ClockThứ Ba, 31/12/2019 04:49

Ghi tên vào bản đồ y học thế giới

TTH - Hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, các y bác sĩ ở Bệnh viện (BV) Trung ương Huế đã, đang làm chủ nhiều kỹ thuật cao để cứu chữa những bệnh khó, hiểm nghèo để ghi tên vào bản đồ y học thế giới.

Cứu sống cô gái bị xuất huyết não rơi vào tình trạng "thập tử nhất sinh”“Cứu tinh” của những bệnh nhân đột quỵCập nhật trao đổi kinh nghiệm các chuyên đề y khoa về tiêu hóa-thận nhi

Các bác sĩ BV Trung ương Huế can thiệp kỹ thuật cao điều trị bệnh lý phức tạp

Bước tiến vượt bậc về ghép tạng

Giữa năm 2018 đến nay, BV Trung ương Huế liên tục khẳng định trình độ chuyên môn với gần 10 ca ghép tim “xuyên Việt”, tạo nên kỳ tích trong ngành ghép tạng Việt Nam. Đây là những chuyện cổ tích thời nay, làm lay động bao trái tim của cả nước thổn thức. Trong đó, có hai ca ghép tim “xuyên Việt” được các bác sĩ BV Trung ương Huế thực hiện liên tiếp trong vòng 1 tháng cho bệnh nhân TT. (Phú Lộc) suy tim giai đoạn cuối và bệnh nhân PVC. (15 tuổi ở TP. Đà Nẵng) bị giãn cơ tim, sự sống chỉ tính bằng ngày, đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen.

Mới đây, BV Trung ương Huế lại làm nức lòng bệnh nhân nghèo khi các y, bác sĩ ở đây thực hiện thành công ca ghép gan “xuyên Việt” đầu tiên ở khu vực  miền Trung và Tây Nguyên cho bệnh nhân LKT. (52 tuổi, huyện Phú Vang).  Hoàn cảnh bệnh nhân T. thật đáng thương. Hơn 5 năm nay, anh T. bị u gan, xơ gan và viêm gan B dù gia đình đã dốc hết tiền bạc để điều trị nhưng bệnh tình không cải thiện. Sự sống của anh T. chỉ mong chờ  một “phép mầu” khi vào BV Trung ương Huế chờ ghép tạng.

May mắn đến với anh T. khi sự sống vơi cạn dần thì cuối tháng 8 vừa qua, được tin có bệnh nhân chết não có nhu cầu hiến tạng tại BV Quân y 103 (Hà Nội). Dẫu khoảng cách địa lý xa xôi nhưng khi thẩm định kết quả tương thích giữa bên cho và bên nhận, các bác sĩ BV Trung ương Huế nhanh chóng phối hợp “chạy đua” thời gian tiến hành phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người cho đã chết não từ Hà Nội đưa vào sáng 31/8/2019 để ghép cho anh T. và một bệnh nhân khác được ghép tim cùng thời điểm ngay trong ngày. May mắn, tất cả đều thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhân được ghép tim hồi phục sớm và tiếp đến sức khỏe anh T. hồi phục trở lại như người bình thường sau thời gian ngắn.

TS. BS. Phan Hải Thanh, Phó khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều trị Quốc tế, BV Trung ương Huế “chủ công” trong các ê kíp ghép gan “xuyên Việt” chia sẻ, dù các bác sĩ ở BV đã có kinh nghiệm trong việc ghép tạng nhưng thách thức đặt ra trong những trường hợp này là thời gian. Bởi “thời gian vàng” của quả tim, hay gan khi lấy ra khỏi cơ thể người chỉ có thể bảo quản trong thời gian nhất định. Nếu quá trình vận chuyển quả tim, hay gan gặp trục trặc thì nguồn tạng hiến trở nên vô nghĩa. Đáng lo là, thời điểm di chuyển tạng về Huế thời tiết không thuận lợi, nhưng các ê kíp bác sĩ BV Trung ương Huế và BV Quân y 103 đã “cân não” chuẩn bị tốt mọi phương án nên việc đưa tạng về BV an toàn, giúp “hồi sinh” sự sống cho hai bệnh nhân.

