ClockThứ Tư, 10/03/2021 14:00
XE CHỞ ĐẤT ĐÁ PHỤC VỤ CÔNG TRÌNH CAO TỐC CAM LỘ-LA SƠN:

Gây bụi, không đảm bảo an toàn

TTH - Người dân xã Phong Mỹ, Phong Điền (đoạn dọc trên các tuyến Tỉnh lộ 9, 17 và 11B) phản ánh xe hạng nặng chuyên chở đất đá phục vụ Dự án xây dựng đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn gây bụi, ảnh hưởng sức khỏe, nguy hiểm tính mạng, tài sản người dân.

Tranh thủ thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Xe chở đất đá gây bụi và mất an toàn cho người dân Phong Mỹ

Ra đường chặn xe

Địa bàn xã Phong Mỹ có dự án tuyến đường cao tốc chạy qua khoảng 8km. Trong đó, có khoảng 1,4 km chạy qua thôn Hòa Mỹ, đang được các nhà thầu thi công, san lấp mặt bằng.

Dọc tuyến thi công, các đơn vị thi công đã mở các tuyến đường công vụ nội tuyến, nhưng xe vận chuyển đất đá phục vụ công trình không chạy trên các tuyến đường công vụ mà chạy trên các tuyến Tỉnh lộ 9, 17 và 11B.

Bà Trần Thị Mỹ Lệ, thôn Đông Thái (Phong Mỹ, Phong Điền) phản ánh: Hàng ngày, hàng chục xe lớn, hạng nặng chạy trên đường gây bụi mù, ảnh hưởng việc buôn bán và sức khỏe của bà con. Xe chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người dân và học sinh đi học hàng ngày (có 2 trường tiểu học và THCS trên tuyến). Quá bức xúc, ngày 8/3, hàng chục chị em phụ nữ sống hai bên đường đã ra chặn, không cho xe đi. Hai bên đã cự cãi và suýt xảy ra xô xát nếu không có sự can thiệp kịp thời của lực lượng chức năng.

“Dù đã có thỏa thuận sẽ tưới nước trên toàn tuyến, giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư, nhưng đơn vị thi công đã không thực hiện. Sáng 9/3, khi dân ra chặn xe, đơn vị thi công đã cho tưới nước. Nếu tiếp tục không thực hiện tưới nước 4 lần/ngày, chúng tôi sẽ tiếp tục chặn đường, không cho xe đi”. Bà Lệ khẳng định.

Được biết, xe chuyên chở chỉ hoạt động khoảng 3 ngày nay. Khi xe chưa tưới nước thì người dân phải tự đem nước ra tưới. Một người dân cho biết, hàng ngày bà phải tưới nhiều lần. Với giá nước 9 ngàn đồng/m3, rất tốn kém, nhưng không thể không tưới, bởi quá bụi. Chúng tôi mong ngành chức năng sớm có giải pháp quyết liệt đối với xe chở đất, đá này, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Sẽ có biện pháp mạnh

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Phong Mỹ đã làm việc với đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả liên quan đến việc vận chuyển đất đá thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn trên các tuyến Tỉnh lộ qua địa bàn xã.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung như: Việc vận chuyển đất đá của các đơn vị thi công tuyến cao tốc Cam Lộ -La Sơn theo quy định phải sử dụng các tuyến đường công vụ. Tuy nhiên, do các tuyến đường công vụ bị hư hỏng, chưa sửa chữa xong nên các đơn vị thi công tạm thời sử dụng các tuyến Tỉnh lộ 9, 17, 11B, nhưng phải thường xuyên tưới nước để làm giảm ô nhiễm bụi.

Trong quá trình vận chuyển, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả thống nhất thông báo cho các lái xe khi đi qua khu vực dân cư phải chạy với tốc độ không quá 40km/h, tránh tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống dọc Tỉnh lộ.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, đoàn xe phục vụ thi công công trình cao tốc khoảng 20 chiếc loại lớn, hạng nặng. Ngoài ra, còn nhiều xe ở 2 mỏ đất trên địa bàn phục vụ công trình. Xe hạng nặng chạy gây bụi bẩn, làm hư đường nên người dân ra chặn xe là có.

Việc người dân chặn xe là sai, xã đã vận động người dân không được có hành vi sai trái và sẽ có giải pháp xứ lý dứt điểm tình trạng này. Hiện nay, cầu ông Mai, trọng tải 13 tấn, nhưng xe vận chuyển có trọng tải từ 30 đến 40 tấn vẫn chạy qua, rất dễ sập cầu.

Về vấn đề này, UBND xã đã có báo cáo gửi Công an huyện Phong Điền về việc đề nghị hỗ trợ lực lượng xử lý các xe vận chuyển đất đá quá khổ, quá tải đi qua các tuyến Tỉnh lộ trên địa bàn xã Phong Mỹ.

“Hiện nay có 4 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn. Ngoài Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả còn có doanh nghiệp Cường Hương, Trường An, Bảo Thái.

Ngày 10/3, UBND xã sẽ tiếp tục mời các đơn vị có vận chuyển đất đá trên Tỉnh lộ để làm việc và tiếp tục cam kết. Nếu các đơn vị này không thực hiện cam kết sẽ không cho hoạt động trên các tuyến tỉnh lộ”. Ông Chung khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng
Chợ nhân đạo hỗ trợ người nghèo Phong Mỹ

Ngày 24/5, hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023, tại xã Phong Mỹ, Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền tổ chức Chợ nhân đạo, với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”.

Chợ nhân đạo hỗ trợ người nghèo Phong Mỹ

TIN MỚI

Return to top