ClockThứ Năm, 13/04/2017 05:46

Gắn tinh giản biên chế với nâng cao chất lượng đội ngũ

TTH - Giảm tối thiểu 10% số lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2015-2021 so với biên chế giao năm 2015 cho thấy quyết tâm cao của các cấp, các ngành và địa phương trong việc cải tổ bộ máy Nhà nước và tinh gọn biên chế, tiến hành đồng bộ với cải cách hành chính. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, cần xác định rõ các giải pháp cụ thể để thực hiện trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Số lượng tinh giản biên chế đối với công chức khối hành chính còn thấp và chủ yếu tập trung ở cấp xã (ảnh mang tính minh họa)

Tỷ lệ còn thấp, thực hiện còn chậm

Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm và bước đầu đã có sự chuyển biến. Năm 2015, tại 11 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện tinh giản biên chế 45 người. Năm 2016, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định 137 trường hợp, trong đó đã được phê duyệt thực hiện chế độ tinh giản biên chế cho 115 CBCCVC tại 21 cơ quan, đơn vị, địa phương (khối hành chính 37 người, khối sự nghiệp 60 người, khối Đảng, đoàn thể 9 người và khối doanh nghiệp 9 người), với tổng số tiền chi trả 10,26 tỷ đồng. Một số địa phương thực hiện tốt và có số lượng người được tinh giản biên chế khá như huyện Phú Vang (19 người), huyện Quảng Điền (18 người), TP. Huế (11 người), huyện Phú Lộc (11 người)…

Dù vậy, so với yêu cầu đặt ra thì việc tinh giản biên chế còn thấp, quá trình thực hiện còn chậm. Trong năm 2016, tinh giản biên chế ở khối hành chính, sự nghiệp toàn tỉnh là 106 người, chỉ đạt gần 1/3 so với chỉ tiêu dự kiến (341 người). Số lượng tinh giản biên chế đối với công chức khối hành chính thấp và chủ yếu tập trung ở cấp xã (29 người); công chức cấp tỉnh được tinh giản trong năm chỉ có 3 người và cấp huyện có 5 người. Đáng chú ý, tinh giản biên chế trong năm qua chủ yếu tập trung giải quyết chính sách cho những người gần đến tuổi nghỉ hưu và những người có nhu cầu ra khỏi cơ quan Nhà nước để thực hiện nguyện vọng cá nhân (nghỉ hưu trước tuổi 101/115 người).

Việc xây dựng đề án tinh giản biên chế và quá trình tổ chức thực hiện cũng còn chậm và chưa đạt yêu cầu. Phần lớn các đơn vị, địa phương xây dựng đề án có tỷ lệ tinh giản giai đoạn 2015-2021 chỉ xoay quanh con số tối thiểu 10% theo quy định của Nghị định 108. Chỉ có vài đơn vị có tỷ lệ trong đề án tương đối khá như: Thanh tra tỉnh 15,4%, Sở Tài chính 14,3%, huyện Quảng Điền 13,1%. Một số đơn vị xây dựng tỷ lệ thấp như: Sở Thông tin & truyền thông 6,85 %, Sở Giao thông Vận tải 9,52%..., gây khó khăn cho quá trình thẩm định và việc xây dựng đề án tinh giản biên chế chung toàn tỉnh; đồng thời, làm cho tỷ lệ tinh giản biên chế theo kế hoạch toàn tỉnh thấp, dự kiến chỉ tinh giản biên chế 10,03% toàn giai đoạn 2015-2021.

Vị trí việc làm và đánh giá cán bộ – khâu then chốt

Tinh giản biên chế phải hướng đến thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức, bố trí hợp lý, tăng cường trách nhiệm và tăng năng suất lao động. Với mục tiêu đó, trong tinh giản biên chế, khâu quan trọng chính là việc xác định vị trí việc làm, thực hiện việc đánh giá phân loại CBCCVC thật đúng để có thể xác định được số lượng người làm việc hợp lý trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đơn cử, ở Phú Lộc, năm 2016 huyện đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 4 phòng chuyên môn trực thuộc UBND huyện gồm: Y tế, Tài chính - Kế hoạch, Văn hóa và Thông tin, Kinh tế - Hạ tầng; sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên… Các cơ quan, đơn vị ở huyện thực hiện đúng các quy định về xây dựng kế hoạch, quy hoạch, tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp, xác định vị trí việc làm. Qua đó, huyện đã trình Sở Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế với tổng số 11 người.

