Thể thao trong nước

Gặp trọng tài V-League duy nhất của Huế

ClockChủ Nhật, 05/03/2017 13:16
TTH - Trần Xuân Nguyện là trọng tài cầm còi đầu tiên và duy nhất tại V-Legue của Huế đến thời điểm này. Và mùa giải 2017 cũng là mùa cuối cùng của anh sau 17 năm gắn bó với nghiệp cầm còi.

Cơ duyên

Trần Xuân Nguyện tốt nghiệp bộ môn bóng đá của Trường TDTT Trung ương 2 – TP. Hồ Chí Minh năm 1996. Sau khi ra trường, anh được phân công về dạy môn thể dục của Trường THPT Nguyễn Huệ (Huế). Nhưng theo anh thì: “Trước khi là thầy giáo, tôi cũng đã phân vân nên đi theo nghiệp cầu thủ hay dạy học. Sau khi ra trường, tôi đến sân Tự Do tập cùng đội tuyển bóng đá Huế. Ông Tống Viết Hồng, Trưởng đoàn Bóng đá Huế lúc đó đã đề nghị tôi ký hợp đồng thi đấu cho đội tuyển. Nhưng gia đình tôi vốn không thích con theo nghề cầu thủ, thế là tôi đã chọn nghề dạy học cho đến bây giờ…”.

Trọng tài Trần Xuân Nguyện trong một lần bắt chính ở V-League. Ảnh: Internet

Năm 2000, khi cầm tờ Thể thao TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo trẻ Trần Xuân Nguyện tình cờ đọc được thông báo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mở lớp trọng tài cơ bản tại Hà Nội. Anh đã làm hồ sơ, rủ thêm mấy người bạn nhưng cuối cùng chỉ hai người ở Huế là Trần Xuân Nguyện và Nguyễn Long Hải (hiện đang là trợ lý trọng tài tại V-League) theo học lớp này. Cái duyên với nghề trọng tài đến với Trần Xuân Nguyện như vậy.

Sau khi học xong lớp cơ bản, trọng tài trẻ Trần Xuân Nguyện bắt đầu làm quen với nghề cầm còi sân cỏ từ giải phong trào của các huyện. Tôi hồi đó còn trẻ, mới học xong nên “máu” lắm. Cứ có điện thoại bên Sở TDTT là xách xe đi ngay, cho dù hồi đó làm trọng tài không có cả tiền bồi dưỡng…”, anh kể.

Trọng tài Nguyện vẫn còn nhớ trận chung kết ở giải huyện Hương Thủy tổ chức. Có một đội bóng gồm 3 anh em rất dữ dằn. Anh cả thì “chỉ đạo”, hai đứa em đá trong sân mà lại... đá bậy. Anh đã rút thẻ vàng cảnh cáo một trong hai anh em này và nhắc nhở nếu tiếp tục đá bậy sẽ truất quyền thi đấu. Nhưng cầu thủ này không chịu nghe và bị đuổi khỏi sân… “Lúc đó tôi cũng hơi ngại vì thấy cầu thủ hùng hổ quá; nhưng nếu không truất quyền thi đấu cầu thủ này thì sẽ rất nguy hiểm cho các cầu thủ đối phương. Nên tôi quyết định rút thẻ đỏ. Cuối cùng thì trận đấu cùng về đích an toàn. Chính những trận đấu phong trào đã tích lũy kinh nghiệm và cả bản lĩnh cho tôi trong những trận đấu chuyên nghiệp sau này…”.

Áp lực

Trọng tài Trần Xuân Nguyện bắt đầu cầm còi điều khiển các trận đấu V-League từ mùa giải 2013 khi đã bước qua tuổi 40. Nếu so với một số trọng tài cùng trang lứa thì con đường trở thành trọng tài chuyên nghiệp của anh hơi muộn. Tuy nhiên, với bản lĩnh và chuyên môn vững vàng, Trần Xuân Nguyện luôn được Ban trọng tài tin tưởng giao trọng trách điều khiển những trận đấu quan trọng.

“Trọng tài là một nghề thú vị nhưng nhiều trăn trở. Tôi nhớ mùa giải 2015 cầm còi điều khiển trận đấu T&T Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy. Trận đấu đó, khán giả ken đặc sân để coi lứa Công Phượng, Tuấn Anh lần đầu đá V-League. Đó là một trận đấu hay, nhiều tình huống; trong đó tôi đã thổi 3 quả phạt đền nhưng không bị phản ứng. Kết thúc trận đấu, Hà Nội T&T thắng HAGL 3-2. Tôi thì thấy lâng lâng vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ một trận đấu hấp dẫn làm hài lòng cả hai đội và khán giả… Hay mùa giải này, tôi điều khiển trận Thanh Hóa - CLB TP. Hồ Chí Minh; có đến 3 tình huống cầu thủ chạm tay trong vòng 16m50, nhưng tôi không thổi phạt đền vì cầu thủ không có ý thức chơi bóng bằng tay, cự ly đá bóng của cầu thủ đối phương quá gần…”, trọng tài Nguyện kể.

Bóng đá là môn thể thao tập thể, có tính đối kháng nên luôn gây tranh cãi. Trọng tài lại là người quyết định các bàn thắng, các tình huống nên chịu áp lực là điều đương nhiên. Tuy nhiên, khi ra khỏi sân cỏ, họ còn là những thầy giáo, luật sư, công chức… với những mối quan hệ xã hội nên giới trọng tài vẫn luôn mong muốn hình ảnh của mình tốt đẹp trong xã hội. Là người gắn bó nhiều năm với bóng đá Việt, trọng tài Trần Xuân Nguyện cũng đã công tâm khi nhận xét: “Mặt bằng chuyên môn của cầu thủ Việt Nam đã được nâng lên khá đồng đều. Họ chơi bóng bình tĩnh hơn, trí tuệ hơn chứ không còn những pha bóng liều lĩnh, triệt hạ đối phương như trước đây. Tuy nhiên, điều cần thiết bây giờ là các CLB cần phải giáo dục đạo đức cầu thủ, trước hết vào sân thi đấu là phải tôn trọng trọng tài, tôn trọng khán giả”.

“Hình ảnh trọng tài không còn trọn vẹn trong mắt người hâm mộ. Cầu thủ thì ít tôn trọng trọng tài. Không hiểu sao cứ bị thổi phạt là các cầu thủ cứ xúm lại cãi trọng tài, buông những lời lẽ khó nghe; trong lúc đó nhiệm vụ của cầu thủ đáng lý ra là phải tập trung chơi bóng, cống hiến cho khán giả… Suy cho cùng thì mặt bằng của bóng đá Việt vẫn còn thấp…”.

PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top