ClockThứ Năm, 20/08/2015 10:58

Gay cấn ngày cuối đăng ký hồ sơ đại học nguyện vọng một

TTH.VN - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hôm nay, ngày 20/8, là thời hạn cuối cùng để thí sinh thực hiện việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng một vào các trường đại học, cao đẳng. Đến 17 giờ hôm nay, Bộ sẽ thực hiện khóa hệ thống phần mềm tuyển sinh.

Thí sinh làm thủ tục xét tuyển tại Đại học Công nghiệp Hà Nội. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Do đây là cơ hội cuối cùng của thí sinh trong đợt này nên theo dự báo của lãnh đạo các trường đại học, việc thí sinh rút hồ sơ từ trường điểm cao hơn để nộp sang trường thấp hơn sẽ đông nhất so với những ngày qua.

Mặc dù đợt xét tuyển nguyện vọng một diễn ra trong 20 ngày, từ ngày 1 đến 20/8, nhưng phải đến ngày 17/8, làn sóng thí sinh rút, nộp hồ sơ bắt đầu diễn ra ồ ạt tại tất cả các trường. 

Điểm chuẩn "phi mã", thí sinh sáng đỗ chiều đã trượt

Hôm qua, 19/8, số lượng thí sinh đến rút, nộp hồ sơ tại các trường được coi là đông nhất trong suốt từ đầu đợt xét tuyển với con số hàng nghìn thí sinh mỗi trường. Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, có khoảng 500 em nộp hồ sơ và số lượng rút tương đương. Đại học Kinh tế quốc dân có ít thí sinh rút hồ sơ nhưng số nộp vào khoảng 1.000 em. Đại học Giao thông vận tải cũng có khoảng 600 thí sinh rút hồ sơ và lượng tương đương thí sinh nộp vào.

Hiện tượng domino

Các trường dự kiến hôm nay, tình hình rút, nộp hồ sơ của thí sinh sẽ còn đông hơn.

Thí sinh rút hồ sơ chủ yếu là các em nằm ngoài danh sách trúng tuyển dự kiến hoặc ở cuối danh sách trúng tuyển dự kiến của các trường, có nguy cơ bị "bật ra" nếu có thêm thí sinh nộp vào.

Thí sinh nộp hồ sơ là những em điểm cao hơn điểm chuẩn dự kiến của trường, và vì thế có thể "đánh bật" những thí sinh đang nằm trong danh sách trúng tuyển dự kiến ra ngoài. 

Thí sinh điểm cao nộp vào các trường nhóm trên. Thí sinh bị loại rút từ trường nhóm trên xuống trường nhóm giữa, khiến các thí sinh ở trường nhóm giữa bị loại và phải rút hồ sơ nộp xuống trường nhóm dưới, "đánh bật" các thí sinh ở trường nhóm dưới đã tạo nên "hiện tượng ​d​omino" trong mùa tuyển sinh năm nay.

Vì thế, điểm chuẩn dự kiến của tất cả các trường đều tăng lên theo từng ngày. 

Chẳng hạn, tại Đại học Kinh tế quốc dân, với khoảng 1.000 thi sinh mới đến nộp hồ sơ, tính đến trưa 19/8, điểm chuẩn dự kiến của tất cả các ngành học đã tăng từ 0,25 điểm đến 0,5 điểm so với điểm chuẩn dự kiến được trường công bố vào chiều 18/8.

“Dự kiến, hôm nay sẽ có khoảng 1.000 thí sinh đến rút hồ sơ. Tình hình chung của các trường sẽ nhiều biến chuyển trong ngày cuối cùng, lượng thí sinh đến rút, nộp lớn,” ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo của trường chia sẻ.

So với mọi năm, hình thức tuyển sinh năm nay hoàn toàn khác biệt khi lần đầu tiên Bộ bỏ kỳ thi đại học, tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, lấy điểm vừa để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa xét tuyển đại học.

Thí sinh được đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng sau khi đã biết điểm thi. Với mỗi trường, các em được đăng ký tới bốn nguyện vọng vào bốn ngành khác nhau.

Các trường đại học phải liên tục cập nhật danh sách thí sinh đăng ký, xếp thứ tự từ trên xuống theo điểm số, công bố điểm trúng tuyển tạm thời. Thí sinh được quyền rút hồ sơ từ trường này để chuyển sang trường khác nhau trong thời gian xét tuyển quy định.

Năm nay cũng là năm Bộ quy định số đợt xét tuyển nhiều nhất với 4 đợt, một đợt xét tuyển nguyện vọng một và ba đợt xét tuyển bổ sung.

Tuy nhiên, đa số các trường đại học, nhất là các trường công lập, đều cho biết sẽ tuyển gần như hết chỉ tiêu ở nguyện vọng một do lo sợ tỷ lệ ảo cao ở nguyện vọng bổ sung.

Sau khi kết thúc nhận hồ sơ hôm nay, chậm nhất đến ngày 25/8, các trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển nguyện vọng một./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Return to top