Thế giới

GDP khu vực đồng euro giảm mạnh kỷ lục trong quý II

ClockThứ Bảy, 01/08/2020 06:52
TTH.VN - Nền kinh tế của khu vực đồng euro đã thu hẹp 12,1% trong quý II năm 2020, so với 3 tháng đầu năm nay, theo số liệu sơ bộ từ Văn phòng Thống kê của khu vực ngày 31/7.

EU đạt thỏa thuận gói 750 tỷ euro hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID-19Quỹ phục hồi của EU thu hút hơn 1.000 dự án xanhĐại dịch tiếp tục hoành hành, đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu

Logo đồng euro được nhìn thấy bên ngoài trụ sở của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại thành phố Frankfurt am Main, Đức. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Số liệu này cho thấy mức thấp nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi chép vào năm 1995. Trong đó, các nền kinh tế lớn nhất khu vực đã chứng kiến sự sụt giảm 2 chữ số trong giai đoạn này, bởi các biện pháp phong toả nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19 gây ra.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức thu hẹp 10,1%; Italy giảm 12,4%; Pháp giảm 13,8%; và Tây Ban Nha báo cáo mức giảm 18,5%. Đáng chú ý, Tây Ban Nha là nền kinh tế hoạt động kém nhất trong quý thứ 2.

Trước đó, khối gồm 19 nền kinh tế thành viên đã phải đối mặt với mức sụt giảm 3,6% GDP trong quý đầu tiên của năm nay. Tỷ lệ GDP của Tây Ban Nha, Italy và Pháp giảm hơn 5% trong giai đoạn đó.

Được biết, số liệu mới nhất xem xét hoạt động kinh tế từ tháng 4 đến tháng 6, trùng với thời điểm mà nhiều Chính phủ ở khu vực châu Âu thực hiện các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt. Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn trong tương lai, trong bối cảnh một số quốc gia đã báo cáo sự gia tăng trong số các ca bệnh mới trong những tuần gần đây.

“Trong khi một số phần của nền kinh tế đã hoạt động trở lại trong 2 tháng qua, tổn thất đã gây ra, kết hợp với tác động hiện tại và tiềm tàng trong tương lai của đại dịch cho thấy, sự phục hồi sẽ chậm”, ông Andrew Kenningham, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu tại Hãng Tư vấn Nghiên cứu Kinh tế Capital Economics cho biết trong một lưu ý.

Trước đó hồi tháng 6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã dự báo sự sụt giảm 8,7% GDP đối với khu vực đồng euro trong năm 2020. Ngoài ra, ngân hàng trung ương này cũng dự kiến ​​hoạt động kinh tế sẽ hồi phục đáng kể trong quý thứ 3, so với 6 tháng đầu năm nay.

Cùng ngày 31/7, Cơ quan Thống kê Eurostat của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho hay, lạm phát trong khu vực đồng euro đứng ở mức 0,4% vào tháng 7. Con số này đã tăng từ mức 0,3% trong tháng 6.

Hiện nay, Chính phủ của nhiều quốc gia khác nhau nhận định, họ sẽ không đóng cửa nền kinh tế hoàn toàn, như họ đã làm trước đây. Tuy nhiên, các quan chức cho biết, Chính phủ sẽ sẵn sàng áp đặt những biện pháp bổ sung và nghiêm ngặt hơn đối với những sự kiện nhóm họp tập trung, cũng như các quy tắc giãn cách xã hội khác nhằm tránh một làn sóng bùng phát thứ hai lớn.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top