Thế giới

Ghi nhận mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện trên toàn cầu

ClockChủ Nhật, 17/04/2022 15:34
TTH - Theo một bài viết được đăng tải trên Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/4, doanh số bán xe điện mới trên toàn cầu đã tăng gấp đôi, lên mức 4,6 triệu chiếc trong năm 2021. Đây là lần đầu tiên doanh số bán xe điện mới vượt qua xe hybrid (loại xe sử dụng cả xăng và điện).

Châu Âu: Doanh số bán xe điện lần đầu tiên vượt xe dùng dầu dieselXe điện: xu hướng tất yếu ở châu Âu

Thị trường xe điện toàn cầu đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nhu cầu mạnh mẽ

Cụ thể, các tính toán dựa trên dữ liệu từ Công ty nghiên cứu MarkLines có trụ sở tại Nhật Bản cho thấy, trong năm ngoái, doanh số bán xe điện mới trên toàn thế giới đã tăng 2,2 lần so với mức được ghi nhận trong năm 2020; trong khi đó, doanh số bán xe hybrid mới tăng 35%, lên mức khoảng 3,1 triệu chiếc. So với năm 2019, doanh số bán xe điện đã tăng gần gấp 3 lần, và doanh số bán xe hybrid tăng khoảng 30%.

Trong đó, mức tăng vọt của

doanh số bán xe điện phần lớn nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới đối với loại xe này. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe điện mới trong năm 2021 ở quốc gia này đã tăng 2,6 lần so với một năm trước đó, lên mức 2,91 triệu chiếc.

Ngoài ra, doanh số bán xe điện cũng đang đạt đà tăng trưởng ở những quốc gia khác. Tại Đức, khoảng 340.000 xe điện đã được bán ra trong năm 2021, cao hơn 1,8 lần so với năm 2020. Tại Mỹ, khoảng 490.000 xe điện đã được bán ra trong năm 2021, gấp 1,8 lần so với số lượng được báo cáo trong năm 2020. Cũng trong năm 2021, doanh số bán xe điện ở Nhật Bản đã đạt khoảng 20.000 chiếc.

Tập trung nhiều nỗ lực

Trong một nỗ lực toàn cầu nhằm hướng tới mục tiêu khử cacbon, các quốc gia trên thế giới đang gấp rút đẩy nhanh sự thâm nhập của xe điện. Tại Na Uy, xe điện được miễn thuế giá trị gia tăng, điều này giúp loại xe này chiếm đến 50% tổng doanh số bán ô tô mới trên cả nước. Liên minh châu Âu (EU) cũng nhắm đến mục tiêu cấm bán các loại xe có động cơ đốt trong và xe hybrid mới vào năm 2035. Trong khi đó, tiểu bang California của Mỹ đã loại bỏ xe hybrid khỏi danh mục “phương tiện không phát thải”.

Đáng chú ý, theo một báo cáo được Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên Hiệp Quốc công bố vào tuần trước, xe điện chạy bằng điện năng, được sản xuất với các phương pháp phát thải ít carbon dioxide (CO2) hơn, có thể đóng góp nhiều nhất vào việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực vận tải.

Nhằm tăng tốc độ triển khai xe điện, tại Nhật Bản, Tập đoàn Honda Motor ngày 12/4 tuyên bố sẽ rót 5 nghìn tỷ yên (tương đương 40 tỷ USD) vào việc phát triển xe điện trong thập kỷ tới. Đơn vị này cũng đặt mục tiêu bán 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, và sẽ sản xuất 2 triệu chiếc mỗi năm. Tập đoàn Toyota Motor cũng có kế hoạch đầu tư 4 nghìn tỷ yên để phát triển xe điện vào năm 2030, trong khi Tập đoàn Nissan Motor lên kế hoạch chi 2 nghìn tỷ yên cho việc phát triển xe điện và xe hybrid trong 5 năm cho đến năm 2026.

Bên cạnh đó, Hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức có kế hoạch đầu tư 52 tỷ euro vào xe điện trong vòng 5 năm cho đến năm 2026. Hãng này cũng đặt mục tiêu đưa doanh số bán xe điện đạt 25% tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2026, từ mức 5% hiện tại. Ngoài ra, hãng sản xuất ô tô điện Tesla có trụ sở tại Mỹ vừa mở cửa các nhà máy mới ở Đức và Mỹ, công suất của hãng này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 2 triệu chiếc trong năm nay, so với một năm trước đó.

Tại Đông Nam Á, nội các Thái Lan hồi tháng 2 vừa qua đã công bố một loạt các ưu đãi nhằm thúc đẩy thị trường xe điện trong nước, ngay sau khi Chính phủ nhất trí về một gói khuyến khích tài chính, bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để khuyến khích tiêu thụ và sản xuất xe điện từ nay đến năm 2025. Trong vòng chưa đầy 2 tháng sau đó, quốc gia này đã mở rộng các biện pháp khuyến khích xe điện, một động thái được coi là nhằm thúc đẩy hơn nữa nhu cầu trong lĩnh vực này.

Bà Duangjai Asawachintachit, người đứng đầu Hội đồng Đầu tư Thái Lan (BOI) cho rằng: “Các biện pháp được điều chỉnh nhằm đảm bảo những ưu đãi của chúng tôi duy trì sự phù hợp trong một môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng”.

Trong một động thái liên quan vào ngày 29/3 vừa qua, Nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast và chính quyền tiểu bang Bắc Carolina (Mỹ) đã ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ, với mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1.

Ông Roy Cooper, Thống đốc tiểu bang Bắc Carolina khẳng định: “Dự án tầm cỡ của VinFast sẽ mang đến nhiều việc làm tốt cho địa phương, cũng như một môi trường trong lành hơn, khi ngày càng nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố, góp phần giảm phát thải khí nhà kính”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei Asia, Reuters, Tech Wire Asia & Vinfastauto)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Cần sự ghi nhận, động viên với đội ngũ nhà giáo

Trong bối cảnh xã hội hiện đại và trước yêu cầu đổi mới giáo dục, sứ mệnh nhà giáo vinh quang nhưng cũng nhiều thách thức. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân đã chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về vai trò, vị thế và cả áp lực của nhà giáo.

Cần sự ghi nhận, động viên với đội ngũ nhà giáo
Return to top