Theo ông Hoàng Minh Trí, Trưởng phòng  Công chức – Viên chức, Sở Nội vụ, căn cứ đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Sở Nội vụ xây dựng đề án vị trí việc làm chung của tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại một số đơn vị, địa phương lập đề án vị trí việc làm chưa đảm bảo tỷ lệ tinh giản biên chế theo quy định, nên chưa thể hoàn thành đề án để trình phê duyệt. Để xác định vị trí việc làm thật sự khoa học, cần nghiên cứu đổi mới phương pháp đánh giá CBCCVC đảm bảo chính xác, căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ; cách thức và tiêu chí đánh giá phải phù hợp với ngành nghề, công việc... Qua đó, phát hiện những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản biên chế.

Ngoài ra, việc lập danh sách tinh giản biên chế phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng đối tượng, chính sách, trên cơ sở xác định cơ cấu, số lượng CBCCVC theo từng vị trí việc làm và đánh giá phân loại CBCCVC theo quy định.

Ông Bạch Chơn Đông, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nội vụ:

Không lợi dụng tinh giản biên chế 

Việc rà soát chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả là vấn đề bức bách. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hàng năm để thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo tối thiểu 10% cho toàn giai đoạn 2015 - 2021. Từ năm 2017 trở đi, mỗi năm phải giảm tối thiểu từ 1,5 đến 2%. Đặc biệt, theo tinh thần Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 06/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ, nếu đơn vị, địa phương nào chưa giảm được biên chế sự nghiệp năm 2016 thì năm 2017 phải phấn đấu giảm tối thiểu 3% biên chế so với biên chế được giao 2015. Bởi vậy, đòi hỏi phải có giải pháp cụ thể thực hiện tinh giản biên chế trong năm 2017 và những năm tiếp theo...

Ngoài ra, không lợi dụng tinh giản biên chế để giảm những người không thuộc ê kíp, loại trừ những người đang làm được việc ra khỏi bộ máy Nhà nước. Ngược lại, cũng không vì nể nang, ngại va chạm mà chần chừ, không quyết tâm thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phú Lộc:

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ để quyết định tỷ lệ tinh giản biên chế

Đối với các đơn vị thành lập mới như Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và tới đây là Trung tâm Hành chính công của huyện, về cơ bản là không giao thêm biên chế mà các đơn vị phải tự điều chỉnh biên chế trong phạm vi được giao. Đây cũng chính là một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng tăng biên chế trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế hiện nay.

Chúng ta phấn đấu đến năm 2021 phải giảm tối thiểu 10% số CBCCVC. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, sẽ có nơi giảm ít, có nơi giảm nhiều và có nơi chưa phải giảm do mới thành lập tổ chức, bộ máy... Không quy định tỷ lệ giảm biên chế bình quân như nhau, không tiến hành giảm biên chế một cách nhất loạt, máy móc, cào bằng. Tùy theo chức năng, nhiệm vụ và quy mô của cơ quan, đơn vị để quyết định tỷ lệ tinh giản biên chế mới đảm bảo chất lượng hoạt động.

QUỐC TUẤN (thực hiện)

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục tình trạng cán bộ, công chức né tránh trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ

Đề cập đến tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy công việc, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, trong báo cáo vừa gửi đại biểu Quốc hội, bổ sung, làm rõ một số vấn đề về thực hiện nghị quyết của Quốc hội thuộc lĩnh vực Nội vụ, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đây là thực trạng xảy ra ở một số bộ, cơ quan, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Khắc phục tình trạng cán bộ, công chức né tránh trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ
Xây dựng văn hoá chính quyền số

Thực hiện chương trình Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS năm 2023, ngày 18/9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức khai giảng khoá đào tạo bồi dưỡng, tập huấn về CĐS với chuyên đề Xây dựng văn hoá chính quyền số (CQS).

Xây dựng văn hoá chính quyền số
Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20/7/2023

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023, trong đó có quy định về Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Các chế độ chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20 7 2023
Return to top