ClockChủ Nhật, 17/07/2016 13:57

Ghê rợn vì cỏ Mỹ - tem giấy

Theo đánh giá của chuyên gia Tâm thần học, cỏ Mỹ - tem giấy là ma túy gây ảo giác mạnh nhất mà nhân loại biết cho tới hiện nay.

Đang lưu hành ngầm trên thị trường nhưng chất độc thần kinh này dễ mua, dễ tìm; còn cơn phê mà kẻ bán luôn giới thiệu với người mua rằng, tới mức “nghe” thấy hình ảnh và “nhìn” thấy âm thanh(?). Trong khi đó, chứng cứ y học chỉ ra rất rõ, nó thực sự là hai loại ma túy kích thích vừa “vô hình” vừa “hủy diệt” đáng sợ nhất với giới trẻ ngày nay.

Tem giấy - LSD và...

Cỏ Mỹ (K2/spice) hay còn gọi là cỏ Úc, cỏ Canada, thực chất đây là từ "lóng" để chỉ một loại cần sa mới; trong đó, Cỏ Mỹ là một hỗn hợp của cathinone/mephedrone và cần sa thiên nhiên/cần sa tổng hợp. Trong một khảo sát tại Đại học Freiburg của Đức vào năm 2009 trên 1 mẫu K2/spice, các nhà khoa học đã tìm ra đến 4 chất cần sa tổng hợp khác nhau.

Tại New Zealand, trên 41 mẫu K2/spice, người ta đã tìm thấy tới 11 loại cần sa tổng hợp/1 mẫu. Cỏ Mỹ có thành phần thường là lá khat hoặc một loại thực vật nào đó và được tẩm các dẫn xuất của THC (Tetrahydrocannabinol) hay một chất giống THC được gọi chung là cần sa tổng hợp. 

Cũng như muối tắm, trên bao bì của cỏ Mỹ luôn có dòng chữ “Not for human consumption”, tức không dùng cho con người, nhưng đây là loại thứ ba xuất hiện trên thị trường hiện nay đang được dân chơi chuộng. Tác động lên hệ thần kinh trung ương của con người giống như cần sa nhưng nguy hiểm là nó gây ảo giác hơn rất nhiều. XXL-11 là chất nguy hiểm nhất có trong cỏ Mỹ.

Theo phân tích, cỏ Mỹ nếu có tẩm thêm một số chất (...) thì sẽ trở nên một loại ma túy gây kích thích thần kinh, ảo giác hoang tưởng mạnh nhất. Tương tự như muối tắm, nó được đưa vào bảng 1 và cũng bị cấm ở hầu hết các quốc gia.

Tem giấy - cái tên đúng như hình thức bên ngoài của nó nhưng không “dễ thương” như cái tên. Tem giấy hiện được đánh giá là chất gây ảo giác mạnh nhất cho tới ngày hôm nay mà nhân loại biết. Nó còn có cái tên ma mị khác là "bùa lưỡi". Thành phần chính được tẩm trong miếng tem giấy có tên khoa học là lysergic acid diethylamide (LSD), được chiết xuất từ cây "nấm cựa gà" có ở châu Âu.

Một dân chơi kể với chúng tôi rằng, lần đầu khi anh ta đến với tem giấy, tem được ngậm ở đầu lưỡi. Chỉ khoảng 5 phút sau đã thấy người thanh thản hơn, thêm 5 phút nữa miếng tem đã tan hết… Chừng 10 phút sau, mắt bắt đầu mờ đi, nhìn gương thấy cái mặt “ngu” đi rõ rệt, lúc này anh ta cũng giật mình khi thấy cánh quạt quay rất ảo.

Anh ta thừa nhận, có cảm giác biết thuốc ngấm rõ nhất khi nơi bàn chân cảm nhận không còn thật trên mặt đất, đầu óc lâng lâng, tự nhận thấy phê nên anh ta lên giường nằm. Cơn ảo giác mang đến như đang nằm trên sóng biển bồng bềnh, nhìn bàn tay trở nên méo mó, thấy rõ được từng cọng lông tay đang phất phơ theo gió… Dân chơi này nói, mọi thứ xung quanh anh ta khi đó trở nên chậm, tới cả vòng xoay kim giây của đồng hồ thấy rõ chậm.

Theo các bác sĩ, thực tế đó là lúc ảo giác khiến người chơi mất hẳn nhận thức về thời gian, không gian, như nhìn sàn nhà thành lồi lõm, chân tay trở nên có hình thù “ma quái”, hay các bức tranh có hình họa tiết hoa văn đều trở nên  sống dậy, múa nhảy huyền ảo…

...sự cám dỗ chết người với giới học sinh trung học.

