Thế giới

Ghép phổi thành công mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân COVID-19

ClockThứ Sáu, 12/06/2020 23:05
TTH - Tại bệnh viện Northwestern Memorial ở thành phố Chicago (Mỹ), một bệnh nhân COVID-19 đã được cứu sống sau ca phẫu thuật ghép phổi kép.

Chuẩn bị các phương án ghép phổi cho bệnh nhân số 91 mắc COVID-19

Tại bệnh viện Northwestern Memorial ở thành phố Chicago (Mỹ), một bệnh nhân COVID-19 đã được cứu sống sau ca phẫu thuật ghép phổi kép.

Sau 10 tiếng phẫu thuật liên tục – thay vì 6 giờ như thường lệ, bác sĩ Ankit Bharat – Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Northwest Memorial cho biết, sự thành công của ca phẫu thuật chính là minh chứng cho thấy “chúng tôi hoàn toàn có thể triển khai phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân khác hiện đang mắc kẹt với các máy thở do phổi của họ đã mất chức năng vĩnh viễn”. Sau khi thay mới hoàn toàn 2 lá phổi mới, bệnh nhân trong độ tuổi 20 này đã tỉnh táo, có thể cười và gọi điện cho gia đình. Song con đường phục hồi vẫn còn rất dài và bệnh nhân vẫn đang phải thở máy.

Theo tờ AFP, đây là lần đầu tiên một ca ghép phổi cho bệnh nhân COVID-19 được thực hiện ở Mỹ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã có một ca phẫu thuật tương tự với một bệnh nhân nữ 66 tuổi vào tháng 3/2020.

Được biết, ca ghép phổi đầu tiên trên thế giới được thực hiện tại Toronto vào năm 1986.

Trong một thông tin có liên quan, bác sĩ Bharat thông tin, tuy phương pháp ghép phổi này sẽ giúp cứu sống nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng khác, song phương pháp này chỉ phù hợp với những bệnh nhân trẻ, chức năng hoạt động của các bộ phận khác còn tốt và phổi đã mất chức năng vĩnh viễn. Thêm vào đó, thách thức là số lượng người hiến phổi không nhiều khiến thời gian chờ đợi được ghép phổi ở Mỹ có thể lên đến từ 3-6 tháng.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
Return to top