ClockChủ Nhật, 10/10/2021 17:09

Gánh hàng rong

“Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội”Đậu hũ gánhMưu sinh ngày tết

Chiều muộn mới rời khỏi nơi làm việc, chậm rãi tới điểm đón chờ chuyến xe buýt cuối cùng trở về nhà. Trong vệt sáng nhấp nhóa cuối ngày, tôi thấy một người phụ nữ quẩy đôi quang gánh dáng vẻ vội vã ngang qua ngã tư. Những bước chân gấp gáp ấy vừa khắc họa những bận rộn lo toan trong cuộc sống thường ngày, vừa như cất giữ những khoảnh khắc yên bình, dung dị. Nhìn gánh hàng rong lạc vào dòng xe cộ phố phường, lòng tôi cứ rộn lên nưng nức. Ngày trước, làng tôi cũng có một gánh hàng rong...

Gánh hàng rong ấy là của dì Sáu mập, nhà cạnh bờ sông đầu làng. Mỗi lúc dì xuất hiện, thân hình phốp pháp cùng đôi dép tông Lào chà xuống nền đường đất nghe lẹt bẹt, chiếc đòn gánh cong cong như nhún nhảy, phát ra tiếng kêu kĩu kịt theo mỗi bước chân của dì. Gánh hàng ấy được tụi trẻ chúng tôi ví như cửa hàng bách hóa thu nhỏ. Đôi thúng và hai chiếc mẹt đặt ngang trên, chủ yếu hàng bán là những thức khô. Nào là trầu cau cho người già, những chiếc bánh khảo, bỏng gạo, kẹo dồi, kẹo bột, những tệp bánh giấy mỏng đủ màu xanh đỏ, vàng, trắng… cho bọn trẻ con. Rồi bịch cá khô, lạc, đậu, muối, chai dầu hỏa. Nhiều hôm thêm những nải chuối vàng ươm, mấy trái ổi, trái thị thơm nức. Gánh hàng của dì Sáu đi đến đâu là lao xao, rộn tiếng nói cười đến đó. Người lớn mua những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống thường ngày, bọn nhỏ chúng tôi thì háo hức với những thức quà vặt.

Rong ruổi cả buổi, đến trưa gánh hàng được đặt nơi cây gạo già sum suê rợp mát giữa làng. Nhớ nhất những ngày hè, gánh hàng của dì Sáu thắp đèn ngồi tận chín mười giờ khuya dưới gốc cây. Tuy giờ đó chẳng bán thêm được gì, nhưng chỗ dì ngồi là nơi những gia đình quanh đấy thường tụ về hóng gió và trò chuyện. Mọi người kể đủ chuyện vui buồn của xóm làng, chuyện đồng áng, giống má, lợn gà. Có dì và cây đèn dầu leo lét ngồi đó, bọn trẻ chúng tôi yên tâm vui chơi. Đến khi nghe dì gọi phụ dọn hàng, tiếng dép lẹt bẹt dưới nền đường của dì xa dần, tất cả lũ trẻ mới chịu giải tán về ngủ.

Ngày ấy làng tôi chưa có điện. Hôm nào nhà hết dầu, thấy dì Sáu quẩy gánh hàng đi tới là mẹ lại sai chị em tôi mang chai ra ngay gốc cây để “nhận hàng”. Có nhiều hôm dì Sáu bị lỡ đò, về đến nơi thấy mấy đứa nhóc đang đợi mua quà là dì đon đả, thể gì khi gói hàng cũng được dì thêm cho một tí. Khi cây gạo già trút lá, dì thường nhờ mấy đứa bọn tôi gom lại và nhét vào chiếc bao tải nhỏ. Dì mang về đổ ra vườn, như một cách thức làm sạch đường làng. Mùa hoa gạo bắt đầu nở, lẫn trong hàng hóa trên hai chiếc mẹt hàng của dì lúc nào cũng có những bông gạo đỏ cháy, dì đã chọn và để dành đấy như một món quà giản dị của quê hương dành cho bọn trẻ mỗi khi đi học ngang qua.  

Chúng tôi lớn lên, đi qua rất nhiều những mùa hoa gạo lãng mạn, rộn ràng như thế. Khi điện lưới kéo về sáng trưng khắp xóm, có vài quán tạp hóa nhỏ được mở ra thì cũng đến lúc dì Sáu thôi quẩy gánh hàng rong. Mấy mươi năm đã trôi qua, người đã thành người thiên cổ, cây gạo già cũng bị đốn ngã tự bao giờ để giải phóng mặt bằng làm đường bê tông. Mọi thứ đã đổi khác, nhưng kỷ niệm xưa thì vẫn luôn đầy chặt trong tim. Gánh hàng rong tình cờ gặp ban chiều khiến tim tôi rung lên, khắc khoải. Nó nhắc nhớ tôi về cuộc sống thiếu thốn mà đầy dư vị ngọt ngào, bình dị của một thời.

MAI ĐÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng
“Về làng tôi chơi đi em”

Cứ mỗi lần ghé thăm một ngôi làng nào đó là tự nhiên hơi thở của tôi cũng nhẹ hẳn đi, và cảm giác như là mình đã thuộc về nơi này từ lúc nào. Này là ruộng lúa, kia là những bụi tre hóp bao quanh, thấp thoáng xa nữa mái những nhà thờ họ, đình làng. Thỉnh thoảng còn gặp vài bến nước sông quê, vẫn còn mạ hay chị ra bến giặt giũ...

“Về làng tôi chơi đi em”

TIN MỚI

Return to top