ClockThứ Ba, 02/07/2019 13:30
CHẤN CHỈNH RẢI VÀNG MÃ XUỐNG SÔNG:

Gắn tuyên truyền với xử phạt

TTH - Trong khi chính quyền các cấp đang quyết liệt tuyên chiến với nạn rải vàng mã, thả hoa đăng xuống các dòng sông thì một bộ phận người dân vẫn bất chấp lệnh cấm.

Hai người đàn ông ngang nhiên rải vàng mã xuống sông Đông BaXuất hiện thêm clip rải vàng mã xuống sông HươngPhạt những người rải vàng mã xuống sông Hương gần 4 triệu đồngChủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm vụ rải vàng mã trên sông Hương

Người dân rải vàng mã xuống sông Đông Ba

Bức tử các con sông

Đầu tháng 5/2019, một chủ thuyền du lịch ở TP. Huế bị phạt 3 triệu đồng do rải vàng mã xuống sông Hương. Đây là lần đầu tiên chính quyền TP. Huế xử phạt nặng hành vi này (được quy định ở Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng).

Những ngày rằm, mồng một âm lịch hằng tháng hay các dịp lễ hội Điện Hòn Chén, dễ dàng thấy cảnh người dân rải một lượng lớn hoa đăng, vàng mã xuống sông Hương và các con sông khác. Gần đây còn xuất hiện các loại hoa đăng đế kim loại, cánh bằng mút nhựa rất nguy hiểm đến môi trường, được thả xuống sông. Hai clip vừa được cộng đồng mạng chia sẻ mới đây về việc vô tư rải vàng mã xuống sông Hương từ cầu chợ Dinh và sông Đông Ba trên đường Huỳnh Thúc Kháng là những ví dụ điển hình về một số người dân xem việc rải vàng mã xuống sông là việc làm bình thường, ảnh hưởng lớn cảnh quan, môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Cần chế tài mạnh

Ông Nguyễn Thanh, một người Huế xa quê cho rằng, nên xử phạt thật nặng những người trực tiếp rải vàng mã xuống sông, kể cả chủ thuyền (có trách nhiệm liên đới khi họ cho mang vàng mã lên thuyền, không ngăn khách hành hương rải vàng mã xuống sông). 

Ngày 17/6, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành đã ký công văn gửi Công an TP. Huế và UBND 27 phường yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra tình hình đốt, rải vàng mã trên địa bàn thành phố, đặc biệt vào các ngày 14, 15 và 30 âm lịch hằng tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh lắp đặt thêm hệ thống camera ở các khu vực có nguy cơ rải vàng mã cao, tăng cường phản ánh hiện trường nhằm có cơ sở xử phạt nguội với hành vi vi phạm này. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bố trí lực lượng nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh. Cùng với đó, yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh hoạt động thả đèn hoa đăng và rải vàng mã trên sông; yêu cầu tuyên truyền, vận động chủ thuyền, du khách, người dân sử dụng các loại hoa đăng truyền thống khi có nhu cầu thả đèn trên sông Hương, không được thả các loại đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su và kim loại.

Công cụ đã có, chế tài đã có, xử phạt cũng đã có. Quan trọng là cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và sự vào cuộc của các cơn quan chức năng để đẩy lùi phong tục lạc hậu, tốn kém, gây ô nhiễm môi trường trong một bộ phận người dân.

Có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng

Ngày 24/6, UBND tỉnh có công văn hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc rải, thả và đốt giấy giả tiền, vàng mã nơi công cộng là hành vi xả rác tại nơi công cộng. Chủ xe ô tô đưa tang, chủ thuyền phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi xả rác từ phương tiện của mình, là đối tượng bị xử lý hành chính khi phát hiện có hành vi vi phạm. Đối với hành vi này, người vi phạm có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn minh trong đốt, rải vàng mã

Kiên trì vận động, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân, đến nay, 100% tuyến phố chính ở phường Phú Hòa (TP. Huế) không xảy ra tình trạng đốt, rải vàng mã bừa bãi.

Văn minh trong đốt, rải vàng mã
Tái diễn rải vàng mã trên sông Hương

Rất nhiều trường hợp rải vàng mã trên sông Hương bị xử phạt hành chính như một lời cảnh báo, nhưng thực tế vấn nạn này vẫn xảy ra.

Tái diễn rải vàng mã trên sông Hương
Hướng đến thành phố xanh

Tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về nếp sống văn minh đô thị, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan, chấp hành nghiêm túc quy định về đốt và rải vàng mã là nhiệm vụ quan trọng của UBND TP. Huế trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Huế trở thành thành phố “Xanh - sạch - sáng”.

Hướng đến thành phố xanh
Cần xử lý nghiêm người rải vàng mã xuống sông, suối

Hiện tượng rải vàng mã xuống sông, suối, hồ vẫn còn xảy ra ở một vài nơi. Điều này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân…

Cần xử lý nghiêm người rải vàng mã xuống sông, suối

TIN MỚI

Return to top