Thế giới

Giá cả tăng vọt, Nhật Bản dự kiến ​chi 1.000 tỷ yên cho gói kích thích kinh tế mới

ClockThứ Năm, 31/03/2022 08:54
TTH.VN - Japan Times dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản hôm qua (30/3) cho biết nước này đang xem xét chi hơn 1.000 tỷ yên (8,1 tỷ USD) cho một gói kích thích kinh tế mới, nhằm giảm bớt tác động của sự gia tăng giá năng lượng, hàng hóa và ngũ cốc do những tác động từ cuộc xung đột Ukraine.

Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 lên 3,2%Nhật Bản nâng cấp dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 lên mức 4%Thủ tướng Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế trị giá 17,8 tỷ USD

Giá hàng hóa tăng cao đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng Nhật Bản. Ảnh: Thoibaotaichinhvietnam

Theo Japan Times, gói kích thích kinh tế mới này chủ yếu sẽ tăng cường hỗ trợ cho các lĩnh vực phụ thuộc vào nhiên liệu hoặc ngũ cốc, chẳng hạn như giao thông vận tải, nông, lâm và ngư nghiệp. Một ngày trước đó, Thủ tướng Nhật BảnFumio Kishida đã chỉ thị các bộ trưởng bắt đầu soạn thảo gói kinh tế này để có thể hoàn tất vào cuối tháng 4/2022.

Thủ tướng Kishida cũng cho biết, các biện pháp kích thích mới sẽ được thiết kế để giúp vực dậy nền kinh tế Nhật Bản sau đại dịch COVID-19 và tập trung vào bốn lĩnh vực, bao gồm giá dầu, nguồn cung thực phẩm, hỗ trợ tài chính cho các công ty vừa và nhỏ, hỗ trợ những người gặp khó khăn. Thủ tướng Kishida nhấn mạnh rằng các biện pháp này cần được nhanh chóng thực hiện nhằm đảm bảo phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội sau đại dịch và đối phó với tác động của giá dầu cùng các mặt hàng khác tăng cao do tình hình tại Ukraine.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá cả tăng cao do phụ thuộc vào xăng, dầu diesel và dầu mazut để vận hành động cơ, trong khi nhiều cơ sở nông nghiệp cũng bị tác động do phụ thuộc vào ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi.

Với gói kích thích mới, các doanh nghiệp như điều hành taxi và các công ty vận chuyển người và hàng hóa đến các hòn đảo xa xôi dự kiến ​​sẽ đủ điều kiện được nhận viện trợ, nguồn tin cho hay.

Để tài trợ cho gói này, chính phủ và liên minh cầm quyền dự kiến sẽ dùng đến nguồn quỹ dự trữ 5.500 tỷ Yên trong ngân sách tài khóa 2022. Nguồn quỹ này bao gồm những khoản dành cho các phản ứng để đối phó với đại dịch COVID-19.

Cũng theo tin từ Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ soạn thảo xong khung hoạt động của gói kích thích mới vào giữa tháng 4 tới và trình Nội các để được phê chuẩn sử dụng quỹ dự trữ vào cuối tháng đó.

Trước cuộc bầu cử Thượng viện nhiều khả năng được tổ chức vào tháng 7 tới, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét dự thảo ngân sách bổ sung cho tài khóa 2022 để đưa ra một gói cứu trợ khác.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top