ClockChủ Nhật, 21/07/2019 08:27

Gặp chàng trai chuyên sử đạt điểm 9 môn văn

TTH.VN - Phan Trọng Tân, học sinh lớp 12 chuyên Sử, trường THPT chuyên Quốc Học Huế đạt điểm 9 môn Văn, trở thành một trong hai thí sinh có điểm thi môn Văn cao nhất tỉnh Thừa Thiên Huế trong kì thi THPT Quốc gia năm 2019.

Học sinh trường chuyên ở Huế được tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí MinhVượt khó học giỏiHọc để đạt thủ khoa

Thành tích học tập của Tân cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ: 12 năm liền là học sinh giỏi, điểm tổng kết năm lớp 12 trên 9, giải Ba môn văn và Anh văn lớp 8 cấp huyện, giải Nhất môn sử lớp 9 cấp huyện và giải Ba cấp tỉnh.

Trong khi nhiều bạn trẻ hiện nay chạy theo các môn học tự nhiên thì chàng trai này vẫn lặng lẽ say mê tìm đến với các môn xã hội. Tân chia sẻ: “Em chọn thi vào chuyên Sử bởi được thầy cô giáo truyền cảm hứng từ những ngày lớp 6. Cứ thế, tình yêu môn học này được vun đắp qua các bài giảng của thầy cô, qua những thước phim lịch sử. Với em, các môn học xã hội trang bị cho ta những kĩ năng sống, khả năng sử dụng ngôn ngữ và làm giàu tâm hồn. Đó cũng là cách góp phần gìn giữ truyền thống và bản sắc dân tộc”.

Phan Trọng Tân đạt điểm 9 môn văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên dạy văn năm lớp 11 của Tân, chia sẻ: “Tân là học sinh say mê học văn. Em luôn có những cảm nhận tinh tế về tác phẩm. Trong  giờ học, em rất tích cực phát biểu, trao đổi với cách tư duy sâu sắc và có những phát hiện độc đáo. Đặc biệt, em đọc nhiều, biết tiếp thu nghiêm túc về kĩ năng làm bài”.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi, Tân thường xuyên trao đổi, tranh luận những chỗ chưa hiểu, chưa rõ về bài học sau mỗi buổi học. Chữ viết đẹp, trình bày sạch, hệ thống luận điểm rõ ràng. Điểm thi học kì môn văn lớp 11 và 12 luôn đạt 9; điểm tổng kết môn văn đạt trên 9. Vì thế, với kết quả điểm 9 môn văn trong kì thi THPT Quốc gia không bất ngờ với thầy cô, bè bạn.

Nói về kinh nghiệm học văn, Tân cho biết, phải nắm thật chắc kiến thức tiếng Việt, đọc kĩ tác phẩm trong chương trình. Mỗi tác phẩm văn học, cần phải hệ thống hóa giá trị nội dung và nghệ thuật, phát hiện những điểm sáng thẩm mĩ và thật sự rung động, say mê với thế giới nghệ thuật mà nhà văn tạo ra.

Chia sẻ về bài thi đạt điểm 9 này, Tân bộc bach: “Ở câu nghị luận xã hội  về sức mạnh ý chí con người trong cuộc sống em đã viết bằng sự trải nghiệm và hiểu biết xã hội, tự đặt ra và trả lời câu hỏi vì sao con người cần có ý chí? Ý chí có được là do đâu?

Để lý lẽ thêm thuyết phục, em chọn dẫn chứng là vận động viên người Nhật Bản có tên là Yoshie Takeshita, với chiều cao khiêm tốn 1m59 nhưng bằng ý chí, chị đã làm nên điều kỳ diệu khi được Liên đoàn bóng chuyền thế giới vinh danh “Anh hùng làng bóng chuyền”. Ở câu nghị luận văn học, em viết bằng tất cả niềm rung động trước vẻ đẹp con sông Hương trong trang văn tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường”.

Trong thời gian 120 phút, Trọng Tân đã trình bày bài làm của mình trên gần 10 trang giấy thi. Em viết bằng tất cả tình yêu và niềm say mê trân trọng. Tân nói thêm, em không bất ngờ với đề văn năm nay về Ai đã đặt tên cho dòng sông. Dù làm bài hết mình nhưng em vẫn cảm thấy viết chưa “sướng” lắm vì đề này chưa thật sự “có đất” cho mình sáng tạo.

Học giỏi, say mê văn chương, chàng trai này còn nổi tiếng là một “diễn viên” nhảy hiện đại được nhiều teen ở trường Quốc Học Huế mến mộ, từng đạt giải Nhì năm lớp 10 và giải Nhất năm lớp 11 tại Hội thi khiêu vũ do Đoàn trường tổ chức. Sau những buổi học, cậu bạn tìm đến với môn nghệ thuật này vừa để giải trí, rèn luyện sức khỏe và quan trọng hơn là vừa để rèn tính kiên nhẫn.

Thầy Lê Văn Tùng, giáo viên chủ nhiệm Tân rất tự hào khi nói về cậu học trò của mình: “Tôi đánh giá rất cao ý thức tự giác và niềm say mê học hỏi của Tân. Học giỏi đều các môn, tham gia nhiệt tình vào các phong trào tập thể dù nhà em ở Thuận An (Phú Vang), cách trường 15 cây số. Là học sinh cấp 2 ở trường huyện, thi đỗ vào trường chuyên, Tân đã sớm hòa nhập và vươn lên trở thành tấm gương sáng trong học tập và hoạt động”.

Trong khi trên cả nước có đến 1.265 bài thi môn văn bị điểm liệt ở kì thi năm nay thì ý thức học văn và điểm 9 mà chàng trai này đạt được thật đáng trân trọng. Với số điểm 26,1 cho khối D15 (văn 9,0, anh văn 8,6, địa 8,5), Trọng Tân đăng ký vào Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng. Hiện tại, em dành thời gian vào việc học môn tiếng Anh để chuẩn bị hành trang vào cuộc sống.

                 Bài và ảnh: Trần Văn Toản 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Return to top