ClockThứ Tư, 30/06/2021 14:17

Gặp giải nhất “Trạng nguyên tiếng Việt”

TTH - Năm nào cũng dẫn đầu về học lực, cô lớp trưởng lớp 5/2 Trường tiểu học Phú Hải (huyện Phú Vang) Phạm Thị Thanh Thảo luôn được bạn bè, thầy cô yêu mến vì sự chăm chỉ, ngoan ngoãn và đặc biệt là đã tham gia rất nhiều cuộc thi từ cấp trường đến cấp Quốc gia, hiện là chủ nhân giải nhất “Trạng nguyên tiếng Việt” cấp tỉnh năm học này.

Cô lớp trưởng Phạm Thị Thanh Thảo

Thanh Thảo là học sinh năng nổ trong các hoạt động của lớp, của trường. Hơn hết, khi được giao việc là em rất nhiệt tình. Sự nhiệt tình ấy không chỉ thu hút các bạn mà còn khiến thầy cô yên tâm và yêu mến, tin cậy. Với nét chữ thanh tú, tính cẩn thận, từ lớp 2 em đã được chọn tham gia cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp” và luôn có duyên với giải thưởng. Hầu như cuộc thi nào Thảo tham gia em cũng mang thành tích về cho trường. Cô Trần Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Hải, tự hào: “Thảo là một học sinh giỏi, luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Chăm chỉ, nhiệt tình, sáng dạ và cả chịu khó, nên làm gì cũng tốt, em ấy là niềm tự hào của trường, là tấm gương sáng cho các bạn noi theo”.

Dễ gần và tự tin, khi được hỏi động lực nào để Thảo học tập chăm chỉ như vậy, cô bé trả lời: “Em muốn học để lớn lên có thể giúp đỡ ba mẹ, học để có tương lai”. Nhìn vào đôi mắt biết nói của em, tôi nhận ra em đã rất chững chạc so với lứa tuổi của mình.

Thảo là con út trong gia đình có ba chị em, chị đầu đang học đại học ở Huế, chị thứ hai học trung học phổ thông nhưng cũng sống xa nhà. Ba Thảo làm nghề chụp ảnh, mẹ nấu đám cưới nên cả hai luôn phải thức khuya dậy sớm, nhiều hôm 3 giờ sáng ba mẹ đã dậy đi làm. Vậy nên, là em út nhưng Thảo thường xuyên giúp đỡ ba mẹ việc nhà, chăm lo cho mình và tự học.

Mặc dù lao động vất vả nhưng ba mẹ Thảo rất quan tâm việc học của con gái. Những buổi không phải đi làm xa, ba hoặc mẹ thay nhau đưa đón em. Có đợt em được đưa đi học bồi dưỡng dự thi Olympic tiếng Việt ở Trường tiểu học Phú Thượng, ba em đã đưa đón em không kể mưa nắng.

Nói về cảm xúc mỗi lần tham dự các cuộc thi, Thảo cho biết: “Em lo lắm, sợ nữa, vì những bạn tham gia thi đều rất giỏi. Nhưng em lại nghĩ, mình cũng học nhiều mà. Với lại các thầy cô ở trường khi mô cũng nói chỉ cần em tự tin, cứ đọc kỹ đề rồi từ từ trả lời theo kiến thức đã học là được. Mà em may lắm, kỳ thi nào cũng được các thầy cô bày vẽ tận tình nên thường làm bài tốt. Em đi thi hay có giải, lần nào như vậy cũng được thầy cô chúc mừng, còn ba mẹ và các chị thì ai cũng tự hào về em. Em thương nhất là cô Yến (cô Hoàng Thị Ngọc Yến, giáo viên chủ nhiệm của Thảo). Nhiều bữa trời mưa, nhà cô xa trường hơn mà cô vẫn đến để dạy kèm thêm cho em trước các cuộc thi. Cô Hiệu trưởng cũng thương, cô khi mô cũng động viên, cố lên, cố lên...”.

Chủ nhân của giải nhất Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh, thành viên đội tuyển của tỉnh tham gia giải cấp Quốc gia và giải ba cuộc thi viết chữ đẹp của huyện Phú Vang năm học 2020-2021 Phạm Thị Thanh Thảo khi được hỏi về ước mơ đã hồn nhiên trả lời: “Em thích làm bác sĩ thú y để chữa bệnh cho chó mèo. Em cũng thích làm cô giáo như cô Yến. Nếu có thời gian, em sẽ vẽ tranh để sau này thành hoạ sĩ”. 

Cô Thanh Hà trải lòng: Có thể thành tích của Thảo còn khiêm tốn so với các trường khác, nhưng em chính là hạt nhân để chúng tôi tạo sự tin tưởng ở phụ huynh về chất lượng giáo dục của nhà trường. Mong rằng cô học trò nhỏ của ngôi trường vùng cát Phú Hải sẽ luôn là trò giỏi, con ngoan và rinh luôn giải trong kỳ thi sắp tới.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh

Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2023 – 2024, nữ sinh Đặng Ty Gôn, lớp 12 B9, Trường THPT Phan Đăng Lưu đạt điểm số 17/20, giành giải Nhất môn Ngữ văn. Đây là quả ngọt cho quá trình đam mê, tâm huyết đối với văn chương của cô nữ sinh này.

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh
Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

TIN MỚI

Return to top