ClockThứ Ba, 08/09/2020 07:00

Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác

TTH - Với chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động, đưa việc học tập Bác vào cuộc sống, gắn với mọi mặt công tác của Mặt trận.

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác

Ủy ban MTTQVN TP. Huế phối hợp cùng nhà hảo tâm trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19 tại phường Thuận Lộc

Từ những mô hình cụ thể

Năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Thủy Châu được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu của thị xã Hương Thủy trong việc triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các mô hình cụ thể, thiết thực.

Ông Võ Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thủy Châu cho biết, Mặt trận phường đã hướng dẫn các ban công tác Mặt trận (CTMT) đăng ký mô hình dân vận cụ thể phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở như: nâng cao chất lượng hoạt động của ban CTMT và đoàn thể trong thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội (tổ dân phố 1, 2); nâng cao vai trò của Mặt trận trong công tác vận động Nhân dân theo đạo thực hiện tốt chính sách tín ngưỡng tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết (tổ dân phố 7, 8); phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận trong công tác vận động Nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng chi bộ tổ dân phố ngày càng trong sạch vững mạnh (tổ dân phố 4)…

Qua quá trình triển khai, mô hình dân vận theo chuyên đề học Bác năm 2020 do các ban CTMT phường Thủy Châu xây dựng đã thu được hiệu quả nhờ gắn liền với thực tiễn và nhu cầu của người dân. Đơn cử như mô hình Nhân dân tự quản về trật tự của tổ dân phố 5 đã góp phần cải thiện đáng kể tình hình an ninh trật tự.

Tại thôn Phương Diên, xã Phú Diên (huyện Phú Vang), việc học Bác được ban CTMT thôn áp dụng vào công tác vận động người dân đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Diên chia sẻ, sau khi lễ hội đua thuyền kết thúc cũng là lúc dịch COVID - 19 đợt 2 diễn ra, ban CTMT thôn đã tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ giãn cách xã hội, không tụ tập tiệc tùng và mọi người đã thống nhất dùng số tiền liên hoan ăn mừng vào những việc làm ý nghĩa. Ngoài việc chi trả toàn bộ kinh phí sửa chữa lại hệ thống giao thông trong thôn, người dân Phương Diên còn ủng hộ tiền mặt, gạo và khẩu trang cho Mặt trận xã để hỗ trợ những trường hợp khó khăn.

Mở rộng toàn tỉnh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được Mặt trận các cấp triển khai đồng bộ và gắn liền với công tác của Mặt trận. Nổi bật, Ủy ban MTTQVN huyện Phú Vang triển khai nhiều hoạt động tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc gắn với việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, khiếu kiện; phát động phong trào toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID - 19 với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng và lồng ghép vận động, tuyên truyền người dân chung tay đẩy lùi đại dịch. Tại Mặt trận TP. Huế, chuyên đề học Bác năm 2020 được quán triệt gắn liền với việc cán bộ Mặt trận gương mẫu thực hiện tốt việc gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ảnh với ban ngành chức năng, nhất là việc thực hiện dự án di dời, tái định cư người dân vùng Thượng Thành…

Phát huy

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQVN tỉnh, chuyên đề học Bác năm 2020 được thực hiện đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 trở thành nề nếp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ Mặt trận, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong giai đoạn hiện nay. Mặt trận đã tích cực vận động và nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ cơ sở; phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội.

Sáu tháng đầu năm 2020, đối mặt với đại dịch COVID - 19, hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, địa bàn dân cư, tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấpvà Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị… Công tác vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và giám sát phòng, chống dịch bệnh, chi trả hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID - 19 được triển khai sâu rộng, đồng bộ và hiệu quả.

“Từ nay đến cuối năm, Mặt trận các cấp tiếp tục lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 05 với các hoạt động chương trình phối hợp và thống nhất hành động đã đề ra. Trong đó, quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tiến đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị”, ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Return to top