Thế giới

Gần 90 nước tham gia hiệp ước cắt giảm phát thải khí methane gây biến đổi khí hậu

ClockThứ Ba, 02/11/2021 15:16
TTH.VN - Hãng tin Reuters hôm nay (2/11) dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết gần 90 quốc gia đã tham gia nỗ lực do Mỹ và EU dẫn đầu, nhằm cắt giảm 30% lượng khí thải methane (mêtan) gây hiệu ứng nhà kính mạnh vào năm 2030 so với mức năm 2020. Đây được xem là hiệp ước nhằm giải quyết một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay.

New Zealand thông qua luật “Zero Carbon” vào năm 2050Nghiên cứu mới: Phát thải khí Metan cao gấp đôi so với dự tínhLễ hội bia Oktoberfest thải khí methane gấp 10 lần thành phố Boston

Lượng phát thải khí methane trên toàn cầu vẫn đang tăng mạnh hằng năm. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự kiến, mối quan hệ hợp tác này sẽ chính thức ra mắt vào cuối ngày hôm nay.

Khí thải methane gây hiệu ứng nhà kính và là nguyên nhân lớn thứ hai chỉ sau CO2 gây biến đổi khí hậu. Methane có khả năng giữ nhiệt cao hơn CO2 nhưng phân hủy trong khí quyển nhanh hơn, có nghĩa là việc cắt giảm lượng khí methane có thể có tác động nhanh chóng đến việc kiềm chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo giới chức Mỹ, Cam kết về Khí methane Toàn cầu, được công bố lần đầu vào tháng 9/2021, hiện bao gồm một nửa trong số 30 nhà phát thải khí methane hàng đầu, chiếm 2/3 nền kinh tế thế giới. Được biết, Brazil - một trong năm nước phát thải khí methane lớn nhất thế giới, nằm trong số các quốc gia vừa mới ký kết vào hiệp ước hôm nay.

Trước đó, Reuters đưa tin 3 trong số 5 quốc gia phát thải khí methane hàng đầu là Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã không ký vào cam kết. 

Kể từ khi được công bố lần đầu tiên vào tháng 9 với một số bên ký kết, Mỹ và Liên minh châu Âu đã nỗ lực để đưa các nhà phát thải khí methane lớn nhất thế giới tham gia vào hiệp ước này.

Chỉ trong tuần trước, đã có khoảng 60 quốc gia đăng ký, sau khi Mỹ và EU thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao cuối cùng trước khi hội nghị thượng đỉnh COP26 chính thức bắt đầu.

Mặc dù không phải là một phần trong các cuộc đàm phán chính thức của Liên Hiệp quốc, nhưng cam kết về khí methane có thể được đánh giá là một trong các kết quả quan trọng nhất từ ​​hội nghị COP26, do tác động tiềm tàng của nó trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Một báo cáo của LHQ hồi tháng 5 cho biết việc cắt giảm mạnh lượng khí thải methane trong thập kỷ này có thể tránh được hiện tượng trái đất nóng lên gần 0,3 độ C vào những năm 2040. Tuy nhiên, nếu không giải quyết được vấn đề phát thải khí methane, thì mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp của Thỏa thuận Paris sẽ không đạt được và không tránh được những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

Việc cắt giảm 30% khí methane sẽ do các bên ký kết cùng thực hiện và bao gồm tất cả các lĩnh vực. Các nguồn phát thải khí methane chính bao gồm cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ, các mỏ than cũ, nông nghiệp và các bãi chôn lấp.

Nếu được thực hiện, cam kết có thể sẽ có tác động lớn nhất đến ngành năng lượng, vì các nhà phân tích cho rằng sửa chữa cơ sở hạ tầng dầu khí bị rò rỉ là cách nhanh nhất và rẻ nhất để hạn chế phát thải khí methane.

Hiện nay, Mỹ là nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, trong khi EU là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất. Tuần này, Mỹ sẽ ban hành các quy định về khí methane, trong khi EU và Canada đều có kế hoạch công bố luật methane vào cuối năm nay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top