Tem giấy được sản xuất với hình mẫu như con tem với 20 miếng tem nhỏ dính lại. Người dùng tách từng miếng nhỏ, le lưỡi, ngậm lại và chờ những ảo giác mạnh nhất xuất hiện. Ảo giác từ LSD trong tem giấy khiến người dùng có trí óc tưởng tượng cực kì bay bổng, dù đang đứng ở lầu 10 nhưng cảm giác chỉ như đang đứng ở bậc thềm.

Không ngần ngại, họ nhẹ nhàng bước xuống và... rơi vào khoảng không; hoặc cũng không có ý thức về độ nguy hiểm khi lái xe, do không còn khái niệm không gian. Người ta đã ghi nhận một trường hợp đặc biệt ở Canada dùng tem giấy mà 30 năm sau vẫn chưa hết ảo giác, và dân chơi gọi là: 30 năm chưa... “hạ cánh”.

Theo đó, những con “thiêu thân” của LSD chết rất nhiều vì ảo giác do nhảy lầu, do TNGT. Không chỉ chính quyền cấm mà tem giấy cũng đã bị các mafia Mỹ cấm sản xuất vì đã phát hiện những "khách hàng" của họ sau khi sử dụng đã bị tử vong rất nhiều.

Chính vì vậy, trong số các cái tên đáng sợ về tác hại mà con người cần phải “tránh xa” thì LSD - tem giấy đứng đầu bảng: Lysergic acid diethylamide (LSD); salvia; ketamine; benzodiazepine; cần sa tổng hợp (Spice); cần sa; heroin; cocain; methamphetamine (meth);  ecstasy (thuốc lắc).

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND luôn dao động từ 250.000đ/1 tem tới 740.000đ/2 tem, dân chơi vẫn tìm đến và cho rằng tem giấy an toàn không mùi, không vị, ít người biết; còn cảm giác thì được dùng với những từ ít người hiểu: “Khai thông thần trí”, “Thức thần”, “Bay giữa vũ trụ”, “Mở con mắt thứ ba”…

Một bác sĩ tâm thần có phòng mạch tại khu vực TP Hồ Chí Minh cho biết, cách đây một tháng, chính ông đã tiếp nhận và điều trị cho một học sinh lớp 8, ngụ tại quận 8, được mẹ đưa tới vì phát hiện con mình có hành vi kì lạ: ngồi lắc đầu một mình, thích nghe nhạc bật thật lớn tiếng. Khi được “cách ly” hoàn toàn với bà mẹ, học sinh này đã thừa nhận cùng một nhóm bạn mua được tem giấy và trước khi mẹ cậu đưa đến gặp bác sĩ cậu đã ngậm tới miếng thứ 5.

“Con sợ quá rồi! Sáng nay con nhìn mặt mẹ hệt như một con quỉ”. Đó là lời “thú tội” của "dân chơi" nhí này. Cậu ta cũng cho biết, nhóm bạn đã góp tiền mua một miếng tem giấy 500.000 đồng, rồi tách từng miếng, chia nhau.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3 - Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hiện nay Chính phủ ta có rất nhiều chương trình cho công tác phòng chống tội phạm ma túy, trong đó có công tác cai nghiện. Một trong những thách thức của công tác này là đưa người nghiện thoát khỏi ma túy. Cùng với thế hệ những người nghiện heroin (để lại từ trước, trong và sau năm 1975 tới nay), một dòng nghiện mới là thanh niên trong độ tuổi đời còn trẻ “nghiện” đá. Một vài bệnh nhân khi tìm tới Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh, được hỏi lý do tại sao họ chuộng "đá", cỏ Mỹ hơn heroin? thì họ giải thích là do độ phê tuy không bằng heroin nhưng... an toàn, nhất là nó không để lại "dấu tích" khi chẳng may bị xét nghiệm nước tiểu (do công thức hóa học của mephedrone/cathinone có thêm 1 nhóm = O nên sẽ không gây dương tính với que thử amphetamine/methamphetamine hiện có - PV). Chính vì điều này mà giới chuyên môn gắn cho nó cái tên: kẻ huỷ diệt vô hình.

Bác sĩ Hiển cho rằng, đây chính là thách thức lớn nhất cho công tác phòng chống ma tuý hiện nay. Điều thách thức nữa, đó là hiện các test nhanh xét nghiệm tìm mephedrone (muối tắm) và K2/spice (cỏ Mỹ) trong nước tiểu chưa có tại Việt Nam và giá khá đắt. Test phát hiện muối tắm tìm mephedrone có giá 16,12 euro/10 kit. Test phát hiện K2/spice có thể phát hiện được 5 loại cần sa tổng hợp gồm: JWH-018, JWH-073, JWH-200,CP 47.497, CP47. 497 C8 homologue... có giá  9.47USD/kit.

Theo CAND

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top