Thế giới

Ghana: Cháy trạm xăng trong lũ lụt, ít nhất 150 người thiệt mạng

ClockThứ Sáu, 05/06/2015 07:28
TTH.VN - BBC dẫn lời Tổng thống Ghana sáng nay (5/6) cho biết, ít nhất 150 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy tại một trạm xăng tại thủ đô Accra của nước này. Ngọn lửa bắt đầu vào đêm qua, sau khi người dân trong thành phố đã phải cố gắng để đối phó với tình trạng lũ lụt do 2 ngày mưa lớn, khiến nhiều người không có nhà cửa và mất điện.

Theo phóng viên BBC, người ta cho rằng nhiều người trong số các nạn nhân đã đến trạm xăng tìm nơi trú ẩn do những cơn mưa xối xả đó làm ngập lụt thành phố khi đám cháy xảy ra.

Hiện trường vụ cháy ở trạm xăng thủ đô Accra, Ghana-Ảnh: EPA

Tổng thống Ghana John Dramani Mahama đã đến thăm hiện trường vụ cháy ra và mô tả tình trạng này như là "một thảm họa", "gần như chưa từng có". Tổng thống đã công bố ba ngày quốc tang, bắt đầu từ thứ Hai tuần tới (8/6).

Tổng thống cũng tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn người dân xây dựng trên các tuyến đường thuỷ, được cho là một yếu tố gây ra thảm họa này. "Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta cần chuyển nhà ở ra khỏi khu vực sông nước và công chúng nên hiểu rằng điều đó là cần thiết để cứu mọi người", ông nói.
 
Dịch vụ cứu hỏa Ghana cho rằng, lũ lụt đã gây ra các đám cháy và làm cản trở các nỗ lực cứu hộ. Nước lũ đã khiến "xăng và dầu diesel chảy ra từ trạm xăng lan trên mặt nước, và ngọn lửa bùng phát tại một nhà ga vận chuyển hàng hóa ở gần đó vào khoảng 22:00 giờ (theo giờ địa phương) đêm qua (4/6) đã lan rộng đến trạm xăng và các tòa nhà khác ở Accra gây ra vụ nổ", phát ngôn viên Billy Anaglate nói với một đài phát thanh địa phương.
 
Hai ngày mưa lớn đã khiến nhiều vùng trong thành phố bị ngập trong nước lũ, gây ra cảnh hỗn loạn khi nhiều chiếc xe bị nước cuốn trôi và nhiều tuyến đường bị chặn. Hàng trăm người đã bị mắc kẹt trong văn phòng và một số người buộc phải qua đêm ngay trong xe do giao thông ùn tắc.
 
Sau một cuộc họp khẩn cấp của nội các và trưởng bộ phận an ninh về cách giải quyết tình trạng lũ lụt, chính phủ Ghana cho biết sẽ phát hành 14 triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt, sau khi nhiều trường học trên khắp thủ đô buộc phải đóng cửa và trẻ em được yêu cầu ở nhà.
 
Bộ trưởng Truyền thông Edward Omane Boamah cũng cho biết, các lực lượng vũ trang, cảnh sát, cứu hỏa và Tổ chức Quản lý thảm họa quốc gia đã được triển khai để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.     
Bảo Nghi (lược dịch từ BBC & ABC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top