ClockThứ Hai, 13/06/2022 07:00

Gấp rút chuẩn bị Festival Huế 2022

TTH - Chỉ còn 2 tuần nữa Festival Huế 2022 sẽ chính thức khai màn sau 4 năm chờ đợi, công tác chuẩn bị đang được ban tổ chức (BTC) gấp rút triển khai.

Sẽ có nhiều hoạt động vui nhộn tại "Chợ quê ngày hội"Khơi dậy tiềm năngPhát động cuộc thi “Tôi yêu Huế” trên mạng xã hộiAgribank tài trợ 1 tỷ đồng cho Festival Huế 2022Hoàng Rob tham gia biểu diễn tại Festival Huế 2022

Festival Huế 2022 sẽ có những đổi mới hướng đến khán giả trẻ (Trong ảnh: Chương trình khai mạc Festival Huế 2018)

Định hình khung chương trình

Tuần lễ Festival Huế 2022 với chủ đề “Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển” diễn ra từ ngày 25 - 30/6. BTC Festival Huế 2022 thông tin, đến hiện tại, số lượng, khung chương trình đã được khẳng định. Theo đó, kỳ festival năm nay sẽ có 8 hoạt động chính, gồm chương trình nghệ thuật khai mạc; lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”; chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật; lễ hội Bia; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; chương trình quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng”; chương trình Hoàng cung giao hòa; đêm nhạc giao lưu chia tay và gần 30 chương trình hưởng ứng, đồng hành khác.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực BTC Festival Huế 2022 cho biết, những chương trình đã định danh cho những kỳ Festival Huế trước vẫn sẽ được duy trì và bố trí trải đều trong tuần lễ Festival Huế 2022. Năm nay, lần đầu tiên lễ hội được tổ chức theo hình thức bốn mùa, nhiều chương trình đã được dời thời điểm tổ chức trong năm, nên những hoạt động được giữ lại rất được chăm chút, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo ông Đạt, trong đó phải nhấn mạnh chương trình nghệ thuật mở màn. Đó sẽ là chương trình nghệ thuật tổng hợp để giới thiệu văn hóa Huế văn hóa năm châu hội tụ về festival. Chương trình có sự kết hợp giữa nhiều yếu tố: nghệ thuật, trình diễn thời trang áo dài, hiệu ứng công nghệ chiếu sáng… tất cả hứa hẹn mang lại nét mới mẻ, thay đổi diện mạo mới cho chương trình. Chương trình lễ hội đường phố cũng thế, bên cạnh chương trình quảng diễn của các đoàn nghệ thuật, lần đầu tiên các trò diễn dân gian các địa phương trong tỉnh được phục dựng, thành những hoạt động độc đáo trên đường phố.

Festival Huế năm nay dành một khung các chương trình lớn để phục vụ đối tượng khán giả trẻ. Các chương trình nghệ thuật của các nhóm nhạc, nhóm nhảy trẻ, hay các chương trình nghệ thuật điện tử, rock… mang đến sự tươi mới. Hình thức biểu diễn có tính tương tác cao, kể cả các sân khấu cũng tạo điều kiện để các nghệ sĩ và công chúng cùng hòa vào các tiết mục biểu diễn, chứ không tách biệt, biểu diễn một chiều như các năm trước.

Đến nay, BTC nhận được sự khẳng định của 8 đoàn nghệ thuật của 8 quốc gia tham gia Festival Huế 2022, gồm Pháp, Phái đoàn Wallonie Bruxelles – Bỉ; Israel, Tây Ban Nha, Brazil, Nga, Ả Rập Xê Út, Thái Lan; gần 15 đoàn nghệ thuật trong nước, gồm nhóm nghệ sĩ Hoàng Rob, Ban nhạc pop Chillies, Ban nhạc Da LAB, Đoàn nghệ thuật Dân tộc Lào Cai, Đoàn nghệ thuật Dân tộc Đắk Lắk, Đoàn nghệ thuật dân gian Việt Bắc, nhóm múa đương đại Lyricist - Liên đoàn xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Ca kịch Huế, nhóm múa Unity Crew và nhóm NINE Family, nhóm Guitar Flamenco.

