ClockThứ Ba, 02/03/2021 13:45

Gặp các “nhà khoa học” nhí

TTH - Thiết bị kiểm tra giám sát sức khỏe thông minh phòng chống COVID -19 hay phương pháp khiến môn toán khô khan trở nên “nhiều màu sắc” hơn là những vấn đề thú vị nhưng nan giải. Thế nhưng, trong cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học, năm học 2020-2021, “bài giải” của hai đề tài này đã đạt giải nhất cấp tỉnh và giành 2/7 suất tham gia cuộc thi ở cấp quốc gia.

Hoạt động học thuật, nghiên cứu khoa học được triển khai hiệu quả

Thiết bị phục vụ cộng đồng phòng, chống COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã thúc đẩy Lê Ngọc Thanh Mai, HS lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Tri Phương tìm tòi nghiên cứu để sáng chế “Thiết bị kiểm tra và giám sát sức khỏe thông minh phòng chống COVID-19 theo công nghệ IOT và diệt khuẩn NANO”.

Lê Ngọc Thanh Mai và thiết bị kiểm tra, giám sát sức khỏe phòng chống COVID-19

Bằng những linh kiện, vật liệu dễ mua và dễ tìm kiếm, Mai đã làm được sản phẩm tích hợp đa năng (phát hiện, nhắc nhở người không đeo khẩu trang, rửa tay, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, đo nồng độ oxy trong máu) mà không cần tiếp xúc trực tiếp với người kiểm tra sức khỏe. Để chế tạo thiết bị này, Mai đã cùng cô giáo Nguyễn Thị Thương Huyền nghiên cứu, rồi liên hệ Trường cao đẳng Công nghiệp giúp đỡ khâu lắp đặt thiết bị; đồng thời, nhờ tiến sĩ Nguyễn Quang Lịch (Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế) hướng dẫn khoa học cho đề tài.

Cô giáo Thương Huyền chia sẻ: “Mai rất chịu khó học hỏi, biết lắng nghe lại có khả năng thẩm thấu vấn đề nhanh, đó chính là tố chất của người làm khoa học. Em còn nắm kiến thức rất vững, lại chịu khó nên công việc luôn trôi tròn”. Với Mai, giải nhất cuộc thi ở cấp tỉnh đã động viên em rất nhiều, là động lực để em chuẩn bị cho cuộc thi cấp Quốc gia.

Để toán không còn là môn học quá “khô khan”

Yêu thích môn toán và muốn lan toả niềm yêu thích này, Huỳnh Đăng Khoa và Lê Anh Châu (HS lớp 9/4 Trường THCS Nguyễn Tri Phương) đã nghiên cứu thành công đề tài “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch”.

Đăng Khoa và Anh Châu đang giới thiệu đề tài của mình trong cuộc thi KHKT

Với Khoa, cuộc thi KHKT là cơ hội để em có thể áp dụng kiến thức vào đời sống, Khoa chia sẻ: “Em thấy nhiều bạn tỏ ra chán nản môn toán, thấy nó tẻ nhạt, vì thế em và Châu đã nghĩ ra ý tưởng làm gì đó để toán học “mềm mại” hơn ”.

Dành 7 tháng lên ý tưởng, tìm kiếm các bài toán, thiết kế một số trò chơi vận dụng kiến thức môn toán… hai em đã thiết kế một hệ thống bài tập hình học (lớp 8 và 9) bằng Scratch. Các bài toán được thiết kế dưới dạng câu chuyện trực quan sinh động, khơi gợi sự hứng thú của HS với phân môn hình học. Đồng thời, giúp các bạn củng cố kiến thức môn học, đặc biệt là hình học, vận dụng kiến thức để giải quyết các bài toán nhanh, chính xác… và các em đã thành công khi đề tài nhận giải nhất cấp tỉnh và là 1/7 đề tài được chọn dự thi Quốc gia.

Thầy giáo Hoàng Đình Anh Tú, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: “NCKH là một trong nhiều hoạt động được trường chú trọng; cuộc thi giúp các em có cơ hội giao lưu học hỏi, làm quen với khoa học và khám phá khả năng của bản thân. Riêng Mai, Khoa và Châu đều là những HS xuất sắc trong lĩnh vực này, được nhà trường tin tưởng…”. 

Hằng năm, Trường THCS Nguyễn Tri Phương đều phát động phong trào NCKH rộng rãi trong HS toàn trường, từ đó chọn ra những đề tài tốt để đầu tư cho các em tham gia dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Thành công của Thanh Mai, Đăng Khoa, Anh Châu không chỉ là niềm tự hào cá nhân, còn là động lực để phong trào NCKH lan toả đến tất cả HS, góp phần khẳng định cuộc thi KHKT là một sân chơi bổ ích, có ý nghĩa, rèn luyện nhiều kỹ năng, giúp HS khám phá giá trị bản thân và định hướng ước mơ.

Bài và ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

164 đề tài tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh

Sáng 15/4, tại trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, năm 2023. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, lãnh đạo các sở ngành cùng đông đảo giáo viên, học sinh các đơn vị tham gia dự thi.

164 đề tài tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh
Tăng tốc ôn tập thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Trong khi một số tỉnh thành có sự điều chỉnh về kỳ thi đầu cấp trung học cơ sở (THCS) thì Thừa Thiên Huế vẫn giữ nguyên phương án cũ. 360 suất dành cho học sinh có năng lực tốt sẽ vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong năm học 2022-2023.

Tăng tốc ôn tập thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương
Return to top