ClockThứ Bảy, 13/06/2020 15:31

Gặp những gương mặt dự tuyển thi học sinh giỏi quốc tế

TTH - Giữ vững phong độ, năm học 2019-2020, học sinh Thừa Thiên Huế lại thắng lớn tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia. 52/75 học sinh tham dự đoạt giải, theo khung điểm, năm nay tỉnh ta có 8 em trong khung được tham dự vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia đại diện HS Việt Nam dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế; gồm 4 em môn lý, 1 em môn tin, 1 em môn sinh và 2 em môn hóa.

Gặp chàng trai đạt giải nhì học sinh giỏi Quốc gia

Năm nay, không thi lý nên chỉ còn 4 “kỳ thủ” là các em Hồ Văn Sơn (tin), Hồ Việt Đức (sinh), Hoàng Hữu Chính (hóa) và Phan Tại Tính Trí (hóa) cũng là HS lớp 11 duy nhất. Các em đều là HS Trường THPT chuyên Quốc Học.

Chàng trai vượt khó

Hoàn cảnh gia đình em Hồ Văn Sơn khá khó khăn, ba làm thuê, mẹ ở nhà nội trợ, Sơn có em gái nhỏ mới 7 tuổi. Từ nhỏ, Sơn đã rất siêng năng và đạt được nhiều thành tích trong học tập. 11 năm liền đạt HSG, lớp 8 đạt giải nhất HSG thành phố, lớp 9 là đạt giải nhất tỉnh, giải 3 tin học trẻ toàn quốc. Lên lớp 10, em tiếp tục đoạt huy chương bạc cuộc thi HSG khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ và đây là tiền đề để ngay lớp 11 Sơn đã được tham gia thi HSG cấp tỉnh. Năm lớp 11, em giành giải nhất tỉnh, tiến vào vòng thi Quốc gia, giành giải ba để năm nay đoạt giải nhì và lọt vào vòng dự tuyển Đội tuyển HSG Quốc tế.

Hồ Văn Sơn, chàng trai vượt khó

Chuẩn bị cho kỳ thi, Sơn cho biết, luôn tự giác trau dồi kiến thức, luyện giải bài tập càng nhiều càng tốt. Cô Trần Thị Quế Vy, giáo viên bồi dưỡng Sơn trong suốt 3 năm trung học phổ thông, nhận xét: “Sơn học giỏi, có niềm đam mê đặc biệt với tin học. Tôi đặt trọn niềm tin là Sơn sẽ vào đội tuyển Quốc gia tham dự thi Olympic khu vực và Quốc tế”.

Ước mơ làm bác sĩ

Sinh ra trong gia đình có cả ba mẹ là giáo viên, với 11 năm đạt HSG, lớp 9 đạt giải nhất HSG cấp tỉnh môn sinh, lớp 10 đạt huy chương vàng cuộc thi HSG khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, lớp 11 đạt giải nhì và lớp 12 đạt giải nhất HSG quốc gia môn sinh, Hồ Việt Đức chia sẻ: “Em học tốt môn sinh một phần vì thấy kiến thức môn học giúp mình tự hiểu rõ được bản thân. Nhưng người nhen nhóm lửa đam mê sinh học trong em lại là cô giáo hồi trung học cơ sở; cô đã giúp em một nền tảng kiến thức tốt và một niềm đam mê lớn với môn học”.

Hồ Việt Đức với ước mơ trở thành bác sĩ

Với Đức, cuộc thi chọn đội tuyển quốc gia sắp tới là một thử thách bản thân, đồng thời cũng là cơ hội để em được đi ra, cọ xát với HSG đến từ các nước. Khi hỏi về ước mơ tương lai, Đức cười tự tin: Em sẽ học làm bác sĩ, với em đây là cơ hội để em giúp đời.

Chủ động tự học   

Với Hoàng Hữu Chính, động lực đầu tiên khiến em chọn học chuyên hóa đến từ chị của mình, một cựu sinh viên ngành hóa. Với bảng thành tích gồm: 11 năm đạt HSG, giải nhất thành phố môn hóa năm lớp 9, huy chương vàng cuộc thi HSG khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ môn hóa năm lớp 10, lên lớp 11 đạt giải khuyến khích, lớp 12 đoạt giải nhì Quốc gia đã giúp em 1 suất thi vào đội dự tuyển HSG Quốc tế.

Hoàng Hữu Chính, người luôn chủ động tự học

Chuẩn bị cho cuộc thi chọn đội tuyển HSG Quốc tế sắp tới, Chính cho biết, ngoài tập trung học tốt những điều thầy cô dạy là chủ động tự học. Với em, cuộc thi này chính là cuộc tổng kiểm tra khả năng tự học của mình. Chính quyết tâm: Em sẽ cố gắng hết sức đạt thành tích tốt để không phụ lòng trông đợi của ba mẹ, thầy cô và người chị của mình.

Học sinh lớp 11 duy nhất của đội dự tuyển

Phan Tại Tính Trí là thành viên đối diện cuộc thi mà không có quá nhiều áp lực. Với Trí, cậu học sinh lớp 11 duy nhất nằm trong đội hình của Thừa Thiên Huế tham gia kỳ thi, đây là tiền đề, là lần làm quen lớn trước cuộc thi chính thức (của em) sẽ diễn ra vào năm sau, khi em học lớp 12.

Phan Tại Tính Trí, học sinh lớp 11 duy nhất của đội dự tuyển

Trí cho biết, em được thừa hưởng “kho tàng” sách chuyên môn môn hóa từ người chị họ nguyên là học sinh chuyên Quốc Học. Tình yêu với môn học của em còn bắt nguồn từ sự nhiệt tình của thầy Trần Văn Hoành (thầy dạy thêm hóa lớp 8, 9). Chính tình yêu ấy đã giúp Trí đạt giải nhất HSG tỉnh năm lớp 9 và định hướng cho em chọn thi chuyên Hoá Trường THPT chuyên Quốc Học. Lên lớp 10, với thành tích này em đại diện lớp chuyên tham gia và đoạt huy chương vàng cuộc thi HSG khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, rồi huy chương vàng kỳ thi do Trường ĐH Khoa học Tự nhiên-Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, giải nhì kỳ thi HSG Quốc gia…

Trí chia sẻ: “Em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt cuộc thi. Bởi, đây là vừa là thử thách, vừa là cơ hội để em có thể hoàn thành giấc mơ du học Singapore”.

Thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học khẳng định, dù khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng, những “hạt giống vàng” của Thừa Thiên Huế năm nay sẽ gặt hái vinh quang!

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 2.000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

Sáng 8/10, cầu truyền hình cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra sôi nổi tại cổng trường Trường THPT chuyên Quốc Học. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và hơn 2.000 học sinh, giáo viên, người dân cổ vũ cho Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 lý 1, Trường THPT chuyên Quốc Học.

Hơn 2 000 người đến cổ vũ chung kết Olympia

TIN MỚI

Return to top