Năm nay, BTC hình thức 5 sân khấu biểu diễn chính tại Quảng trường Ngọ Môn, sân trước Quốc Tử Giám, Công viên 3/2, Đài chiến sĩ trận vong (Bia Quốc Học), Công viên Dã Viên và nhiều không gian biểu diễn cộng đồng dọc hai bên bờ sông Hương xinh đẹp. Đặc biệt, đối với Công viên Dã Viên, khán giả đến đây được xem nghệ thuật và có thể vui chơi thư giãn như một chuyến dã ngoại. Đây cũng là đợt tổng duyệt cho cồn Dã Viên phát triển thành công viên văn hóa - nghệ thuật trong tương lai.

Lễ hội đường phố năm nay có nhiều đổi mới, hứa hẹn hấp dẫn du khách

Gấp rút chuẩn bị

Ông Huỳnh Tiến Đạt chia sẻ, dịch bệnh có tín hiệu khả quan trong 2 tháng trở lại, thời gian khá là gấp rút nên đã ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị. Mọi công tác phải “tăng tốc” hơn để kịp tiến độ đề ra. Đến thời điểm này, dù khó khăn, song BTC cơ bản đã hoàn thành các hạng mục quan trọng nhất. Cũng phải nhìn nhận rằng, do ảnh hưởng nhiều yếu tố mà một số công việc bị chậm trễ, trong đó hoạt động quảng bá không được sớm như mọi năm.

BTC Festival Huế 2022 đặt quyết tâm, trước 1 tuần chương tình khai màn diễn ra, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất. Trong các ngày từ 20 - 23/6 là thời điểm hoàn thiện xong các sân khấu và tiến hành tổng duyệt các chương trình. Hiện tại, các thủ tục để các đoàn quốc tế sang Huế trong tuần lễ đã được hoàn tất. Các đoàn nghệ thuật trong tỉnh cũng đang gấp rút tập luyện để có những chương trình nghệ thuật đỉnh cao nhất phục vụ công chúng và du khách.

Trong những ngày đến, BTC Festival Huế tiến hành các thủ tục cấp phép biểu diễn cho các chương trình; ký kết các hợp đồng tài trợ còn lại; thực hiện kế hoạch cao điểm về tuyên truyền quảng bá, tiến hành quảng bá trực quan trên diện rộng, phát hành tập giới thiệu chính thức toàn bộ các chương trình, tuyên truyền tập trung về nội dung Festival Huế trên các phương tiện thông tin đại chúng.... Đồng thời, tiến hành các thủ tục đăng ký, cấp phát thẻ cho phóng viên tác nghiệp; thẻ cho BTC, nghệ sĩ và các lực lượng tham gia; tập huấn các lực lượng tham gia phục vụ Festival Huế: Tình nguyện viên, liên lạc viên, chuyên viên kỹ thuật...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Festival Huế 2022 năm nay được tổ chức có những thay đổi, điều chỉnh để có những nét tươi mới khi gắn với lễ hội bốn mùa. Festival tiếp tục phát huy kết quả của các kỳ festival trước và định hình lễ hội mới để có những nét tươi mới theo xu thế phát triển. Festival Huế 2022 chuyển dịch dần sang hình thức Nhà nước, chính quyền địa phương “đóng vai” hoạch định, còn cộng đồng, người dân và du khách là chủ thể, từ thụ hưởng sang người cùng tham gia.

“Festival Huế là thương hiệu lớn, tổ chức lễ hội gắn với phát triển du lịch, góp phần thu hút du khách, phát triển kinh tế - xã hội. Sự đổi mới luôn mang đến thay đổi khác nhau, BTC sẽ có những điều chỉnh để có một mô hình tổ chức Festival Huế, cũng như lễ hội bốn mùa chuyên nghiệp và đạt hiệu quả trên các phương diện trong thời gian đến”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình kỳ vọng.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top