ClockThứ Ba, 26/01/2021 07:00

Gặp những học sinh đoạt giải nhất quốc gia

TTH - Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, toàn tỉnh có 61 giải; trong đó, có 4 giải nhất thuộc về học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học.

61 học sinh đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia

Thử sức “rinh” giải nhất

Giải nhất môn tin của Hồ Ngọc Vĩnh Phát như “cơn mưa rào” mát lành sau hai năm “hạn hán” của bộ môn tin học.

Hồ Ngọc Vĩnh Phát, giải nhất môn tin học quốc gia

Vốn yêu thích máy vi tính từ những ngày còn bé, càng lớn Vĩnh Phát càng muốn biết nhiều thêm về tin học và cách thiết lập, vận hành các chương trình. Đó là động lực để em nuôi dưỡng đam mê với môn chuyên của mình.

Vĩnh Phát cho biết, trong lúc ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi, em nhận được sự động viên và ủng hộ rất lớn của gia đình và bạn bè. Bố mẹ em không quá đặt nặng thành tích, chỉ bảo là thi đạt giải thì tốt, mà không có giải thì cũng là một kinh nghiệm quý báu. Nhờ vậy, bước vào phòng thi, Vĩnh Phát có được sự thoải mái về tinh thần để hoàn thành bài thi một cách trọn vẹn nhất.

Ngoài những giờ học, Phát còn thường rèn luyện thêm tiếng Anh. Đối với em, tiếng Anh là điều rất cần thiết cho quá trình tự học và nghiên cứu các tài liệu. “Hiện nay, các tài liệu về lập trình có rất nhiều, và được viết hầu hết bằng tiếng Anh. Em phải học tiếng Anh thật tốt để hiểu được tài liệu; đó cũng là cách để em trau dồi vốn ngoại ngữ của mình”. Vĩnh phát cho hay.

Bên cạnh những giờ học căng thẳng, Vĩnh Phát thường thư giãn bằng chơi game, đá bóng cùng các bạn trong lớp. Ngô Thành Nhân, bạn cùng lớp của Vĩnh Phát cho hay, Phát là một người vui vẻ, hòa đồng cũng như rất hay giúp đỡ các bạn, đặc biệt là trong học tập.

Sẽ nỗ lực ở đấu trường quốc tế

Phan Tại Tính Trí, học sinh lớp 12 hóa 1 Trường THPT chuyên Quốc Học là một chàng trai ít nói, hiền lành. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Trí xuất sắc giành được giải nhất ở môn hóa học.

Phan Tại Tính Trí, học sinh lớp 12 Hóa 1 trường THPT chuyên Quốc Học Huế

Chia sẻ về hành trình đến với môn hóa, Tính Trí cho hay: “Bản thân em làm quen với hóa học từ lúc học THCS. Tuy vậy, môn hóa THCS nặng về tính toán nên em cũng không thật sự hứng thú. Phải đến những ngày bắt đầu học chuyên, hiểu về cách các phản ứng diễn ra như thế nào, em mới bắt đầu cảm thấy yêu thích và muốn học hóa nhiều hơn nữa”.

Từ niềm đam mê và được nuôi dưỡng bởi những nhà giáo có tâm là cô Lê Thị Lài và cô Nguyễn Khoa Phượng đã giúp Tính Trí phát triển thêm về mặt kiến thức và định hướng cho em cách theo đuổi đam mê hóa học của mình. Trí tự nhận mình rất may mắn khi được hai cô giáo quan tâm, giúp đỡ hết mình; đồng thời, nhận được sự giúp đỡ của các anh chị đi trước như anh Hoàng Huy Tú – giải nhất quốc gia môn hóa năm 2019.

Đặc biệt, kỳ thi lần này còn là sự vươn lên mạnh mẽ của Tính Trí, sau khi đạt giải nhì môn hóa học quốc gia năm 2020. “Kỳ thi trước em cảm giác mình đã không thật sự may mắn, nên kết quả đã không như mong đợi. Tuy vậy, em không nản lòng mà xem đó là bước đệm để rút kinh nghiệm cho những kỳ thi sau. Lần “trượt ngã” đó cũng giúp em thêm đam mê với hóa hơn và quyết tâm vươn đến đỉnh cao của năm nay.” – Trí cho biết.

Tính Trí còn rất ham mê đọc sách. Phòng của em có một tủ sách lớn về khoa học và những tác phẩm nổi tiếng thế giới. Theo Trí, đọc sách giúp em cảm thấy cân bằng và bớt căng thẳng hơn sau những giờ học.

