ClockThứ Bảy, 08/02/2020 14:30

Gắn kết câu lạc bộ, đội nhóm với “Ngày Chủ nhật xanh”

TTH - Với số lượng sinh viên đông, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trong trường đại học (ĐH) đang trở nên thường xuyên và hiệu quả hơn với các hoạt động đoàn hội, thông qua các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm.

Chưa lan tỏa mạnh “Ngày Chủ nhật xanh” tại các trường đại học

Sinh viên Huế cùng sinh viên Hàn Quốc dọn dẹp vệ sinh ở tuyến đường Hồ Đắc Di

Thường xuyên và hiệu quả

Khoảng nửa năm trở lại, cứ hai tuần một lần, Đội Sinh viên tuyên truyền bảo vệ văn minh giảng đường Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế lại ra quân thực hiện "Ngày Chủ nhật xanh". Với số lượng 60 – 80 sinh viên mỗi đợt, việc dọn dẹp vệ sinh không chỉ được thực hiện trong khuôn viên trường mà còn mở rộng ra các khu vực xung quanh, trên trục đường Hồ Đắc Di.

Nguyễn Minh Trí, Đội trưởng Đội Sinh viên tuyên truyền bảo vệ văn minh giảng đường Trường ĐH Kinh tế chia sẻ, ban đầu nhiệm vụ chính của đội là hướng dẫn, nhắc nhở sinh viên gìn giữ nề nếp, tác phong chuẩn mực. Từ khi phong trào Ngày Chủ nhật xanh được tỉnh phát động và lan tỏa, đội nhanh chóng đưa hoạt động dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trở thành hoạt động thường xuyên. “Ý thức gìn giữ môi trường của sinh cũng thể hiện tác phong đúng đắn và cần thiết của người học. Ngoài đội ngũ dọn dẹp vệ sinh, chúng em còn có bộ phận trực giảng đường, nhắc nhở sinh viên bỏ rác đúng chỗ, tuyên truyền sinh viên chung tay bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ cuộc sống”, Minh Trí tiết lộ.

Không chỉ Trường ĐH Kinh tế, hiện nay việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đang được nhiều trường ĐH tại Huế triển khai khá đều đặn với việc gắn kết vai trò các CLB, đội nhóm. ThS. Lê Chí Hùng Cường, Bí thư Đoàn Trường ĐH Nông lâm, ĐH Huế cho biết, hiện tại trường có 30 CLB, đội nhóm đang hoạt động. Cứ đến cuối tuần, trừ điều kiện khách quan về thời tiết hoặc mùa cao điểm về thi cử thì sinh viên các CLB, đội nhóm lại ra quân trồng hoa và dọn dẹp vệ sinh. Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên phân chia các khu vực từ giảng đường, nhà làm việc các khoa, sân trường và tuyến đường trước trường để từng CLB, đội nhóm phụ trách theo dõi thu nhặt rác và trồng hoa. Đến nay, hoạt động này trở thành thói quen của nhiều sinh viên để cuối tuần họ lại tụ họp, góp phần làm đẹp cảnh quan nhà trường và khu vực xung quanh.

Hiện, có khá nhiều cách làm để gắn kết CLB, đội nhóm vào phong trào Chủ nhật xanh tại các trường ĐH. Ngoài việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị thì tại một số trường, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" được đưa vào kế hoạch như một hoạt động tình nguyện chính của đoàn hội để phát huy tinh thần của sinh viên tham gia. Theo ThS. Cao Thị Hoa, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm, mỗi tháng 1 – 2 lần, sinh viên của trường đều tham gia hoạt động vệ sinh trường lớp. Nhờ các CLB, đội nhóm đều đồng hành nên lực lượng tham gia đông hơn và các em cũng ý thức tốt hơn việc bảo vệ môi trường.

Lan tỏa hành động đẹp

Điểm đáng chú ý là cách làm của các sinh viên hiện nay hướng tới lan tỏa các giá trị "Ngày Chủ nhật xanh" của tỉnh để không chỉ người dân Huế mà mọi người khắp nơi đều chung tay gìn giữ hành tinh xanh. Điển hình nhất là đầu năm 2020, lần đầu tiên trong chương trình tình nguyện quốc tế Việt Nam – Hàn Quốc giữa Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế phối hợp Trường ĐH Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc đã xây dựng một chương trình "Ngày Chủ nhật xanh" gắn kết khoảng 60 sinh viên Hàn Quốc và gần 140 sinh viên Huế cùng tham gia góp phần làm Huế thêm sạch hơn. Lee JongMin, sinh viên Hàn Quốc tham dự chương trình thừa nhận: “Ở Hàn Quốc có rất ít chương trình như vậy. Biến đổi khí hậu tác động đến cả thế giới và bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung, trong đó có sinh viên nên những hoạt động như vậy rất cần thiết và sinh viên Cố đô cho thấy, họ đã hành động để bảo vệ một thành phố xanh, sạch, đẹp”.

Sinh viên Trường ĐH Nông Lâm dọn dẹp vệ sinh và trồng hoa ở tuyến đường trước trường

Theo Nguyễn Minh Trí, sắp tới, Đội Sinh viên tuyên truyền bảo vệ văn minh giảng đường Trường ĐH Kinh tế còn định hướng mở rộng hoạt động trồng cây xanh trong trường, đồng thời, triển khai chương trình 1 ngày là sinh viên HCE (Trường ĐH Kinh tế) để học sinh các trường phổ thông về trải nghiệm; trong đó, có hoạt động làm đẹp khuôn viên trường, thể hiện tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết của sinh viên và lan tỏa tinh thần đến các học sinh.

Anh Nguyễn Tường Du, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết, ngoài phối hợp các đơn vị tổ chức dọn dẹp vệ sinh, sắp tới đoàn - hội của trường sẽ thiết kế các biển, bảng nhắc nhở sinh viên ý thức giữ gìn vệ sinh trong trường và lan tỏa các hành động bảo vệ môi trường ngoài cộng đồng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Return to top