ClockThứ Bảy, 07/01/2017 05:56

Gây quỹ, giúp người nghèo vui Tết

TTH - Với khao khát được mang lại nhiều niềm vui cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, các đơn vị Đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm khác nhau để gây quỹ.

Sinh viên Trường đại học Nông Lâm Huế thu gom phế liệu gây quỹ

Những ngày này, mặc dù bận rộn với công việc thi cử nhưng các bạn sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế vẫn tranh thủ thời gian lên kế hoạch bán hàng gây quỹ trong chương trình Dạ hội thanh niên Chào năm mới 2017. Sản phẩm được bán là những món ăn vặt được các bạn trẻ yêu thích, phù hợp với túi tiền sinh viên và các sản phẩm handmade như: móc khóa, hình dán sticker ngộ nghĩnh… Sinh viên Huỳnh Kim Tú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Ngân hàng máu sống” Trường cao đẳng Sư phạm Huế cho biết: “Đây là hoạt động gây quỹ được thực hiện từ nhiều năm nay của CLB. Để hút khách, chúng em chọn ra một số thành viên khéo tay, biết chế biến các món ăn ngon để đảm nhận. Còn đối với những sản phẩm như móc khóa, được các bạn sinh viên đến từ Khoa Mầm non tranh thủ thời gian rảnh làm trước đó vài tuần. Với hình thức bán hàng này, sau khi trừ mọi chi phí nhóm cũng thu lời được hơn 1 triệu đồng, góp vào quỹ để thực hiện chương trình “Ấm tình xuân” do Đoàn trường tổ chức”.

Cũng ở Trường cao đẳng Sư phạm Huế, các bạn trẻ đến từ CLB “Màu xanh thanh niên” lại chọn cách chiếu phim gây quỹ. Sau khi chọn những bộ phim có nội dung gần gũi với sinh viên, được sinh viên yêu thích, Ban chủ nhiệm CLB trình Đoàn trường duyệt nội dung phim, rồi làm thủ tục mượn giảng đường, mượn máy chiếu thực hiện. Để thu hút người xem, CLB đăng tải mục đích ý nghĩa của chương trình, nội dung phim lên trang mạng xã hội facebook, đồng thời nhờ bạn bè giới thiệu rộng rãi để bán vé. Tại buổi chiếu phim, những món ăn vặt cũng được bày bán phục vụ người xem. Với hình thức này, mỗi lần chiếu phim, CLB thu hút từ 50 đến 100 người xem, gây quỹ được trên dưới 1 triệu đồng. Sinh viên Hồ Thị Thương chia sẻ: Với giá 10 ngàn đồng/ vé, phù hợp với túi tiền sinh viên, nội dung phim cũng phù hợp với lứa tuổi nên từ khi có chương trình chiếu phim gây quỹ của CLB “Màu xanh thanh niên”, em và các bạn đều tham gia ủng hộ”.

Cùng với sinh viên, Chi đoàn cán bộ, giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế gây quỹ bằng hình thức quyên góp tiền trực tiếp từ các đoàn viên thanh niên, kêu gọi cán bộ trong trường ủng hộ các đồ dùng còn tái sử dụng được trong gia đình như ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, giá sách… để tặng cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa. Thầy Phạm Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Chương trình Nắng ấm mùa xuân năm nay, đoàn trường dự định tổ chức thăm và tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh ở xã Hương Lâm, huyện A Lưới. Ngoài ra, chỉ đạo CLB trong trường tổ chức tặng quà cho một số trung tâm trẻ em mồ côi, người già neo đơn ở một số đơn vị. Hiện nay, tất cả thầy và trò của trường đang nỗ lực gây quỹ, hy vọng giúp được nhiều người dân nghèo đón Tết vui vẻ, ấm cúng”.

Tương tự, sinh viên các trường đại học, cao đẳng khác cũng tổ chức gây quỹ để có những chuyến tình nguyện ý nghĩa cuối năm. Hôm chúng tôi đến, các bạn sinh viên Trường đại học Nông Lâm Huế đang thống kê, chốt số tiền tích cóp được từ chương trình “Biến rác thải thành tiền” để có kế hoạch lo Tết cho người nghèo. Thầy Dương Văn Thành, Bí thư Đoàn Trường đại học Nông Lâm Huế cho biết, đây là một trong những hình thức gây quỹ mới của sinh viên. Với hình thức này, các CLB trong trường đã kêu gọi sinh viên quyên góp chai bao, giấy loại không còn sử dụng để bán gây quỹ, vừa giúp sinh viên thực hành tiết kiệm bảo vệ môi trường, vừa có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động tình nguyện cuối năm. Đoàn Trường đại học Nông Lâm Huế còn tổ chức nhiều hình thức gây quỹ khác, như: tổ chức văn nghệ “Chào năm mới”, “Xổ số vui Xuân”, vận động các doanh nghiệp, bán hoa gây quỹ, đăng ký đảm nhận các công trình vệ sinh công cộng của trường... Từ các hình thức gây quỹ này, chương trình “Nắng ấm mùa xuân” năm nay, Trường đại học Nông Lâm Huế dự định sẽ tổ chức 3 đến 4 chuyến xe cho sinh viên nghèo về quê đón Tết, tặng 200 suất quà cho học sinh Trường tiểu học A Đớt (huyện A Lưới) với tổng trị giá hàng chục triệu đồng. Nguyễn Ngọc Hoàng, sinh viên năm 4, Trường đại học Nông Lâm Huế tâm sự: “Để có nguồn quỹ tổ chức các hoạt động tình nguyện, chúng em phải trải qua nhiều vất vả, nhưng nghĩ đến niềm vui của những em nhỏ, những người nghèo mỗi khi được nhận quà, chúng em như được tiếp thêm sức mạnh nên tiếp tục nỗ lực gây quỹ”.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Với mong muốn mang lại được nhiều niềm vui cho sinh viên nghèo, người dân khó khăn ở vùng sâu vùng xa trong dịp Tết Nguyên đán, từ đầu năm, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể đến từng đơn vị đoàn cơ sở. Trên cơ sở đó, tùy vào tình hình thực tế, các đơn vị đoàn sẽ có kế hoạch gây quỹ khác nhau để tổ chức các chương trình thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế” 

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top