ClockThứ Năm, 07/10/2021 14:00

“Giá” của hành vi xâm phạm động vật quý, hiếm

TTH - Bắn chết và mua bán 3 cá thể voọc chà vá chân nâu, các bị cáo bị phạt tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Giao nộp cá thể tê tê vàng quý hiếmĐồng hành “Giữ lại dấu chân Sao la”Thả các động vật quý hiếm về rừng

Một ngày giữa năm ngoái, Hồ Xuân Thách, Hồ Văn Lê, Hồ Văn Yên, Hồ Ngọc Hoàng và Hồ Xuân Thở tập trung tại quán của Hồ Xuân Thách thuộc thôn Ta Lo A Hố, xã Hồng Vân, huyện A Lưới.

Tại đây, cả 5 người cùng thống nhất sẽ lấy lương thực, thực phẩm tại quán của Thách để đi vào rừng bắt cá, soi ếch, tìm ong lấy mật và săn bắn thú rừng làm thức ăn.

Hoàng và Thở lấy hai khẩu súng đã nhặt được trước đó mang theo, cùng Thách, Lê, Yên, đến lô 78 khoảnh 9 tiểu khu 264 thuộc rừng cộng đồng Ta, xã Trung Sơn (A Lưới), dựng lán trại.

Quá trình đi tìm mật ong và săn bắt thú rừng, cả nhóm đến lô 9 khoảnh 6 tiểu khu 266 thuộc rừng cộng đồng A Niêng, xã Trung Sơn và phát hiện đàn thú có số lượng khoảng 25 cá thể voọc chà vá chân nâu (voọc chà vá chân đỏ) nên Hoàng, Thở ra hiệu cho 3 người còn lại ngồi xuống để núp. Hoàng và Thở tiến lại gần để bắn bầy vọoc và đã bắn chết 3 cá thể voọc chà vá chân nâu. Thách, Lê và Yên chạy đến, mỗi người nhặt một cá thể voọc, đưa về lán trại.

Trước khi cả nhóm đi về, Hoàng, Thở đã cất giấu hai khẩu súng và đạn tại khu vực gần lán trại thuộc tiểu khu 264. Trên đường về, Thách, Lê, Yên mỗi người cùi một cá thể voọc. Về đến nhà của Thở (thuộc thôn Ta Lo A Hố, xã Hồng Vân), Hoàng đã gọi điện cho người thân nhờ liên hệ để bán thịt động vật vừa săn bắt được (Hoàng không nói thịt loài động vật gì). Quá trình liên hệ, ông Nguyễn Văn Phượng đồng ý mua và nhờ chỉ dẫn địa điểm bán.

Phượng đã trực tiếp gặp Lê, Yên. Sau khi yêu cầu Lê, Yên đổ 3 cá thể voọc ra xem, hai bên thống nhất giá là: 100.000đồng/1kg. 3 cá thể voọc có trọng lượng 28kg, nên Phượng trả cho Lê, Yên 2,8 triệu đồng. Phượng chở 3 cá thể voọc về lán trại của mình tại tiểu khu 259, xã Hồng Thủy, cất giấu. Sáng hôm sau, trong quá trình Phượng tiến hành chế biến các cá thể voọc để nấu cao, thì bị tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân phát hiện, lập biên bản.

Theo kết quả giám định, 1 cá thể động vật đã chết (còn nguyên vẹn) và các mẫu thịt động vật (2 cá thể đã chết, bị cắt nhỏ) là voọc chà vá chân nâu (hay còn gọi là voọc chà vá chân đỏ), tên khoa học Pygathrix nemaeus. Đây là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB, quy định tại Nghị định số: 06/2019/NĐ-CP ngày 22/ 01/ 2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; đồng thời thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Các bị cáo Hồ Ngọc Hoàng, Hồ Xuân Thở, Hồ Xuân Thách, Hồ Văn Lê, Hồ Văn Yên, Nguyễn Văn Phượng bị truy tố, xét xử về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác, đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Tại phiên tòa mới đây, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện A Lưới, nhận định, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, được pháp luật bảo vệ, trực tiếp xâm hại đến chế độ quản lý của Nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, xâm phạm nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác cho đời sống xã hội, cần phải xử lý nghiêm để giáo dục các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung. Trong đó, Hoàng và Thở là các bị cáo trực tiếp dùng súng bắn chết 3 cá thể voọc chà vá chân nâu, nên phải chịu trách nhiệm chính ngang nhau.

Các trợ giúp viên pháp lý (thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp tỉnh) là những người bào chữa cho các bị cáo Hoàng, Thở, Thách, Lê, Yên đều trình bày, các bị cáo nêu trên là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, kinh tế khó khăn, trình độ văn hóa thấp, không am hiểu pháp luật; phạm tội do lạc hậu. Các bị cáo đều không có tiền án tiền sự, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do vậy đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét, cân nhắc, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện A Lưới phạt Hoàng và Thở mỗi bị cáo 30 tháng tù; phạt Thách, Lê, Yên mỗi bị cáo 24 tháng tù, cho hưởng án treo; phạt bị cáo Phượng 18 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Hoàng và Thở có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh xét thấy, mức án mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo này là phù hợp, đúng đắn, do đó quyết định giữ nguyên mức án.

Vụ án là lời cảnh báo tất cả mọi người, đặc biệt đối với người dân các huyện miền núi, thường vào rừng mưu sinh, phải tuân thủ pháp luật, tránh xâm phạm động vật quý hiếm, tài nguyên rừng được pháp luật bảo vệ.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”

Xuất phát từ quan niệm sai lầm trong cộng đồng khi nhiều người gắn HIV/AIDS với các tệ nạn xã hội… nên người có “H” (HIV) thường bị xa lánh, không được quan tâm, chăm sóc. Điều này càng khiến cho người nhiễm HIV càng cảm thấy bế tắc, cả trong tâm lý lẫn ngoài sinh hoạt thường nhật.

Thay đổi hành vi, hỗ trợ người có “H”
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá 5 tính năng hiếm của IOS 17 trên iPhone 12 Pro Max

Hàng năm, một số tính năng trong các bản cập nhật phần mềm iOS yêu cầu các chipset đời mới để đảm bảo hoạt động trơn tru. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số tính năng của iOS 17 chỉ có thể chạy tốt trên chiếc iPhone 12 Pro Max, chúng ta hãy cùng khám phá!

Khám phá 5 tính năng hiếm của IOS 17 trên iPhone 12 Pro Max
Lên án hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế nổi lên tình trạng, thanh, thiếu niên manh động, sẵn sàng chống người thi hành công vụ bằng việc tông thẳng xe mô tô vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.

Lên án hành vi chống người thi hành công vụ
Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật

Mới đây, Công an TP. Huế và Công an huyện Phong Điền đã “vạch trần” sự thật 2 người dân có hành vi tự mình gây ra chuyện, tạo hiện trường giả, rồi đến công an trình báo bị các đối tượng xấu đe dọa cướp, trộm tài sản của mình. Vụ việc không chỉ gây mất thời gian, tốn công sức của lực lượng công an, mà còn tạo bất ổn về an ninh trật tự.

Lên án hành vi báo tin giả, sai sự thật
Return to top