Thế giới

Ghana: Phá huỷ hàng trăm ngôi nhà để ngăn lũ lụt

ClockChủ Nhật, 21/06/2015 16:03
TTH.VN - Xe ủi vừa san bằng hàng trăm ngôi nhà và doanh nghiệp ở khu phố nghèo Sodom Gomorrah, gần thủ đô Ghana vào hôm qua (20/6) để các quan chức có thể bắt đầu việc mở rộng một đầm phá nhằm ngăn chặn những cơn lũ chết người có thể lặp lại trong tháng này.

Một số người dân cho biết, lực lượng an ninh đã phun hơi cay vào họ sau khi những người này ném đá vào các xe ủi đất để bảo vệ nơi ở của mình. Đến tối, hàng ngàn người bị mắc kẹt trong mưa giữa hàng đống đổ nát và các vật dụng gia đình rải rác trong hơn một dặm đường.


Chính phủ Ghana cho phá huỷ nhiều ngôi nhà gần thủ đô để mở rộng đầm phá, ngăn lũ lụt - Ảnh: ndtv

Theo các quan chức của chính quyền thành phố, họ đã phá hủy các ngôi nhà trong vòng 100 mét quanh phá Korle giáp với Sodom và Gomorrah trong một bước chuẩn bị hướng tới việc nạo vét và mở rộng một con kênh bị tắc do rác ở thủ đô.

Việc kiểm soát lũ lụt trở thành một vấn đề cấp bách đối với chính quyền Tổng thống Ghana John Mahama kể từ khi hơn 50 người bị chết đuối trong trận lụt do đường cống bị kẹt hồi đầu tháng 6, một thảm kịch đã vạch trần tình trạng ọp ẹp về cơ sở hạ tầng của đất nước này. Những sự việc đó khiến cho những khó khăn mà Tổng thống Mahama phải đối mặt càng chồng chất hơn.

Tuần trước, Tổng thống Mahama nói rằng, chính phủ Ghana tôn trọng quyền lợi của người dân sống trong các vùng lân cận thuộc ngoại ô Agbogbloshie, và sẽ di dời họ từ từ, trước tiên là sẽ chuyển khu chợ địa phương tới vùng đất cao hơn.

Hành động của chính phủ mang một nguy cơ chính trị. Nhiều người dân địa phương từ phía Bắc Ghana ủng hộ đảng cầm quyền, nhưng một số người dân đã đốt nhà của mình để phản đối sự tàn phá, bắt đầu một “ngọn lửa” hoành hành ngoài tầm kiểm soát. Một số người cho biết sẽ không bỏ phiếu lại cho Tổng thống Mahama.

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top