi trong 2 ngày 14-15/1, và 15 người thiệt mạng ở tỉnh Nam Kalimantan do lũ lụt đổ bộ vào tỉnh này kể từ ngày 14/1, theo phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia, ông Raditya Jati.

Trận động đất đã buộc khoảng 28.000 người phải tìm đến trú ẩn tại 25 trung tâm sơ tán ở thành phố Mamuju và quận Majene của tỉnh Tây Sulawesi, trong khi lũ lụt khiến gần 40.000 người khác phải đến nơi trú ẩn ở tỉnh Nam Kalimantan. Số ngôi nhà bị thiệt hại do trận động đất đã tăng lên 1.150 ngôi nhà, và 5 trường học cũng bị tàn phá. Ông Raditya Jati cho hay, việc đánh giá rủi ro của các trận động đất vẫn đang diễn ra.

Cũng trong ngày 18/1, các nhân viên y tế phải vật lộn với tình trạng kiệt sức và nguy cơ dịch bệnh COVID-19 khi họ chạy đua để điều trị cho rất nhiều người bị thương do trận động đất.

“Các bệnh nhân liên tục được chuyển đến. Đây là bệnh viện duy nhất hoạt động trên địa bàn thành phố. Nhiều người cần phẫu thuật nhưng chúng tôi có nguồn lực và thuốc men hạn chế”, Giám đốc Điều hành Nurwardi từ Bệnh viện Đa khoa Tây Sulawesi của thành phố Mamuju nói với Hãng thông tấn AFP.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người - thiệt mạng hay còn sống sót - vẫn đang ở dưới những đống đổ nát, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ gấp rút tìm kiếm những người sống sót hơn 3 ngày sau khi thảm họa xảy ra.

Trong khi đó, khoảng 19.000 người mất nhà cửa do trận động đất đã đến trú ẩn tại hàng chục chỗ trú ẩn tạm thời. Họ cho biết, họ đang cạn kiệt thực phẩm, chăn màn và các mặt hàng viện trợ khác, khi các nguồn cung cấp khẩn cấp đang được chuyển đến khu vực chịu thiệt hại nặng nề.

Lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 trong các trại trú ẩn đông đúc, các nhà chức trách đang nỗ lực phân chia những nhóm có nguy cơ cao và thấp. Bên cạnh đó, các xét nghiệm nhanh COVID-19 cũng sẽ được áp dụng cho họ, và các nơi trú ẩn cho những người phải di dời sẽ được tách biệt với nhau.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Xinhua & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top