Thời gian tới, Trí sẽ tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi hóa quốc gia để chuẩn bị thi đấu tại đấu trường quốc tế. Đối với em, được theo đuổi đam mê của mình là hạnh phúc rất đáng quý. Vì vậy, thành tích tốt ở giải quốc tế sẽ là món quà dành tặng cho gia đình và những người đã ủng hộ, giúp đỡ em suốt quãng đường dài vừa qua”.

Chọn nghề bác sĩ

Khi nhắc đến Lê Đình Xuân Mai, không chỉ các bạn trong lớp mà các bạn trong trường chuyên Quốc Học đều trầm trồ “hắn” học giỏi ghê lắm, nên giải quốc gia lần này không ngoài dự tính của nhà trường và gia đình, bạn bè.

Lê Đình Xuân Mai với ước mơ trở thành bác sĩ

Sinh ra trong một gia đình công chức, mẹ làm trong lĩnh vực y tế nên em rất thích theo nghề của mẹ; đồng thời, hồi cấp 2 yêu thích và có thành tích tốt trong các buổi học sinh học khiến em dần đam mê với môn học này. 11 năm liền đạt học sinh giỏi, lớp 10 đạt huy chương vàng cuộc thi học sinh giỏi khu vực Duyên hải Đồng bằng Bắc bộ, lớp 11 và lớp 12 đều đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh.

Về cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, năm ngoái em được giải ba và năm nay là giải nhất. Với bề dày thành tích như thế, nhưng Xuân Mai lại là cô bé nhẹ nhàng trong giao tiếp. Em hầu như không nói gì về mình mà nói nhiều về bạn bè, thầy cô đã giúp đỡ em trong “hành trình” học tập, từ khi còn là cô học sinh THCS đến khi bỡ ngỡ bước vào trường chuyên. Ba của Mai tự hào, con bé ngoan và chịu khó lắm. Từ bé đã muốn học theo nghề mẹ và rất có quyết tâm…Chúng tôi chỉ định hướng và luôn động viên, khuyến khích cháu hoàn thành ước mơ nhưng đôi khi cũng nhắc nhở cháu phải… vui chơi với bạn bè và gia đình.

Là một học sinh giỏi, cô bé có “một kho kinh nghiệm” học bài hiệu quả, Xuân Mai chia sẻ: “Em thường phân thời khóa biểu mỗi tuần rõ ràng, sắp xếp thời gian học tập và vui chơi xen kẽ, em nghĩ như thế mới học tập tốt được chứ không nên quá ép buộc bản thân. Mỗi lần bị áp lực, như trước kỳ thi chẳng hạn, em có bố mẹ, thầy cô cổ vũ, bạn bè đưa đi chơi để khuây khỏa, đó cũng là một phần giúp em thành công”. Với Xuân Mai, giờ không còn áp lực về vấn đề thi đại học, em có thể tập trung toàn bộ tinh thần để có thể đạt thành tích tốt trong cuộc thi Olympic quốc tế sắp tới.

Cô học sinh “ba tốt”

Đặng Thu Thảo là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Quốc Học khóa 2018-2021, có danh hiệu “Học sinh ba tốt” (Đạo đức tốt – Học tập tốt – Thể lực tốt), có bằng khen Học sinh có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn TP. Huế.

Đặng Thu Thảo, cô nữ sinh “ba tốt”

Học giỏi và tự tin, Thảo mong muốn được làm việc trong lĩnh vực truyền thông – marketing và em nỗ lực để thực hiện ước mơ đó. Là chị đầu, ba mẹ là công chức, Thảo không chỉ là một cô bé ngoan hiền học giỏi mà còn sớm thể hiện vai trò “chị hai” với em để ba mẹ yên tâm. Thảo luôn là niềm tự hào của ba mẹ và em gái. Những thành tích của Thu Thảo như huy chương đồng môn tiếng Anh Olympic các trường chuyên khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, giải khuyến khích môn tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11, giải Nhất môn tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12... Ngoài ra, với chứng nhận IELTS 8.0/9.0 và SAT (bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ) với 1.500/1.600 điểm… tương lai đang rộng mở với Thảo.

Dù đã hội đủ điều kiện du học, nhưng cô bé chỉn chu này đã nghĩ tới “phương án 2” là Trường đại học Ngoại thương. Với Thảo, việc học trong nước hay du học không quan trọng vì Thảo luôn tâm niệm, để học tốt thì quan trọng nhất là phải yêu và đam mê việc học.

“Phải liên tục tự tạo cho bản thân động lực học và tìm cho mình một tấm gương sáng để noi theo”. Thảo chia sẻ: “Em luôn học hỏi các anh chị đi trước, nhất là các anh chị chuyên Anh khoá trước, họ đều có những ưu điểm mà em thấy mình cần phải noi theo”. Có lẽ, nhờ ý chí cầu tiến này mà Thảo luôn có thành tích tốt trong học tập.

Bài, ảnh: Đăng Trình - Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top