ClockThứ Sáu, 28/02/2020 14:31

Gắn kết cộng đồng

TTH - Các Ban Công tác Mặt trận (CTMT) trên địa bàn thị xã Hương Thủy đã xây dựng được các mô hình mới, cách làm hay trong việc gắn kết cộng đồng, vận động Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

“Biker” - kết nối cộng đồngGắn bảo tồn và phát triển – kỳ 1: Kết nối với hệ thống công viên ven sông Hương

Người dân tham gia trò chơi dân gian tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Phú Sơn

Tạo sự đồng thuận

Cuối năm 2019, cổng làng thôn Châu Chữ (xã Thủy Bằng) được xây dựng khang trang với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí xây dựng đều do Ban CTMT vận động người dân trong thôn và bà con xa quê đóng góp.

Theo ông Lê Thanh Trà, Trưởng ban CTMT thôn Châu Chữ, năm 2018, trước thực tế các tuyến đường tại thôn không có điện đường khiến việc sinh hoạt, đi lại của người dân khó khăn khi trời tối, Ban CTMT thôn đã vận động một số mạnh thường quân xa quê quyên góp, hỗ trợ xây dựng tuyến đường điện dân sinh nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với sự giúp sức của lực lượng thanh niên, những đoạn đường có điện chiếu sáng dần hình thành, từng bước lan tỏa đến các trục đường chính và được toàn thể bà con đồng loạt hưởng ứng, chung tay. Đến nay, thôn Châu Chữ có khoảng 2km đường điện chiếu sáng với tổng kinh phí xây dựng gần 220 triệu đồng.

“Trên cơ sở công trình “Thắp sáng đường quê”, Ban CTMT thôn Châu Chữ tiếp tục kêu gọi xây dựng cổng làng và được đông đảo người dân ủng hộ. Điều quan trọng nhất là tạo được sự đồng thuận của Nhân dân và sự ủng hộ của chính quyền. Để làm được điều này, Ban CTMT tổ chức các buổi họp lấy ý kiến của các vị tộc trưởng và bà con”, ông Trà cho biết thêm.

Ông Phan Hùng Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Hương Thủy đánh giá, Ban CTMT thôn Châu Chữ là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả trong năm vừa qua, nhất là việc xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư. Bên cạnh vận động người dân xây dựng nông thôn mới, ban CTMT còn đồng hành cùng bà con tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm và giữ vững văn hóa truyền thống.

Không riêng thôn Châu Chữ, những năm qua, Ban CTMT các khu dân cư trên địa bàn thị xã Hương Thủy phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng, trưởng thôn, các thành viên, các chi hội đoàn thể trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động Nhân dân hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đoàn kết sáng tạo”,... Nổi bật là hoạt động xây dựng các mô hình điểm ở khu dân cư, như: “Tổ xe thồ tự quản”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu”, “Tổ liên gia tự quản” (xã Thủy Phù)… được Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững môi trường sinh thái.

Người dân tham gia trò chơi dân gian tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở phường Thủy Dương

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Ông Phan Hùng Tiến cho biết, các Ban CTMT thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức để tập hợp, vận động Nhân dân hăng hái tham gia phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước cải thiện đời sống. Đồng thời, vận động Nhân dân phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thể hiện rõ nét nhất là thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cùng với việc đồng hành giúp đỡ người dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống, Ban CTMT còn vận động Nhân dân tích cực tham gia bê tông hoá giao thông nông thôn, đóng góp được gần hàng chục nghìn ngày công, mét vuông đất và tiền mặt… cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Tiến, thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đã tạo nên sự gắn kết cộng đồng, tăng cường các mối quan hệ vững chắc trong xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

“Để hướng các hoạt động về cơ sở, Ủy ban Mặt trận từ thị xã đến cơ sở luôn chú trọng công tác kiện toàn, củng cố Ban CTMT theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động; Trưởng ban CTMT phải là cá nhân tiêu biểu có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, am hiểu pháp luật và được mọi người ở khu dân cư tín nhiệm. Qua đó, nhằm tăng tính thuyết phục trong tuyên truyền, vận động cộng đồng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở mỗi khu dân cư; làm tốt chức năng phối hợp và thống nhất hành động với chi bộ, các đoàn thể nhân dân và lãnh đạo khu dân cư thực hiện các nhiệm vụ”, ông Tiến đúc kết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Return to top