ClockThứ Tư, 04/10/2017 05:31

Gắn xây dựng Đảng với sự nghiệp trồng người

TTH - Cùng với lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang và các chi bộ trường học đã tập trung cho công tác xây dựng Đảng nhằm lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học.

Một tiết học tại Trường THCS Vinh Phú

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức đề ra, đầu mỗi năm học, Chi bộ Trường THCS Phú Dương tổ chức cho đảng viên, cán bộ, giáo viên (CBGV) đăng ký việc học tập Bác gắn với công việc hàng ngày như: để bảo đảm giờ giấc và ổn định buổi học, giáo viên lên lớp sớm 5 phút; thời gian đổi tiết giáo viên không về phòng hội đồng mà đến thẳng lớp học tiếp theo để chuẩn bị cho tiết học mới… Nhờ đó, không chỉ tạo nề nếp cho giáo viên mà cũng hướng học sinh (HS) vào việc chuẩn bị tốt cho mỗi tiết học. Từ năm 2011 đến 2016, chi bộ nhà trường được Đảng ủy xã Phú Dương công nhận “trong sạch, vững mạnh”; trong đó, những năm 2013, 2015 và 2016 đạt "trong sạch, vững mạnh tiêu biểu". Nhiều năm liền nhà trường được UBND tỉnh công nhận tập thể Lao động xuất sắc và tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối THCS năm 2016.

Đời sống người dân xã bãi ngang Vinh Phú còn nhiều khó khăn nên sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con cái còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, Chi bộ Trường THCS Vinh Phú lãnh đạo nhà trường triển khai nhiều giải pháp như: quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc thực hiện nhiệm vụ trong từng năm học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, huy động các mạnh thường quân hỗ trợ HS nghèo vượt khó… Kết quả đã đem lại những bước chuyển biến rõ rệt, từ tỉ lệ HS khá, giỏi chưa tới 20%/năm của những năm về trước, đến năm học 2016 - 2017 tỉ lệ này nâng lên gần 70%; nhiều HS đoạt giải cao tại các kỳ HS giỏi các cấp… Hiện, toàn trường có 16/28 CBGV là đảng viên, chiếm tỉ lệ 57,1%.

Ngày đầu thành lập (tháng 11/2011), Trường THCS Vinh Xuân đối diện với nhiều khó khăn, nhất là cơ sở vật chất (CSVC) nghèo nàn, đội ngũ CBGV vừa thiếu vừa yếu. Nhờ sự nỗ lực của chi bộ nhà trường trong việc củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo qua từng năm học bằng nhiều hình thức như tạo điều kiện để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực, thể hiện sự sáng tạo trong mỗi bài giảng cũng như xây dựng môi trường sư phạm thân thiện... chi bộ đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất trong tập thể Hội đồng Sư phạm, mang lại những thành tích nổi bật. Trường là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn khối THCS nhiều năm, có HS đoạt giải ba quốc gia và nhiều giải cao tại kỳ thi HS giỏi các cấp. Chi bộ nhà trường 5 năm liền được công nhận "trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Ông Trần Công Chiến, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Từ 5 đảng viên ban đầu, nhờ sự quan tâm của  Phòng GD&ĐT, Đảng ủy xã Vinh Xuân trong công tác phát triển đảng viên, đến nay chi bộ nhà trường đã có 9 đảng viên, luôn tiên phong trong các hoạt động chuyên môn”.

Hiện, ngành giáo dục Phú Vang có 939 đảng viên đang sinh hoạt tại 82 chi bộ, chiếm tỉ lệ 37,62% trong số CBGV. Năm học 2016 – 2017, có 69 tổ chức Đảng đạt "trong sạch, vững mạnh". Hầu hết các chi bộ đều đạt chỉ tiêu trong công tác kết nạp đảng viên mới, mỗi năm 2 đảng viên/chi bộ. Chất lượng đào tạo thay đổi rõ rệt, hàng năm số HS đoạt giải tại các kỳ thi HS giỏi các cấp tăng đáng kể, từ dưới 200 HS/năm cách đây 5 năm, đến năm học 2016 - 2017, có 472 HS đoạt giải; đặc biệt, trong số 12 giải quốc gia có 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương đồng; số trường đạt chuẩn quốc gia cũng có bước khởi sắc với 31 trường đạt chuẩn mức 1 và mức 2.

Một trong những yếu tố góp phần thành công trong công tác xây dựng Đảng của ngành giáo dục Phú Vang là nhờ các chi bộ thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; CBGV được tham gia nhiều buổi chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nhiều hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác” được tổ chức thành công, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ nhà giáo về lối sống, phong cách trong môi trường sư phạm.

Ông Lê Đình Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Vang tâm sự: “Lợi thế của ngành giáo dục là hầu hết CBGV nhận thức cao về vai trò của người đảng viên với sự nghiệp trồng người nên có ý thức phấn đấu. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm đặc biệt của Huyện ủy dành cho ngành giáo dục nên đã tạo thêm động lực để các đơn vị tăng cường nội lực, nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Yêu thương dài theo năm tháng “trồng người”

Yêu thương mà cán bộ, giáo viên Trường THPT Thuận An (TP. Huế) dành cho các thế hệ học trò dài theo năm tháng, để các em trở thành những người trẻ làm chủ kiến thức khoa học, vừa học được cách chia sẻ yêu thương.

Yêu thương dài theo năm tháng “trồng người”
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top