Thế giới

Ghi nhận 9 ca mắc bệnh bại liệt mới do vaccine

ClockThứ Ba, 26/11/2019 15:24
TTH.VN - Bốn quốc gia châu Phi đã báo cáo các ca mắc bại liệt mới liên quan đến vaccine qua đường uống trong khi đó số liệu sức khỏe toàn cầu cho thấy hiện nay có nhiều trẻ bị bại liệt do virus có nguồn gốc từ vaccine hơn là từ tự nhiên.

Ấn Độ đánh dấu 5 năm thoát khỏi bệnh bại liệtThuốc lá – kẻ giết người và giết hành tinhTrận địa cuối cùng trong cuộc chiến chống bại liệt toàn cầuBệnh bại liệt tái xuất hiện ở Papua New Guinea sau 18 nămPhilippines: tỷ lệ tiêm phòng giảm mạnh sau vụ bê bối vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia

Bệnh bại liệt đang hoành hành tại khu vực châu Phi. Ảnh: Vietnam+

Trong một báo cáo vào cuối tuần trước, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác đã ghi nhận 9 ca mắc bệnh bại liệt mới do vaccine ở Nigeria, Congo, Cộng hòa Trung Phi và Angola. Bảy quốc gia khác ở châu Phi cũng có những vụ dịch tương tự và một số ca ở châu Á. Trong số hai quốc gia nơi bệnh bại liệt vẫn còn hoành hành - Afghanistan và Pakistan, các trường hợp liên quan đến vaccine đã được xác định ở Pakistan.

Trong một số ca hiếm, virus sống trong vaccine bại liệt có thể biến đổi thành một dạng có khả năng châm ngòi cho những đợt bùng phát mới. Tất cả các trường hợp bại liệt có nguồn gốc từ vaccine hiện tại đã được phát sinh bởi một loại virus Týp 2 có trong vaccine. Thực tế, virus có nguồn gốc tự nhiên Týp 2 đã được loại bỏ từ nhiều năm trước.

Ủy ban Giám sát Độc lập do WHO thành lập để đánh giá nỗ lực loại trừ căn bệnh bại liệt đã cảnh báo qua một báo cáo trong tháng này rằng virus bại liệt có nguồn gốc từ vaccine “đang lan truyền không kiểm soát ở Tây Phi, phá vỡ ranh giới địa lý, và đặt ra các nghi vấn và thách thức cơ bản cho toàn bộ quá trình loại trừ căn bệnh này”.

Bệnh bại liệt là một bệnh truyền nhiễm rất cao, lây lan trong nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm và thường tấn công trẻ dưới 5 tuổi. Khoảng 1 trong 200 ca nhiễm bệnh dẫn đến bại liệt. Trong số đó, một tỷ lệ nhỏ trẻ bị tử vong khi cơ hô hấp bị tê liệt.

Tuần trước, các nhà tài trợ đã cam kết hỗ trợ 2,6 tỷ USD để chống lại bệnh bại liệt – động thái hưởng ứng một phần sáng kiến loại trừ căn bệnh này bắt đầu vào năm 1988. Để loại trừ bệnh bại liệt, hơn 95% dân số thế giới cần được tiêm chủng. WHO và các đối tác từ lâu đã dựa vào vaccine bại liệt qua đường uống vì chúng rẻ tiền và có thể dễ dàng thực hiện, chỉ cần hai giọt mỗi liều.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn

Theo dữ liệu được công bố ngày 20/10, một loại thuốc điều trị sốt xuất huyết do Johnson & Johnson (J&J) phát triển dường như đang cho thấy có tác dụng bảo vệ chống lại một dạng virus ở một số bệnh nhân sốt xuất huyết. Đây là kết quả từ thử nghiệm lây nhiễm có kiểm soát ở người trên quy mô nhỏ ở Mỹ.

Thử nghiệm thuốc trị sốt xuất huyết đầu tiên ở người mang đến nhiều hứa hẹn
Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna
WHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phân loại chủng virus COVID-19 EG.5 đang lưu hành ở Mỹ và Trung Quốc là một “biến thể đáng quan tâm”, nhưng dường như chủng virus này không gây ra nhiều mối đe doạ đối với sức khoẻ cộng đồng hơn các biến thể khác.

WHO phân loại EG 5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19
Return to top