ClockThứ Hai, 13/09/2021 19:24

Ghép tủy cho bệnh nhi Lymphoma Burkitt tái phát đầu tiên của Việt Nam

TTH.VN - Chiều 13/9, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ ra viện cho trường hợp bệnh nhi Lymphoma Burkitt tái phát đầu tiên của Việt Nam được ghép tủy thành công.

Ca ghép tủy tự thân thứ 9 ra việnChia sẻ tiến bộ mới trong phẫu thuật, điều trị ít xâm lấn bệnh lý gan mật tụyKhởi công Trung tâm Sản phụ khoa, khánh thành Khoa Ung thư Nhi và Đơn vị ghép tủy

Bệnh nhi B. trong phòng phẫu thuật ghép tủy

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Xuân B., (7 tuổi, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Trước đó, cháu sốt khởi bệnh tái diễn kèm đau bụng thường xuyên. Tại các cơ sở y tế khác, cháu được phát hiện một khối u lớn ở ruột, được cắt bỏ khối u và làm hậu môn nhân tạo. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy cháu bị u hạch Lymphoma Burkitt và được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 theo phác đồ.

Sau khi hoàn tất điều trị được 1 tháng, cháu bị tái phát bệnh. Để kéo dài sự sống cho cháu, cần phải tiến hành điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tủy tự thân. Theo đó, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp tục điều trị cho cháu theo phác đồ tái phát và gửi đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành ghép tủy. Sau 14 ngày được thực hiện ghép tủy, các dòng tế bào máu trong cơ thể B. phục hồi tốt. Bệnh nhi chính thức được xuất viện, tiếp tục được theo dõi điều trị tại nhà và tái khám theo hẹn.

Bệnh nhi B. khỏe mạnh ngày ra viện

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, việc thực hiện ghép tủy cho bệnh nhi đã được triển khai và thực hiện thuận lợi từ năm 2019. Kỹ thuật này yêu cầu hội tụ nhiều chuyên khoa, gồm: Nhi ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh, Ngoại nhi, Mắt, Huyết học truyền máu, Xạ trị.

Đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 13 ca ghép tủy. Trong đó, có những bệnh lý như Burkitt Lymphoma tái phát, u nguyên bào võng mạc di căn là những ca ghép đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế. Đến nay, các trẻ tương đối khỏe mạnh, phát triển tốt, vẫn được theo dõi tái khám thường xuyên bởi đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

Thành công với ca ghép tủy Burkitt Lymphoma tái phát không chỉ là niềm vui của gia đình bệnh nhân, mà còn là sự kiện ghi dấu bước ngoặt của Bệnh viện Trung ương Huế ở thời điểm này. Trong tương lai, ngoài ghép tủy tự thân, Bệnh viện sẽ triển khai thêm ghép tủy đồng loại để mang lại sự sống cho các bệnh nhi.

Tin: Đồng Văn, ảnh: BVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top