ClockThứ Năm, 25/08/2022 06:30

Gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại

TTH - Trước những vấn đề nổi lên ở cơ sở thì việc tăng cường gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại là những động thái mà người dân, người lao động rất cần ở lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dânA Lưới phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Người lao động làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh

Thời gian qua, lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã về tận cơ sở để trực tiếp gặp mặt, đối thoại với người dân.

Mục đích của việc làm này là, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, người lao động để tập trung tháo gỡ khó khăn cho người dân. Đây cũng là cách để người lãnh đạo tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện những vấn đề mà người dân, người lao động quan tâm đạt kết quả cao hơn.

Mới đây, Công đoàn Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phong Điền tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa chính quyền, các sở, ban, ngành với gần 300 công nhân, người lao động trên địa bàn huyện này.

Nhiều câu hỏi đã được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh và các ban, ngành liên quan trả lời rõ, giải quyết, gỡ khó cho công nhân, người lao động như: Quy định về việc người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; rút bảo hiểm xã hội một lần; chế độ thai sản; chế độ phép; nghỉ ốm; quy định của pháp luật về các trường hợp nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương... Từ đó đã giúp đoàn viên, công nhân, người lao động hiểu đúng, hiểu đủ hơn về những chính sách, quyền lợi của mình.

Đối thoại trực tiếp giữa chính quyền, các sở, ban, ngành với gần 300 công nhân, người lao động trên địa bàn huyện Phong Điền

Ở góc độ khác, từ phản ánh, kiến nghị của người dân, Bí thư Huyện ủy Phú Vang Trần Gia Công đã đến kiểm tra thực tế tại đoạn kênh nội đồng Sư Lỗ - Đồng Hàn, ở xã Phú Xuân và làm việc với Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình Thủy lợi Thừa Thiên Huế để rà soát, đánh giá hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện.

Ông Trần Gia Công cho biết, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, thời gian qua, Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp xuống tận cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó đã giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân và bà con cử tri trên các lĩnh vực.

Riêng về hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, huyện tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình Thủy lợi Thừa Thiên Huế hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, nâng cấp, sửa chữa hệ thống thủy lợi trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Sau khi tiếp xúc cử tri tại phường Hương Sơ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và tổ đại biểu HĐND tỉnh, HĐND TP. Huế đã kiểm tra thực tế để nắm bắt những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, có những chỉ đạo trực tiếp nhằm sớm giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị.

Trực tiếp đến hiện trường kiểm tra thực tế những kiến nghị của cử tri sau buổi tiếp xúc liên quan đến khơi thông hói Hàng Tổng và công trình kè Đốc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã chỉ đạo UBND TP. Huế yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng khu vực TP. Huế và các cơ quan liên quan tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nạo vét bờ kênh Đốc Sơn để sớm hoàn thành công trình này, tạo cảnh quan đẹp cho khu vực dọc bờ kênh.

Đối với khu vực hói Hàng Tổng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Huế nghiên cứu xử lý các khu vực dòng chảy bị ách tắc cục bộ, nhất là khu vực tuyến mương sinh thái khu dân cư Bắc Hương Sơ chảy ra hói Hàng Tổng; kiểm tra, xử lý việc xây dựng, lấn chiếm trái phép của người dân tại các khu vực này. Về lâu dài, UBND TP. Huế nghiên cứu, có phương án đầu tư tổng thể việc nâng cấp mở rộng kết hợp nạo vét hói Hàng Tổng trên cơ sở đánh giá tính cấp thiết của công trình nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc của cử tri và người dân.

Tại sông Như Ý tiếp giáp giữa huyện Phú Vang và TX. Hương Thủy vấn nạn bèo tây dày đặc, ảnh hưởng đến dòng chảy gây khó khăn trong việc sản xuất nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Tỉnh lộ 10A từ Phú Mỹ về Phú Đa, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân; mở rộng một số đoạn trên tuyến đường WB3 dọc sông Như Ý, góp phần giảm tải phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn; bố trí quỹ đất để quy hoạch xây dựng chợ trung tâm tại xã Phú Mỹ để tạo điều kiện cho bà con tiểu thương buôn bán, phát triển kinh tế; chi trả chế độ hỗ trợ thủy lợi phí nông nghiệp cho người dân; tái định cư cho người dân khi mở đường Phú Mỹ - Thuận An… là những vấn đề mà người dân quan tâm tại buổi tiếp xúc, gặp gỡ cử tri và người dân của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp thu các ý kiến và chỉ đạo huyện Phú Vang, các sở ngành liên quan giải trình để người dân hiểu. Qua đó, yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan có chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất. Phương châm đặt ra là “Đảng nói dân tin, chính quyền làm dân ủng hộ, đoàn thể vận động dân hưởng ứng”.

Hy vọng, với những lần tiếp xúc, gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe của lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở, những ý kiến, kiến nghị của người dân, người lao động sớm được giải quyết rốt ráo. Tuy còn những tồn tại, hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở, nhưng những lần tiếp xúc, gặp gỡ đối thoại của lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đã phần nào tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu mà người dân, người lao động kỳ vọng.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top