ClockThứ Năm, 09/12/2021 06:15

Gắn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh gắn với phòng dịch

TTH - Tận dụng mạng lưới y tế ở cơ sở, thôn bản và y tế học đường, huyện A Lưới tăng cường tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe người dân trong mùa lạnh gắn với phòng chống dịch, nhất là vào giai đoạn không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu.

A Lưới tổ chức hai điểm hỗ trợ người dân từ miền Nam về quêPhòng, chống dịch gắn với ổn định cuộc sống người dân

Cán bộ y tế ở A Lưới vừa khám bệnh vừa nhắc nhở người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe mùa lạnh (Ảnh minh họa)

Kết hợp vừa khám, vừa tuyên truyền

Huyện A Lưới những ngày cuối tháng 11, đầu tháng 12/2021 nhiệt độ giảm sâu, rải rác xuất hiện một số trường hợp người dân mắc các bệnh mùa lạnh. Bác sĩ A Viết Hanh, Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm Y tế xã A Roàng cho biết, tuy không xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh hô hấp, viêm phổi, hen suyễn như nhiều năm trước, nhưng hằng ngày vẫn có bệnh nhân đến khám bệnh liên quan đến thay đổi thời tiết chuyển lạnh.

Chênh lệch nhiệt độ ngày, đêm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là người già, trẻ em. Tại huyện A Lưới, đã có lúc ban đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm xuống mức 11 - 12 độ C, trời rét. Bác sĩ Trần Công Dũng, Trưởng trạm Y tế thị trấn A Lưới cho biết, vào cuối năm, thời tiết thay đổi, lạnh đột ngột làm cho các mạch máu co lại, dẫn tới tăng huyết áp, gây xuất huyết não; nguy cơ đột quỵ ở người lớn tuổi cũng rất cao. Tuy chưa có đột biến liên quan đến số bệnh nhân mắc bệnh mùa lạnh nhưng tại trạm y tế vẫn kết hợp vừa khám bệnh, vừa tư vấn sức khỏe người dân mùa lạnh.

Một trong những biện pháp đang được huyện A Lưới áp dụng là tăng cường khâu khám, tư vấn kết hợp tuyên truyền chăm sóc sức khỏe từ hệ thống y tế cơ sở, thôn bản, trường học. “Với đối tượng trẻ em, chúng tôi áp dụng chế độ chăm sóc đặc biệt. Mỗi tháng có 2 ngày khám sàng lọc trước lúc tiêm các loại vắc-xin cho trẻ em từ 0 - 3 tuổi, đội ngũ cán bộ y tế cũng kết hợp tuyền truyền, hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ mùa lạnh”, bác sĩ Dũng thông tin.

Theo ông Dương Minh Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện A Lưới, ngay trước mùa lạnh, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân về các trạm y tế, mạng lưới y tế học đường. Đối với các trường học, nhất là bậc mầm non, tiểu học, cán bộ y tế hướng dẫn và chú trọng hơn vấn để giữ ấm, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Giáo viên các trường cũng phối hợp phụ huynh để nhắc nhở con em giữ ấm cơ thể lúc ở nhà.

Phòng bệnh gắn với phòng dịch

Theo đại diện Trung tâm Y tế huyện A Lưới, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trong khi mùa lạnh đã đến, nếu không cẩn thận, mọi người có thể bị cảm lạnh, bệnh về hô hấp và các triệu chứng dễ nhầm với bệnh COVID-19 hoặc ngược lại. Vì vậy, song song với công tác khám chữa bệnh, cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo lưu ý để phân biệt, tránh nhầm lẫn gây hậu quả tai hại.

Tuy đến đầu tháng 12/2021, các xã, thị trấn tại huyện A Lưới đều là "vùng xanh", nhưng ngành y tế không chủ quan với dịch bệnh. Tại Trung tâm Y tế huyện, bệnh nhân đến khám đều được test nhanh COVID-19, đồng thời trung tâm cũng tiến hành cấp vật tư y tế, hướng dẫn các trạm y tế ở các xã, thị trấn test nhanh với các đối tượng nguy cơ; phối hợp mạng lưới y tế thôn bản để theo dõi tình hình sức khỏe người dân tại các địa phương.

Ngành y tế huyện A Lưới cũng đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng dịch COVID-19, thông qua dịp này kết hợp nhắc nhở người dân phòng bệnh mùa lạnh gắn với phòng dịch. Trong đó, tuyến y tế cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi cho mọi người dân biết khi nghi ngờ cảm cúm, cảm lạnh với các dấu hiệu của COVID-19 nên khai báo y tế và nên đi khám bệnh ngay để được xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Ngoài ra, cũng nhắc nhở người dân cần thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 khi đến lượt, kèm theo thực hiện thông điệp “5K” nghiêm túc.

Đến ngày 5/12, huyện A Lưới đạt 79.4% người dân tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 và 20.6% người dân tiêm vắc-xin mũi 2; riêng tỷ lệ học sinh đủ 12 - 17 tuổi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đạt 99,79%.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top