ClockThứ Năm, 29/09/2022 08:59

Ghi ở nơi tâm bão

TTH - 66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình tại hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang) bị ảnh hưởng bởi luồng lốc xoáy, bước đầu được các lực lượng chung sức giúp khắc phục.

Tổng lực giúp dân sớm ổn định cuộc sốngHơn 1.000 cán bộ chiến sỹ tham gia khắc phục nhà tốc mái ở Vinh Xuân

Bộ đội biên phòng giúp dân khắc phục bước đầu

Ngày 28/9, người dân thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân, Phú Vang) bàng hoàng, trước thiệt hại do đường luồng lốc xoáy cuốn qua vào tầm 23 giờ 30 phút đêm 27/9. Nhà của vợ chồng ông Đinh Khắc Nhuận là một trong những trường hợp bị thiệt hại nặng nề nhất. Nhà sập, các vật dụng trong nhà hư hỏng, số lượng lớn ớt khô tích trữ trong nhà thiệt hại hoàn toàn. “Cha tôi tai biến 10 năm nay. Mẹ tôi làm nghề buôn bán ớt khô. Theo kế hoạch của chính quyền địa phương, trước bão cha mẹ tôi sơ tán, nên không thiệt hại về người. Nhưng tài sản, riêng số ớt khô là đã thiệt hại tầm 500 triệu đồng, chưa tính đến tường sập, mái tốc, ti vi, tủ lạnh, các vật dụng khác hư hỏng. Vốn liếng bay sạch, còn lại nợ nần…”. Con trai của ông Nhuận bật khóc, cho biết thêm, gia đình riêng của anh cũng bị sập 1 căn nhà nhỏ, tốc mái căn nhà lớn.

Cách đó không xa, gia đình ông Phạm Thành cũng đang rối bời trước cảnh mái tốc, tường có đoạn đổ, vật dụng bị hư hỏng, ngổn ngang. Lúa trữ trong nhà cũng bị ướt cả. Ông Thành tính sơ sơ, thiệt hại tầm trên 150 triệu đồng. Những người trong gia đình bà Trương Thị Cơ thì bất lực trước ngôi nhà của mình bị cơn lốc xoáy nửa đêm qua “bốc” mái. Vật dụng hư hỏng ngổn ngang. Nhiều người dân nước mắt xen lẫn nước mưa khi nói đến những thiệt hại của gia đình. Bởi chỉ sau một đêm, họ bị mất đi hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Nhà cửa hư hỏng, cuộc sống vì thế mà mất ổn định.

Theo ông Trần Văn Đê, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Xuân: Tổng cộng cả hai thôn Khánh Mỹ và Mai Vĩnh có 66 nóc nhà/ 47 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi luồng lốc xoáy. Trong đó 3 ngôi nhà bị sập; 53 nhà tốc mái hoàn toàn; 3 người bị thương.

“Trước tình hình 2 thôn Khánh Mỹ, Mai Vĩnh bị ảnh hưởng nặng, lãnh đạo huyện Phú Vang, lãnh đạo xã Vinh Xuân, lập tức đến hiện trường, nắm tình hình những hộ thiệt hại hư hỏng nặng về nhà cửa, tài sản; huy động, chỉ đạo các lực lượng dân quân tự vệ, công an, bộ đội địa phương, giúp dân” - Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nói.

Đồng thời, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đã kịp thời có mặt từ sáng sớm, giúp dân khắc phục ban đầu. Từ Sở Chỉ huy tiền phương do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thành lập (trên địa bàn huyện Phú Vang), Trung tá Lê Khắc Giáp, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp chỉ huy 52 cán bộ chiến sĩ (từ Đồn Biên phòng Vinh Xuân và từ Bộ Chỉ huy), phối hợp lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành cưa cây đổ, dọn dẹp, khai thông đường sá, để người và các phương tiện thuận lợi tiếp cận các hộ bị ảnh hưởng, từ đó giúp dân khắc phục hậu quả ban đầu.

Mặc dù mưa gió, nhưng cán bộ, chiến sĩ cùng các lực lượng vẫn thận trọng, miệt mài dọn dẹp. Những đôi vai cùng ghé vào để di chuyển bàn ghế, giường, tủ. Gạch ngói vỡ, các vật dụng hư hỏng được dọn gọn gàng. “Ngay lúc này, chúng tôi tạm thời dọn dẹp sạch sẽ hiện trạng. Đối với các ngôi nhà bị tốc mái, chúng tôi giúp di chuyển đồ đạc còn sử dụng được đến nơi an toàn, trong lúc chờ khắc phục, lợp lại xong mái nhà” - Trung tá Lê Khắc Giáp cho biết.

Bằng nỗ lực, chung sức chung lòng của chính quyền địa phương các cấp, các lực lượng, đến trưa ngày 28/9, gần 20 nhà bị ảnh hưởng nặng đã được dọn dẹp xong. Bữa cơm trưa của cán bộ, chiến sĩ ngay tại hiện trường, để khẩn trương tranh thủ từng chút thời gian. “Dự kiến đến hết chiều cùng ngày, chúng tôi hoàn thành việc dọn dẹp cho 20 nhà. Công việc hoàn thành sớm bao nhiêu, cuộc sống người dân bước đầu càng sớm được ổn định” - Trung tá Hồ Văn Hới, Chính trị viên Đồn Biên phòng Vinh Xuân chia sẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc

Sáng 31/3, chính quyền địa phương các huyện A Lưới, Phong Điền đã huy động lực lượng dân quân địa phương, các ban ngành hỗ trợ người dân khắc phục nhà bị tốc mái.

Khắc phục nhà tốc mái do giông lốc
Giông lốc làm hàng loạt nhà tốc mái

Giông lốc làm hàng loạt nhà tốc mái, 2 người ở xã Lâm Đớt (huyện A Lưới) sét đánh bị thương. Hiện chính quyền địa phương đang triển khai công tác khắc phục.

Giông lốc làm hàng loạt nhà tốc mái
Return to top