ClockThứ Năm, 14/07/2016 14:14

Gần gũi để cảm hóa

TTH - Những năm qua, mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng” của Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế đã đạt những kết quả tích cực, giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống, tránh xa tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“May nhờ có Hội CCB”

Không giấu được niềm vui, ông L.Đ. tổ 14 phường Thuận Lộc bộc bạch, với sự giúp đỡ của Hội CCB phường trong việc khuyên bảo, cảm hóa, giúp đỡ mà con trai tôi “đoạn tuyệt” được với ma túy, giờ còn chịu khó làm ăn. “Từ khi cháu P.A  bị bạn bè xấu rủ rê, sa chân vào con đường hút chích, của cải trong nhà cứ đội nón ra đi cùng mỗi lần cháu lên cơn nghiện. Vợ chồng tôi khuyên nhủ có, đánh mắng có… nhưng cũng không tài nào đưa nó đi cai nghiện được. Hội CCB phường kịp thời động viên, thuyết phục, cháu đồng ý cai nghiện tại nhà, không thì mất đứa con”,  ông Đ kể. Vượt qua được những ngày tháng vật vã chống chọi với “nàng tiên nâu”, hiện giờ P.A. đã có việc làm, thu nhập ổn định. P.A. là một trong hàng chục đối tượng lầm lỗi được các cấp Hội CCB trên địa bàn thành phố giúp đỡ hòa nhập xã hội, trở thành công dân có ích.

Các CCB đang tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư từng đối tượng để có cách tiếp cận hợp lý

Ông Hồ Trọng Thiện, Chủ tịch Hội CCB phường Thuận Lộc cho biết, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi là một công việc không hề đơn giản, bởi hầu hết trong số họ đều mặc cảm, tự ti. Bên cạnh đó, sự đón nhận người lầm lỗi với những cách nhìn khác nhau của xã hội nên việc tái hòa nhập cộng đồng của các đối tượng này gặp không ít khó khăn. Theo ông Thiện, không phải một sớm một chiều thuyết phục được mà phải dùng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, cần nắm rõ hoàn cảnh gia đình, tâm lý của mỗi đối tượng để có cách tiếp cận phù hợp. Năm 2015, phường đã vận động được 16 đối tượng tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng và cảm hóa được nhiều đối tượng là trẻ vị thành niên thường xuyên gây mất trật tự tại địa phương. “Khi xác định cảm hóa, giáo dục đối tượng nào là Ban chấp hành Hội CCB phường cùng tổ dân phố phải họp bàn, lập hồ sơ, đưa ra phương thức tiếp cận một cách cụ thể, khoa học, có như vậy khi bắt tay vào việc mới thuận lợi và đạt kết quả”, ông Thiện chia sẻ.

Hiệu quả và lan tỏa

Bằng trách nhiệm, tâm huyết của mình, CCB của các tổ dân phố kiên trì “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, là chỗ dựa cho nhiều bậc cha mẹ có con hư. Với phương châm gần gũi đối tượng, lắng nghe tâm tư, tình cảm, nắm bắt theo dõi sự chuyển biến trong nhận thức tư tưởng của đối tượng để có những biện pháp, hướng giúp đỡ kịp thời, phù hợp. Đến nay, các cấp hội CCB trên địa bàn thành phố đã giáo dục, cảm hóa được hàng trăm đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Nhiều phường đã phối hợp chặt chẽ với công an, các tổ chức đoàn thể tham gia giải quyết các điểm nóng, hòa giải các vụ mâu thuẫn trong dân. Trong đó, mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng” đạt hiệu quả cao, được các cấp khen thưởng như phường Thuận Lộc, phường Phú Hòa...

Ông Lê Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Huế cho biết, lực lượng CCB đã chủ động gặp gỡ người lầm lỗi để động viên, an ủi, giúp họ vươn lên xóa bỏ mặc cảm. Mỗi phường, tổ dân phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa bàn để có cách làm hợp lý. Các cấp hội đã có những cách làm hay như phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã tổ chức được 39 buổi tuyên truyền với gần 6 nghìn lượt đoàn viên tham gia, 15 buổi giao lưu tọa đàm nhân các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước…; liên hệ với các đơn vị doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các chi hội CCB cơ sở đã trực tiếp tham gia phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị; tham gia hòa giải mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

 Mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng” do CCB làm nòng cốt được nhân rộng toàn thành phố với mục đích phát huy vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị cơ sở và toàn dân nhằm quản lý, giúp đỡ, giáo dục cho người cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù…  hoàn lương có cuộc sống hữu ích.

Từ 2015 đến nay, Hội CCB TP. Huế đã cảm hóa, giáo dục có hiệu quả 52 đối tượng lầm lỗi; tham gia 232 đợt giải quyết các điểm nóng, làm nòng cốt hòa giải có kết quả gần 100 vụ việc mâu thuẫn trong dân.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Trách nhiệm và gần gũi

Gương mẫu, nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc nhưng cũng rất gần gũi và hòa đồng với cấp dưới, tận tình chăm lo chu đáo cho chiến sĩ. Đó là những nhận xét của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đối với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Trách nhiệm và gần gũi
Vừa nghiêm nghị, vừa gần gũi

Gắn trách nhiệm cá nhân vào công việc tập thể để cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, luôn gần gũi, động viên cấp dưới là nguyên tắc, phương châm của Trung tá Hồ Quốc Vương, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Vừa nghiêm nghị, vừa gần gũi
Đa dạng và gần gũi

Công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa thành những nội dung gần gũi, sinh động.

Đa dạng và gần gũi
Góp sức làm sạch môi trường

Xây dựng những mô hình sáng tạo, gần gũi, thiết thực, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đang góp sức quan trọng chung tay bảo vệ môi trường.

Góp sức làm sạch môi trường
Return to top