ClockChủ Nhật, 24/04/2016 14:22

Gần 72.000 trường hợp nhiễm Zika tại Colombia kể từ tháng 10/2015

TTH.VN - AFP ngày hôm nay (24/4) trích dẫn báo cáo của Viện Y tế Quốc gia Colombia (INS) cho hay, hiện có gần 72.000 trường hợp nhiễm Zika ở Colombia kể từ tháng 10 năm ngoái, trong đó có gần 13.000 trường hợp phụ nữ mang thai.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của ZikaCuba xác nhận ca lây nhiễm Zika trong nước đầu tiênWB kêu gọi bảo vệ sức khoẻ phụ nữ trước đại dịch ZikaMỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm Zika

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi để ngăn chặn virus Zika tại thủ đô Port-au-Prince, Haiti. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, 4 trường hợp trẻ em mắc bệnh đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika cũng được báo cáo trong nước, theo INS.

Bên cạnh đó, 22 trường hợp mắc bệnh đầu nhỏ đang được nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân, ước tính sẽ có khoảng 300 trường hợp trẻ sơ sinh mắc loại dị tật này vào tháng 9 tới đây, đây được cho là con số nhỏ hơn so với dự đoán ban đầu.

Hồi đầu tháng này, cơ quan y tế Mỹ khẳng định, Zika chính là nguyên nhân gây dị tật đầu nhỏ và khuyết tật não của thai nhi sau nhiều tháng tranh luận và không chắc chắn.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Colombia vào tháng 10/2015, tổng cộng có 3.292 trường hợp đã được các phòng xét nghiệm xác nhận và 68.660 trường hợp bị nghi ngờ đã được ghi nhận.

Ở phụ nữ mang thai, tổng cộng có 1.703 trường hợp được chính thức xác nhận, trong khi 11.099 trường hợp khác được cán bộ y tế ghi nhận. Trong khi ban đầu, Colombia ước tính số lượng các trường hợp nhiễm Zika có thể tăng gấp 3 lần vào cuối tháng 6 này, Chính phủ Colombia nhấn mạnh rằng, dịch bệnh đang "giảm” mạnh hơn và nhanh hơn so với dự đoán.

Từ ngày 10-16/4, tổng cộng có 3.322 trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika đã được báo cáo ở Colombia, nhưng những trường hợp này chưa được các phòng xét nghiệm chính thức xác nhận, theo báo cáo mới nhất của INS.

Zika lây truyền qua muỗi đã xuất hiện ở 130 quốc gia trên toàn thế giới và các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy loại virus này có thể lây truyền qua đường tình dục.

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái, tổng cộng 462 trường hợp mắc chứng rối loạn thần kinh có liên quan đến virus Zika xuất hiện ở Colombia. Trong số này, 304 trường hợp mắc hội chứng Guillain – Barre, một chứng rối loạn hiếm gặp trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các dây thần kinh. Triệu chứng đầu tiên thường là điểm yếu và tê ở tứ chi. Tiếp đó, những cảm giác này có thể nhanh chóng lây lan và cuối cùng làm tê liệt toàn bộ cơ thể.

Hiện tại không có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị nào cho các ca nhiễm Zika. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ít nhất có khoảng 10 phòng thí nghiệm và các cơ quan chính phủ trên khắp thế giới đang làm việc để điều chế một loại vắc-xin, nhưng để đưa loại vắc-xin này ra thị trường thì có thể phải mất đến nhiều năm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Breitbart)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon
Return to top