ClockThứ Hai, 27/06/2022 15:47

Gắn kiểm định với cải tiến chất lượng

TTH - Không chỉ để công khai và minh bạch về chất lượng, các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đang tập trung kiểm định chất lượng (KĐCL) một cách độc lập và khách quan để tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu và tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng.

Kiểm định chất lượng giáo dục chu kỳ 2 tại Trường ĐH Y - DượcChia sẻ kinh nghiệm đánh giá cơ sở giáo dụcTiến sĩ ở Việt Nam "chất lượng chưa như kỳ vọng"

Đoàn chuyên gia khảo sát chính thức KĐCL giáo dục chu kỳ 2 tại Trường ĐH Y - Dược

Kiểm định để nhìn rõ điểm mạnh - yếu

Đầu tháng 6/2022, Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế một lần nữa phối hợp với Trung tâm KĐCL Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đợt khảo sát chính thức KĐCL giáo dục chu kỳ 2, giai đoạn 2017-2022. So với đợt kiểm định năm 2017 đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục chu kỳ 1, các mặt hoạt động, lĩnh vực theo các tiêu chí, tiêu chuẩn được nhà trường cải tiến và nâng cao chất lượng liên tục dựa trên các khuyến nghị của đoàn đánh giá.

Đại diện đoàn chuyên gia đánh giá ngoài Trung tâm KĐCL giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, Trường ĐH Y - Dược đã tích cực triển khai các hoạt động đổi mới, cải tiến chất lượng liên tục như quản trị ĐH, đổi mới chương trình đào tạo (CTĐT) theo hướng tích hợp dựa trên năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội, đổi mới phương pháp dạy học, cơ sở vật chất trang thiết bị, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế, hỗ trợ người học và công tác khám, chữa bệnh cũng như hoạt động chung tay cùng cộng đồng…

KĐCL giáo dục đã và đang là xu thế chung nhằm khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo của từng cơ sở giáo dục ĐH. Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết tháng 6/2021, có 160 cơ sở giáo dục ĐH và 10 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tại ĐH Huế, theo PGS.TS. Võ Viết Minh Nhật, Phó Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, đến nay, có 8 trường ĐH thành viên đã hoàn thành đánh giá nội bộ cấp ĐH Huế chất lượng cơ sở đào tạo, 7/8 đơn vị (ngoại trừ Trường ĐH Nghệ thuật) đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và 7 đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, gồm các trường ĐH: Nông Lâm, Y - Dược, Khoa học, Sư phạm, Kinh tế, Ngoại ngữ và Luật; 19 CTĐT đã được kiểm định cấp quốc gia…

Trong lộ trình phát triển, nhìn nhận đúng những điểm mạnh - yếu sẽ giúp các trường có chiến lược phát triển đúng hướng. Trong các đợt KĐCL, chuyên gia từ các đoàn đánh giá ngoài từ các Trung tâm kiểm định bên ngoài sẽ khách quan, chỉ ra những điểm mạnh, yếu và đưa ra nhiều khuyến nghị cho các trường cải tiến, nâng cao chất lượng về mọi mặt.

Theo TS. Khương Anh Sơn, Trưởng phòng Khảo thí, đảm bảo chất lượng giáo dục, thanh tra và pháp chế - Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế, tháng 5 vừa qua, sau quá trình khảo sát đánh giá chất lượng, 6 CTĐT các ngành: Khoa học cây trồng, nuôi trồng thủy sản, quản lý đất đai, công nghệ thực phẩm, phát triển nông thôn, thú y đã được trao giấy chứng nhận KĐCL chương trình đào tạo trình độ ĐH. Kết quả đánh giá chất lượng CTĐT chính quy trình độ ĐH của 6 CTĐT các ngành trên cho thấy, tỷ lệ số tiêu chí đạt của các CTĐT từ 84 -88%.

Đại diện Trường ĐH Nông Lâm cũng khẳng định, từng điểm mạnh - điểm yếu được các chuyên gia đoàn đánh giá chỉ ra, trong đó bên cạnh các điểm mạnh nổi bật về nghiên cứu khoa học, tuyển dụng việc làm, mức lương của sinh viên sau ra trường, đội ngũ đảm bảo có trình độ cao… Các chuyên gia cũng đưa ra các khuyến nghị nhà trường điều chỉnh đề cương chi tiết chương trình đào tạo để đảm bảo chuẩn đầu ra, các vấn đề về khảo sát các bên liên quan khi xây dựng chương trình… Đó là những điểm quan trọng để nhà trường nhìn nhận phát huy các điểm mạnh và cải tiến, thay đổi những mặt làm chưa tốt…

Hướng đến kiểm định theo chuẩn ASEAN

Trong chiến lược phát triển ĐH Huế gắn với thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, hướng đến phát triển ĐH Huế thành ĐH quốc gia, ĐH Huế đang nỗ lực đưa các CTĐT của ĐH Huế được kiểm định chất lượng quốc tế; nâng ĐH Huế lên tầm cao mới, xếp hàng đầu khu vực Đông Nam Á và top 300 trường ĐH châu Á trong tầm nhìn chiến lược đến năm 2030.

Theo PGS.TS. Võ Viết Minh Nhật, hiện Trường ĐH Y - Dược đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo tự đánh giá để tiến đến đánh giá chất lượng CTĐT theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA (theo tổ chức bảo đảm chất lượng của Mạng lưới các trường ĐH ASEAN) và các trường ĐH: Sư phạm, Khoa học, Trường Du lịch cũng đang chuẩn bị hồ sơ, thủ tục liên quan.

Mới đây, ĐH Huế cũng đã phối hợp với các ĐH đối tác của Vương quốc Bỉ đã tổ chức chuỗi các hội thảo tập huấn (từ 6 - 10/6), trong đó có hội thảo tập huấn “Kiểm định chất lượng CTĐT theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA, phiên bản 4.0” nhằm đồng bộ hóa và nâng cao năng lực về bảo đảm và kiểm định chất lượng CTĐT theo định hướng chuẩn quốc tế, giúp lãnh đạo các phòng, khoa, bộ môn, các chuyên viên phụ trách công tác bảo đảm chất lượng giáo dục và đại diện các nhóm viết báo cáo tự đánh giá tại các đơn vị nắm bắt kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn AUN-QA; tiến đến, đưa các CTĐT của ĐH Huế được kiểm định chất lượng quốc tế.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

TIN MỚI

Return to top