Cũng trong lĩnh vực ghép tạng, các bác sĩ BV Trung ương Huế đi đầu so với các BV trong nước khi mạnh dạn triển khai can thiệp ghép thận thường quy vào đầu năm 2012. Từ đó đến nay, BV đã ghép gần 900 trường hợp; trong đó có gần 40 trường hợp được ghép thận lần 2 và hầu hết 100% bệnh nhân có sức khỏe ổn định.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Đặng Ngọc Tuấn Anh, Trưởng khoa Ghép tạng/thận nhân tạo, Trung tâm Điều trị Quốc tế, BV Trung ương Huế, đến thời điểm này kỹ thuật ghép thận lần 2 nhiều nơi vẫn còn ngại, sợ, bởi đây là kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi các ê kíp bác sĩ phải thận trọng, tính kỹ các bước từ chọn lựa tạng tương thích, các phác đồ điều trị can thiệp... Nếu không, nguy cơ rất cao thận bị đào thải khi ghép xong. Chính sự mạnh dạn làm chủ được kỹ thuật ghép thận lần 2 an toàn, chuẩn xác, các bác sĩ ở BV Trung ương Huế tạo dấu mới cho ngành ghép tạng ở Việt Nam. Hiện nay, danh sách chờ ghép thận lần 2, lần 3 tại BV Trung ương Huế khá dày và tiếp nhận không ít các bệnh nhân đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, thậm chí ở nước ngoài.

GS Phạm Như Hiệp thăm, chúc sức khỏe bệnh nhân sau khi được ghép gan xuất viện

Làm chủ các kỹ thuật cao

Ngoài việc ghi tên vào bản đồ ghép tạng hàng đầu của Việt Nam, nhiều bác sĩ BV Trung ương Huế đã nghiên cứu, chinh phục triển khai thường quy nhiều kỹ thuật mới hiện đại, rút khoảng cách và giảm chi phí điều trị cho người bệnh khi trước đây phải ra nước ngoài. Điển hình, BV đã phát triển mạnh về lĩnh vực nội soi 3D nhằm phát hiện và điều trị các bệnh ung thư dạ dày, đại trực tràng; đầu tư thiết bị và nghiên cứu chuyên sâu kỹ thuật ghép tế bào gốc trong điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não nặng. BV đã xây dựng đơn vị ghép tủy và xạ trị hiện đại để điều trị bệnh lý nguyên bào thần kinh theo đúng phác đồ của Hội ung thư Thế giới (SIOP). Bên cạnh đó, triển khai can thiệp xử lý các bệnh lý phình động mạch chủ ở não; ứng dụng Laser CO2 trong phẫu thuật ung thư hạ họng, thanh quản giai đoạn sớm thành công đã trao thêm nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư tai mũi họng và đầu cổ. Gần đây, BV đã áp dụng các thiết bị hiện đại để phẫu thuật vi phẫu bằng kính phóng đại VTOM 3D, nhằm xử lý các bệnh lý phức tạp về chấn thương chỉnh hình, giảm thương tật cho bệnh nhân bị tai nạn...

Mới đây, BV hợp tác với các giáo sư, chuyên gia y tế Hoa Kỳ tiến hành phẫu thành công trường hợp dị tật bẩm sinh; trong đó có bệnh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi phải thực hiện qua nhiều giai đoạn, nhiều ê kíp bác sĩ đa chuyên khoa. Đây là một kỹ thuật vô cùng khó với dị tật hiếm gặp ở trẻ em mà theo theo các y văn thế giới, tỷ lệ mắc < 0,1%. Thành công của kỹ thuật mới này mở ra thêm nhiều cơ hội cho các bệnh nhân không may bị bệnh u hốc mắt, trước đây phải ra nước ngoài chữa trị.

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế chia sẻ, hiện nay nguồn nhân lực ở BV Trung ương Huế đủ sức đảm trách, chinh phục những kỹ thuật can thiệp y khoa khó, phức tạp không chỉ giúp người dân được khám chữa bệnh kỹ thuật tiên tiến ngang tầm quốc tế ngay trong nước mà còn góp phần làm rạng danh thêm ngành y học nước nhà trong bản đồ y học thế giới. Theo GS. Hiệp, BV sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để khai thác tốt các thế mạnh, làm chủ các kỹ thuật khó, tầm cao ở các lĩnh vực nhằm không ngừng xây dựng thương hiệu BV Trung ương Huế ngày càng uy tín, lớn mạnh.

Hiện nay, BV đã ký kết hợp tác với Trung tâm y tế ASAN (Hàn Quốc) và BV Severance- Đại học YONSEI (Hàn Quốc) để đào tạo các đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp ghép gan từ người cho đang còn sống mang tầm quốc tế.

BÀI, ẢNH: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top