Thế giới

Gặp gỡ ông Tập Cận Bình, ông Obama vẫn cảnh giác về tin tặc Trung Quốc

ClockThứ Bảy, 26/09/2015 15:44
TTH.VN - Tổng thống Obama cảnh giác cho rằng Trung Quốc cần phải “nói đi đôi với làm” trong việc ngăn chặn nạn tin tặc tấn công doanh nghiệp và chính phủ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama hôm 25/9 (giờ Mỹ) tuyên bố rằng ông đã đạt được một sự “hiểu biết chung” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ngăn chặn nạn tin tặc kinh tế. Tuy nhiên, ông Obama cũng đồng thời đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt đối với các tin tặc Trung Quốc tiếp tục phạm tội trong thế giới mạng.  

gap go ong tap can binh, ong obama van canh giac ve tin tac trung quoc hinh 0
Vợ chồng Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình tại bữa tiệc chiêu đãi tối 25/9 (giờ Mỹ). Ảnh: AP.

Hai nhà lãnh đạo cũng công bố thỏa thuận nhằm cắt giảm khí thải nhà kính, vạch ra những đường đi nước bước mới mà họ sẽ thực hiện liên quan đến mục tiêu này.

Phát biểu sau các cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhanh chóng trở lại vấn đề tranh cãi gai góc nhất giữ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đó là mối quan ngại ngày càng gia tăng về tình trạng hacker Trung Quốc tấn công các cơ sở dữ liệu của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ và họ nghi ngờ rằng Bắc Kinh đôi lúc đứng đằng sau các vụ việc đó.

Ông Obama nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, có ông Tập đứng bên cạnh: “Việc này phải chấm dứt”.

Ông Obama cho biết ông và Chủ tịch Tập đã có bước tiến đáng kể về an ninh mạng. Tuy nhiên Tổng thống Obama cũng cảnh báo luôn: “Vấn đề là hành động có đi đôi với lời nói hay không?”.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng hai chinh phủ đều không ủng hộ nạn ăn cắp thông tin và bí mật thương mại qua mạng.

Tuy nhiên thỏa thuận giữa đôi bên không đề cập đến hoạt động theo dõi mạng vì các mục đích khác.

Trong khi đó, ông Tập cho rằng không nên “chính trị hóa” vấn đề tin tặc và bản thân Trung Quốc cũng là nạn nhân của vấn nạn này.

Về vấn đề Biển Đông, ông Tập Cận Bình cố gắng dùng lời lẽ ôn hòa và phân bua rằng hoạt động cải tạo đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông “không nhằm và không gây ảnh hưởng đến bất cứ nước nào” và “Trung Quốc không có ý định theo đuổi việc quân sự hóa khu vực này”.

Phía Mỹ thì tuyên bố việc Trung Quốc cải tạo đảo đang gây bất ổn định cho khu vực và họ cần phải dừng lại.

Trong khi đó, ngoài đường các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối Chủ tịch Trung Quốc đã diễn ra.

Những người phản đối ông Tập Cận Bình bao gồm người Mỹ gốc Đài Loan, người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng.

Cuối ngày (giờ Mỹ), trong bữa tiệc tối, Tổng thống Obama đã nâng cốc với Chủ tịch Tập, chúc mừng nhân dân Mỹ và Trung Quốc.

Ông Obama nói: “Chúc nhân dân  2 nước sẽ cộng tác với nhau như những ngón tay trên một bàn tay, vì hữu nghị và hòa bình”.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình coi chuyến thăm cấp nhà nước của mình là một sự kiện “không thể nào quên”.

Trung Hiếu (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top